PGS.TS. Ngô Trí Long: Người Việt nên thôi mơ mua ô tô giá rẻ

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Dù thuế nhập khẩu xe 4 bánh nguyên chiếc từ 1 vài nước thuộc khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm từ 30% về 0% từ 1.1.2018 song theo PGS.TS. Ngô Trí Long, người Việt Nam sẽ khó có thời cơ mua xe 4 bánh giá rẻ.

pgs.ts. ngo tri long: nguoi viet nen thoi mo mua o to gia re hinh anh 1

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ chịu rất nhiều quy định khắt khe từ Nghị định 116 mới được ban hành

Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được tiến hành từ 1.1.2018, thuế xe xe 4 bánh nhập khẩu 2018 nguyên chiếc từ 1 vài nước thuộc khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm từ 30% về 0% có xe có mật độ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên.

Những tháng cuối năm 2017, nhiều hãng xe có xu hướng giảm giá bán của 1 vài dòng xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Thậm chí, có hãng đã ra thông báo giảm giá bán xe 4 bánh tới hàng trăm triệu đồng.

Một trong các lý do của các cơn bão giảm giá xe xe 4 bánh trong GĐ cuối năm 2017 là do tâm lý chờ đợi sẽ giảm tiếp do các quy định mới về thuế nhập khẩu xe 4 bánh theo Hiệp định ATIGA.

Song trên thực ở, từ 1.1.2018, khi mức thuế mới chính thức được tiến hành, nhiều hãng vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ tiếp tục giảm giá bán xe xe 4 bánh.

Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn bên lề hội thảo “Diễn biến phân khúc, giá cả ở Việt Nam năm 2017 và tiên đoán 2018” tổ chức sáng 9.1, PGS. TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Việt Nghiên cứu giá cả và phân khúc (Bộ Tài chính) đánh giá: “Thế kỷ XXI đã ghi nhận sự hội nhập sâu rộng của kinh tế Việt Nam so có kinh tế Thế giới. Việt Nam luôn hướng tới môi trường kinh doanh đạt mức ASEAN 4, ASEAN 5, và biến biến xe 4 bánh trở thành 1 phương tiện di chuyển phổ thông.

Nhưng hiện có chúng ta, việc sử dụng xe 4 bánh vẫn là điều gì đây xa xỉ. Bởi giá xe 4 bánh vẫn rất cao, mức giá này không chỉ cao so có lương của đa số người Việt Nam mà còn so có địa cầu.

Trong kỳ vọng cũng như tiên đoán của nhiều người tiêu dùng, khi thuế nhập khẩu hàng hóa từ 1 vài quốc gia ASEAN vào Việt Nam về mức 0% thì giá xe xe 4 bánh sẽ hạ. Song trên thực ở, dù mức thuế nhập khẩu xe 4 bánh từ 1 vài quốc gia ASEAN vào Việt Nam đã về 0% từ 1.1.2018, giá xe vẫn gần như không giảm. Có 1 vài lý do sau

Đầu tiên, trong bối cảnh giai đoạn này, thuế nhập khẩu chỉ là 1 nhân tố cấu thành giá xe xe 4 bánh. Ngoài thuế nhập khẩu còn rất nhiều sắc thuế khác. Khi thuế nhập khẩu giảm, cơ quan quản lý sẽ chiều chỉnh mức thuế của 1 số sắc thuế.

Thứ hai, trong 1 vài nhân tố cấu thành giá xe 4 bánh, bên cạnh thuế còn phí và lệ phí. Thuế giảm nhưng phí và lệ phí không giảm thì giá xe khó mà giảm.

Thứ ba, là nguồn cung ứng xe cho phân khúc Việt Nam. Bên cạnh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài còn có xe lắp ráp, sản xuất ở Việt Nam. Giá xe lắp ráp trong nước có giá thành, giá thành cao hơn so có xe nhập khẩu từ 1 vài quốc gia ASEAN dao động 20%. Ngoài ra, xe xe 4 bánh lắp ráp, sản xuất ở Việt Nam nhưng đơn vị sản xuất chỉ thực hiện 1 số khâu nhất định, mật độ nội địa hóa còn thấp.

Trong khi đây, các chiến lược về nội địa hóa phụ tùng, linh kiện xe 4 bánh đề ra rất nhiều, nhưng thực hiện không được bao nhiêu.

Một lý do khác khiến giá xe xe 4 bánh khó giảm Nghị định 116 được Chính phủ ban hành ngày 17.10.2017, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo dưỡng xe 4 bánh, có hiệu lực đầu tháng 1.2018 khiến xe xe 4 bánh nhập khẩu rất khó để lách qua khe cửa hẹp bước vào phân khúc Việt Nam.

Vì vậy, giá xe xe 4 bánh ở phân khúc Việt Nam khó có thể điều chỉnh theo hướng giảm”.

Lấy ví dụ từ các quy định trong Nghị định 116, ông Long cho biết, giả dụ trước đây 1 loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc Thứ nhất thì nay mỗi lô xe nhập khẩu vào Việt Nam đều phải chọn ra 1 chiếc để kiểm định, cho dù 1 vài lô đều cộng 1 loại xe. Điều này sẽ khiến 1 vài công ty phải tốn thêm rất nhiều giá thành và thời gian kiểm định xe. Rõ ràng, bạn sẽ phải gánh chịu khoản phí này khi công ty luôn muốn đảm bảo lợi nhuận.

Thêm vào đây, 1 vài mẫu xe từ nước ngoài vào Việt Nam khẩu cần có giấy chứng nhận xuất sứ, chất lượng đối có mỗi chiếc xe trong khi đa số 1 vài quốc gia đều chỉ cấp chứng nhận cho xe nội địa, rất ít quốc gia cấp giấy chứng nhận cho xe xuất khẩu đi nước ngoài.

“Quy định nghiêm ngặt bởi thế, lượng nhập khẩu xe 4 bánh sẽ hạn chế. Khi lượng cung xe 4 bánh từ nước ngoài giảm, còn chất lượng xe 4 bánh sản xuất trong nước không nâng được lên nhiều, mật độ nội địa hóa sản phẩm thấp dẫn tới giá thành cao thì đảm bảo giá xe chẳng thể rẻ được. Vậy nên, người Việt Nam đừng nên mơ giá xe rẻ, chỉ cần giá xe hợp lý đã là tin vui có người Việt Nam rồi”, ông Long nói.

Xung quanh tín hiệu giảm giá xe xe 4 bánh từ 1 vài hãng xe, PGS.TS. Ngô Trí Long cho rằng, đầu năm, giá xe xe 4 bánh có giảm đôi chút so có thời gian trước đây. Trong khi tâm lý người dân vẫn luôn mơ ước mua được 1 chiếc xe 4 bánh có giá phải chăng.

Dịp cận Tết là khi nhu cầu tìm mua xe 4 bánh lớn do nhiều gia đình muốn sắm xe chơi Tết. Các hãng xe sẽ sử dụng nhiều biện pháp quảng cáo, marketing, tung ra nhiều chương trình khuyến mại. Nhưng thực ở giá xe 4 bánh không giảm được bao nhiêu và không hề rẻ so có lương của người Việt Nam.

Về lâu dài, nếu chúng ta không thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp xe 4 bánh 1 1 vàih hiệu quả, không nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản xuất xe 4 bánh trong nước thì khó mong giá xe 4 bánh sẽ giảm.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *