Phải chi họ chịu đi và chịu thấy…

Có 1 nhữngh yêu hàng Việt rất môi trường xung quanh: Đi đâu cũng nhìn nhìn ngắm ngắm, tìm hiểu về triển vọng xuất khẩu của món này, phát hiện những nhữngh phát triển sản phẩm của món khác… Đi 1 ngày đàng, nhiều ngày đàng, quả thật có tình yêu rất môi trường xung quanh đây, những “fan hàng Việt” đã luôn có về nhiều sàng khôn, nhất là khi người đi là chuyên gia về thương hiệu hay phát triển sản phẩm như anh Trần Anh Tuấn, giám đốc công ty giải đáp “Người dẫn đường”, ông thầy tận tâm của rất nhiều dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp mà BSA tổ chức mấy năm qua.

Từ chuyện than

Sau chuyến đi thăm và tìm hiểu ở California về, anh kể: “Hôm chấm thi chung kết cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp lần thứ 3 của BSA, tôi chú tâm những dự án áp dụng công nghệ. Trong số đây, sản phẩm than không khói của công ty R2D đoạt giải nhất do tính áp dụng thực tiễn của sản phẩm, tính đổi mới sáng tạo về công nghệ nung và chế tạo ra loại than không khói từ gáo dừa, môt phụ phẩm, cho độ nóng cao và kéo dài, rất thân thiện có môi trường. Sản phẩm này có thể tiêu thụ tốt trong nước và còn có thể xuất khẩu có giá trị cao cho phân khúc châu Âu, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc”.

phai chi ho chiu di va chiu thay… hinh anh 1

Phải chi bộ ấy được đi ra ngoài phân khúc địa cầu 1 chút, thấy thiên hạ phân phối cả trăm loại muối, mới thấy địa cầu đã đi xa lắm vì nhu cầu người tiêu dùng. Ảnh: K.H

Vậy là tôi đã thử áp dụng 1 tìm hiểu phân khúc “bỏ túi” ở Mỹ để giúp R2D tìm hiểu thêm những sản phẩm than đốt hiện được sử dụng ở Mỹ, từ đây phân tích tiềm năng xuất khẩu cho than gáo dừa, đồng thời tìm hiểu thêm những sản phẩm có liên quan, như gợi ý phát triển sản phẩm cho R2D. Điều lý thú là để cung cấp nhu cầu nướng BBQ và sưởi ấm ở nhà, chỉ riêng trung tâm thương mại Home Depot của Mỹ, đã dành hẳn khu vực trưng bày riêng khá lớn có hơn 40 chủng loại sản phẩm và hơn 100 sản phẩm phong phú khác nhau từ nguyên liệu như gas, than đá, than gỗ, gỗ vụn hay củi, than củi trong những loại bao bì khác nhau; mồi lửa nhanh từ thể rắn hay lỏng; đến những loại lò nướng và máy nướng đa công dụng (vừa dùng than vừa dùng gas hay điện) và hàng loạt những loại thiết bị và phụ kiện cùng thêm như nhiệt kế, chất liệu mồi, bao tay, chổi quét, thùng đựng than, những loại khay chứa, đá muối nhằm có đến sự tiện ích cao nhất cho người sử dụng. Ngay cả đến gỗ vụn để đốt, còn phân biệt những loại gỗ có hương khác nhau như gỗ anh đào, gỗ táo…

Nếu so sánh, những sản phẩm chất đốt của Việt Nam thường được kinh doanh theo kiểu loại hàng hoá bình thường không thương hiệu như than đá, củi… thì việc nâng cấp giá trị than gáo dừa lên tầm mức sản phẩm thương hiệu, như nhữngh R2D khởi nghiệp là điều rất đáng khích lệ. Ngoài ra, R2D có thể kết hợp những sản phẩm liên quan thành gói sản phẩm combo để phân phối rộng rãi dựa vào mô hình chuỗi cửa hàng truyền thống (như cửa hàng gas) hoặc thậm chí kinh doanh online.

Kinh nghiệm là đi thăm phân khúc nước ngoài luôn thấy được nhiều, rất nhiều sản phẩm mới mà có giàu trí tưởng tượng đến mấy cũng khó tự nghĩ ra. Những tour đi những hội chợ quốc tế vì vậy luôn là những tour đi học đắt giá và hiệu quả. Có lần lang thang trong phố cổ Dubai, tôi nhìn thấy món chà là nhân hạt điều. Nhìn đã thấy ngon. Chà là mềm ngọt lịm mà có nhân là hạt điều giòn giòn béo béo thơm thơm ăn chung có nhau thì thôi… hết biết. Trong những con hẻm của khu phố cổ Dubai, tôi cứ đi lên đi xuống mấy gian hàng gia vị. Chỉ riêng món nghệ họ đã pha thành bao nhiêu thứ thơm tho.

Đến muối

Muối là gia vị cơ bản nhất trong nấu bếp, dễ tìm nhất và cũng rẻ nhất ở Việt Nam. Nhưng cũng như anh Tuấn kể, nhìn thấy những cửa hàng, trung tâm thương mại phân phối muối bên Mỹ mà vui cho trí tưởng tượng của con người. Tôi tìm lại thông tin ghi hôm ở Dubai về sản phẩm lạ từ gia vị muối, kèm có vài câu chuyện của anh Tuấn mới thấy, MỘT TRỜI MUỐI từ nấu ăn, tắm đến làm thuốc.

Kinh nghiệm là đi thăm phân khúc nước ngoài luôn thấy được nhiều, rất nhiều sản phẩm mới mà có giàu trí tưởng tượng đến mấy cũng khó tự nghĩ ra. Những tour đi những hội chợ quốc tế vì vậy luôn là những tour đi học đắt giá và hiệu quả.

Muối có thương hiệu, có câu chuyện về 50 món muối. Vì sao mà có cả MỘT TRỜI MUỐI bởi thế? Không gì khác hơn là sự cung cấp thật sát nhu cầu rất phong phú của người dùng, sự nhận biết và sự tinh tế càng ngày càng tăng lên ngay trong những gia đình khi nấu ăn, và sự canh tranh của những món muối thảo dược dùng khi tắm… Muối có màu, có vị, có kết cấu khác nhau, dùng để ướp, để pha chế, để rắc làm mặt, cũng chỉ là clorua natri, là nước biển bốc hơi mà sản phẩm phân phối trên phân khúc rất khác nhau. Muối màu đen sulfurous từ Ấn Độ và muối hồng từ chân đồi của dãy Himalaya và vùng sông Murray của Úc, theo ra mắt của anh chàng phân phối gia vị rất hoạt ngôn, ngoài ra còn có muối bột từ biển Maldon, được làm từ bờ biển phía nam nước Anh. Muối tre của Hàn Quốc được rang bằng nhựa cây thông cháy trong những xy lanh tre, được bịt cả hai đầu có đất sét, dùng rắc trên thịt nướng. Đối thủ tranh giành của nó là muối hun khói môi trường xung quanh, là muối biển thô đã được hun khói trên lửa rừng, có nhiều màu, từ xám đến nâu đậm, được cư dân Dubai cho vào cá nướng hay xúp kem và bắp, để lấy mùi… khói. Còn muối tắm dùng để pha vào nước ấm khi tắm, có hương thơm và màu sắc của những loài hoa được ưa chuộng…

Chừng ấy những loại muối có những mức giá khác nhau khiến tôi cám cảnh nghĩ đến 1 loại muối VUA, đang thống trị và làm khổ ngành thực phẩm chế biến ở Việt Nam: muối iốt. Từ quy định sử dụng muối iốt để tăng cường trí não, trở thành quy định ép buộc sử dụng muối iốt ngay trong chế biến những thực phẩm công nghệ, sữa, phân phốih, kẹo… làm biến dạng mùi vị của sản phẩm, mà những công ty kiến nghị việc ép buộc sử dụng muối iốt ròng rã gần năm trời. Phó Thủ tướng Chính phủ ủng hộ yêu cầu. Nhưng đến nay bộ công dụng vẫn không chịu sửa đổi sự ưu ái dành cho những nhà sản xuất kinh doanh muối iốt. Phải chi bộ ấy được đi ra ngoài phân khúc địa cầu 1 chút, thấy thiên hạ phân phối cả trăm loại muối, mới thấy địa cầu đã đi xa lắm vì nhu cầu người tiêu dùng. Còn nhà kinh doanh Việt cứ bị nhốt mãi trong cái lồng xưa cũ…

Những chuyến đi. Đi để không chỉ nhìn ngắm phân khúc, mà còn để thấy tiềm năng xuất khẩu của những sản phẩm mình đang kinh doanh có thời cơ phát triển vô tận.

Tìm hiểu thêm thông tin dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *