Tăng thuế + chi tiêu công không hợp lý = Lạm phát

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn chính thức gửi Bộ Tài chính nêu nhiều quan điểm đáng suy nghĩ về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung năm luật thuế: Giá trị tăng lên (VAT), tiêu thụ độc đáo, lương công ty (DN), cá nhân và thuế tài nguyên. Trong đấy nhiều sắc thuế được đề xuất tăng cao.

tang thue + chi tieu cong khong hop ly = lam phat hinh anh 1

Theo 1 vàih đánh thuế đề xuất của Bộ Tài chính, có thể ảnh hưởng cả 1 vài công ty, nông dân trong 1 vài ngành cà phê, chè, trái cây, thậm chí cả sữa…Ảnh: HOÀNG GIANG

Trao đổi có PV, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, nói: “Còn rất nhiều vấn đề cần được làm rõ, nhất là tác động của dự luật này đối có xã hội. Chẳng hạn việc điều chỉnh chính sách bán hàng thuế này sẽ tác động như thế nào đến ngân sách, làm tăng, giảm nguồn thu như thế nào. Tác động cụ thể như thế nào đến người có lương thấp…”.

Gây ra nhiều hệ lụy

Như ông biết, điều mà công luận quan tâm nhất có lẽ là thuế VAT được đề xuất tăng lên 12%.

– Đây là 1 sự 1 vàih tân chính sách bán hàng rất lớn, tuy nhiên lại chưa được phân tích 1 1 vàih đầy đủ ngoài tác động tăng thu ngân sách. Nhiều chuyên gia đã nói VAT là loại thuế lũy thoái đánh vào tiêu dùng.

Mặc dù tăng cùng 1 mức thuế suất nhưng người có lương thấp lại chịu tác động lớn hơn do tỉ lệ chi tiêu cho tiêu dùng trên tổng lương của người có lương thấp cao hơn người có lương cao.

Như vậy, xét về tác động xã hội, việc tăng thuế VAT có thể làm tăng dao động 1 vàih giàu nghèo, gây gặp khó hơn cho 1 vài làm việc xóa đấyi giảm nghèo và có thể kéo theo nhiều hệ lụy xã hội khác.

Đối có DN, tăng VAT vừa tạo ra kinh phí đẩy, vừa giảm sức cầu của nền kinh tế, từ đấy ảnh hưởng rất lớn đến 1 vài mục tiêu vĩ mô mà Chính phủ đề ra.

tang thue + chi tieu cong khong hop ly = lam phat hinh anh 2

Có nghĩa là nếu tăng VAT thì sẽ có 1 vài tác động tiêu cực?

– Nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có dấu hiệu suy giảm và tăng VAT sẽ khiến hiện trạng này trầm trọng hơn. Mặt khác, 1 vài DN trong nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Khi 1 vài DN bị ảnh hưởng thì rõ ràng năng lực tạo việc khiến cho nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng theo. Cuối cùng, VAT khi tăng lên cũng sẽ tác động tới lạm phát dù Bộ Tài chính có tính toán và cho là không lớn.

Theo tính toán của 1 vài chuyên gia, việc tăng thuế và số tiền thu được tăng thêm dao động 70.000 tỉ đồng được giữ lại trong ngân sách, không làm tăng chi ngân sách thì mức tăng chỉ số giá tiêu dùng như thế là thích hợp.

Tuy nhiên, chúng ta chú tâm rằng: Nhà nước chẳng thể thu thêm thuế rồi để đấy mà sẽ sử dụng tiền thuế này để chi tiêu công. Việc Nhà nước sử dụng 1 vài đồng tiền thuế này chi tiêu như thế nào có thể sẽ kéo theo lạm phát.

Bởi vậy, VCCI đã yêu cầu cơ quan soạn thảo cực kỳ cân nhắc đối có thuế VAT.

DN trong nước thiệt thòi

Luật Thuế VAT hiện hành vẫn quy định rất nhiều loại hàng hóa là đối tượng không chịu thuế VAT như sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến; giống vật nuôi, giống cây trồng…

Việc không được coi là đối tượng chịu thuế khiến 1 vài DN trong nước sản xuất loại hàng hóa này để tiêu dùng trong nước không được khấu trừ và hoàn thuế VAT đầu vào. Quy định này khiến 1 vài DN trong 1 vài lĩnh vực trên gặp rất nhiều thiệt thòi, độc đáo là 1 vài mặt hàng có sự tranh giành của hàng hóa nhập khẩu.

Do hàng nhập khẩu được hưởng thuế suất 0% ở nước xuất khẩu và không chịu thuế VAT ở Việt Nam nên có lợi thế về thuế hơn so có sản phẩm sản xuất trong nước. Vô hình trung quy định này khuyến khích nhập khẩu, đi ngược lại chính sách bán hàng khuyến khích sản xuất trong nước.

Ông ĐẬU ANH TUẤN, Trưởng ban Pháp chế VCCI

Phải làm rõ tăng thuế để giảm béo phì

Như ông biết, 1 vài DN trong ngành sữa, nước ngọt rất quan tâm tới đề xuất đánh thuế tiêu thụ độc đáo 10% có nước ngọt để chống béo phì. Ông nghĩ sao?

– Mục tiêu cho sắc thuế này là để bảo vệ sức khỏe nhân dân do tác hại của hiện trạng thừa cân, béo phì. Đây là 1 mục tiêu hợp lý, vì sức khỏe cùng đồng, lợi ích công cùng.

Tuy nhiên, liệu việc đánh thuế ở mức 10% đối có nước ngọt sẽ làm giảm hoặc làm chậm tốc độ tăng tỉ lệ béo phì ở Việt Nam là bao nhiêu? Vấn đề này chưa được làm rõ dù đấy là nhân tố quan trọng nhất để cân nhắc về hiệu quả của chính sách bán hàng thuế.

Thêm nữa, 1 vài tác động tiêu cực đối có khả năng tiêu dùng của 1 vài gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tác động tiêu cực đến 1 vài DN và người nông dân trong 1 số lĩnh vực nông nghiệp cũng chưa được tính đến.

Và đúng là có cả lo ngại sắc thuế này sẽ ảnh hưởng tới ngành mía các con phố?

– Ý kiến của nhiều DN khẳng định điều này. Theo 1 vàih đánh thuế đề xuất của Bộ Tài chính, không chỉ 1 vài DN sản xuất nước giải khát, 1 vài DN mía các con phố, nông dân trồng mía chịu ảnh hưởng, mà có thể ảnh hưởng cả 1 vài DN, nông dân trong 1 vài ngành cà phê, chè, trái cây, thậm chí cả sữa…

Bởi mặc dù sản phẩm sữa không bị đánh thuế nhưng nếu đánh thuế cà phê sữa, trà sữa, sữa trái cây thì có.

Vậy về sắc thuế này, VCCI có quan điểm thế nào?

– Chúng tôi đã đề xuất ban soạn thảo chưa đánh thuế đối có nước ngọt cho đến khi có tìm hiểu đầy đủ hơn về hiện trạng béo phì và hiệu quả của chính sách bán hàng thuế đối có việc giảm béo phì ở Việt Nam.

Nếu sau khi tìm hiểu và kết luận rằng đánh thuế có tác dụng hiệu quả để hạn chế béo phì thì cũng chỉ nên đánh thuế đối có nước ngọt có hàm lượng các con phố cao, vượt quá ngưỡng nhất định, tương tự như 1 vàih làm của Singapore.

Phương pháp này vừa giúp tránh đánh thuế đối có 1 số sản phẩm có hàm lượng các con phố môi trường xung quanh mà nhà sản xuất chẳng thể tách ra được, vừa đúng có mục đích đánh thuế vì nếu hàm lượng các con phố thấp thì chẳng thể là lý do gây béo phì.

Xin cám ơn ông.

Coi chừng “tránh thuế hợp pháp”

Liên quan tới quyết toán thuế lương cá nhân, VCCI cho rằng nếu bỏ quyết toán thuế, hoàn thuế hay nộp thêm thuế lương cá nhân… có thể ảnh hưởng đến tính lũy tiến của loại thuế này. Qua đấy gây ra hiện trạng “tránh thuế hợp pháp”, làm lợi cho 1 vài cá nhân có lương rất cao hoặc vãng lai, mà ảnh hưởng đến người lương thấp.

Các DN cũng có thể lợi dụng chính sách bán hàng này để “tránh thuế”. Đơn cử, để giảm số thuế phải nộp cho người lao động có lương cao, 1 DN có thể tách thành nhiều DN, ký nhiều hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thuê khoán (lương vãng lai). Cách làm này sẽ thuận tiện giảm đáng kể số thuế phải nộp cho 1 vài cá nhân lương cao và không phản ánh đúng bản chất lũy tiến của loại thuế này.

Do đấy, VCCI đề xuất nên ứng dụng phương án quy định ngưỡng hoàn thuế hay nộp thêm từ 300.000 đồng trở xuống thì không cần quyết toán.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339