Cuộc chiến giữa giới taxi truyền thống ở Việt Nam có Uber và Grab khốc liệt nhưng không phải là cá biệt. Khắp nơi trên địa cầu, Uber đang làm mưa làm gió, gây nên những cú sốc.
Ngành taxi ở London có 1 lịch sử lâu đời, và cánh tài xế taxi ở đây lương không đến nỗi nào. Để trở thành tài xế taxi, 1 người, ngoài việc sắm xe, phải trải qua 1 kỳ thi khốc liệt, thường kéo dài đến ba năm. Kỳ thi này có thể gọi là khó nhất địa cầu, vì 1 tài xế phải học nhớ đến 25.000 con những con phố, 100.000 vị trí. Chẳng thế mà có đến 70% thí sinh phải bỏ cuộc.
Hơn 500 đô thị trên địa cầu đang chứng kiến những nhữngh tân rất lớn từ những doanh nghiệp công nghệ như Uber, và giới taxi truyền thống đang chống chọi gần như vô vọng.
Vậy mà, mọi thứ nhữngh tân khi Uber đến London vào năm 2012. Chừng đây con những con phố, chừng đây vị trí được hãng công nghệ đến từ Mỹ “nhét” cả vào trong chỉ 1 áp dụng phone: Uber. Tài xế cứ lên xe, bật bản đồ là Ok.
Một cuộc chiến giữa người trẻ lái Uber có người già lái taxi, vốn dĩ là 1 cuộc tranh giành giữa cái mới và cái cũ. Báo New York Times dẫn câu chuyện của 1 ông tài xế da trắng người gốc Ireland có được tấm bằng chạy taxi, sắm chiếc xe taxi 58.000 đôla, ngày ngày chạy chừng 11 – 12 cuốc. Số lượng nay chỉ còn năm cuốc vì sự tranh giành của Uber. Số tài xế taxi ở London chỉ chừng 21.000 người, chỉ bằng 1 nửa so có Uber. Điều quan trọng là giá của Uber rẻ hơn 30% so có taxi truyền thống.
London chưa phải là chiến trường đẫm máu nhất trong cuộc chiến taxi có Uber. Thành phố New York ở Mỹ còn là 1 chiến trường khốc liệt hơn. Những chiếc taxi vàng – yellow cab – vốn 1 thời có thể coi là biểu tượng của New York, nay đang thất thế trước đội quân Uber.
Toàn đô thị New York có 13.587 xe taxi, đại phần đông là taxi vàng, 1 số taxi xanh mới xuất hiện, khá hạn chế về điểm đâyn, nhưng đội quân Uber lại cực kỳ đông đảo, lên đến hơn 51.000 chiếc.
Để chạy taxi ở New York, khách hàng phải có bằng lái taxi. Tuy không khắc nghiệt như kỳ Knowledge ở London, nhưng số lượng xe lại quá ít ỏi so có nhu cầu di chuyển. Từ rất lâu, New York khống chế số lượng taxi, giữ mãi ở con số hơn 13.000 chiếc trong mấy chục năm liền. Vài năm gần đây mới nới thêm, cho xuất hiện 1 loại taxi xanh, hạn chế điểm đâyn điểm đỗ hơn. Và trong mấy năm qua, con số chính xác là 13.587 chiếc.
Điều quan trọng là để có thể hành nghề taxi ở New York, ngoài 1 chiếc xe, khách hàng phải có 1 chiếc phù hiệu taxi, gọi là medallion. Và đây mới là vấn đề.
Chừng bốn năm về trước, giá của 1 chiếc phù hiệu này lên tới 1,3 triệu USD, theo tỷ giá hiện hành là gần 30 tỉ đồng. Có được 1 medallion ở New York thì khách hàng phải là 1 triệu phú. Nhưng cũng rất đáng đồng tiền bát gạo, vì hành nghề taxi ở New York cũng kiếm được khối tiền. Người đông mà xe taxi thì ít, nên giới tài xế khá bận rộn.
Vậy mà, sự xuất hiện của Uber phá tan mọi thứ. Những tài xế thô lỗ, cộc cằn trên những chiếc taxi vàng chẳng thèm thối tiền lại cho khách, đâm hoảng. Giới lái xe Uber xe đẹp, lịch sự, thái độ tốt, khách xài thẻ tín dụng chẳng lo tiền lẻ… đã lấy đi lượng khách rất lớn của taxi. Tháng 3 năm nay, theo trang cbsnews, mức thấp nhất của giá 1 chiếc phù hiệu taxi vàng đã được lập: 241.000 USD. Giá giai đoạn này nhiều tài xế đang rao dao động mức 320.000 – 420.000 USD. Giới tài xế taxi New York đã hoảng, những ông chủ những hãng taxi còn sợ hơn vì phá sản. Chưa kể, 1 áp dụng tương tự Uber là Lyft cũng khá được ưa chuộng, New York đã có dao động 1.500 chiếc xe chạy cho Lyft.
Các đô thị khác của Mỹ cũng chẳng khá khẩm gì hơn đối có giới taxi truyền thống. Giới tài xế đổ nợ. Ở San Francisco, doanh nghiệp taxi lớn nhất là Yellow Cab Cooperative đã nộp đơn phá sản. Một doanh nghiệp khác là Barwood Car Co. ở đô thị Kensington, Maryland, cũng lâm vào cảnh tương tự.
Uber quả thật đã làm mưa làm gió khắp mọi nơi trên địa cầu. Ngay ở Trung Quốc, Uber tỏ ra lép vế trước Didi, áp dụng đối thủ từ nội địa nước này. Giải pháp của Uber: liên doanh, nắm 1 lượng cổ phần kha khá và “rút” lui để cho Didi tung hoành.
Chưa đầy 1 năm về trước, theo đại diện Uber ở Việt Nam, trên địa cầu, Uber đạt mức 2 tỉ chuyến đi. Vậy mà, chỉ trong vòng 11 tháng đã có thêm 3 tỉ chuyến đi nữa được thực hiện trong những chuyến xe sử dụng áp dụng Uber. Vậy là 5 tỉ chuyến toàn bộ. Một sự phát triển ngoạn mục.
Hơn 500 đô thị trên địa cầu đang chứng kiến những nhữngh tân rất lớn từ những doanh nghiệp công nghệ như Uber, và giới taxi truyền thống đang chống chọi gần như vô vọng. Việt Nam chẳng là ngoại lệ khi cuộc đại chiến giữa taxi truyền thống có những Uber và Grab đang căng như dây đàn. Các ông lớn như Vinasun hay Mai Linh có vẻ như không xoay trở kịp và đang bị mắc kẹt vào trong cú sốc công nghệ. Nhưng trên phân khúc, khách hàng mới là người chọn lọc.
Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/
Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/