Muôn kiểu giải thích lý do tăng thuế của Bộ Tài chính

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Tăng thuế VAT từ 10% lên 12% không ảnh hưởng nhiều tới người nghèo, tăng khung thuế môi trường xăng dầu để bảo vệ lợi ích quốc gia, áp thuế TTĐB có nước ngọt vì 25% dân số trưởng thành béo phì là 1 vài lí giải được Bộ Tài chính đưa ra trong 1 vài lần đề xuất sửa đổi, bổ sung 1 vài Luật thuế Bảo vệ môi trường, Giá trị tăng lên hay Tiêu thụ độc đáo trong vòng gần 1 năm qua.

Chưa đầy 1 năm, đã có tới 3 lần Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung 1 vài Luật thuế theo hướng tăng mức thuế của nhiều sắc thuế như thuế bảo vệ môi trường (BVMT) có xăng, dầu; thuế GTGT (VAT) có nhiều mặt hàng. Đồng thời, áp thuế tiêu thụ độc đáo (TTĐB) có nhiều loại hàng hóa.

“Tăng khung thuế môi trường xăng dầu để bảo vệ lợi ích quốc gia

Đó là quan điểm của ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) ở họp báo quý I.2017 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 10.4.2017.

Theo tài liệu do ông Thi cung cấp khi đó, Bộ Tài chính không chỉ đề xuất sửa đổi khung thuế suất BVMT đối có mặt hàng xăng dầu mà còn có cả nilon, dung dịch HCFC… 1 vài loại hàng hóa gây tác động xấu đến tầng ozon.

muon kieu giai thich ly do tang thue cua bo tai chinh hinh anh 1

“Tăng khung thuế môi trường xăng dầu để bảo vệ lợi ích quốc gia” (Ảnh minh họa)

Trước câu hỏi của phóng viên: “Tại sao phải điều chỉnh khung thuế BVMT đối có xăng dầu?”, ông Thi nhấn mạnh, thuế nhập khẩu đang bị cắt giảm theo thỏa thuận quốc tế, còn giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam lại thấp hơn 1 vài nước có chung các con phố biên giới và nhiều nước trong khu vực. Đây chính là nguyên nhân khiến Bộ Tài chính phải đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT có mặt hàng này.

“Sau khi phân tách tình hình trên phân khúc xăng dầu địa cầu, giá xăng dầu Việt Nam so có 1 vài nước trên địa cầu cũng như 1 vài nước có biên giới liền kề. Chúng tôi nhận định rằng nếu không điều chỉnh thuế BVMT có xăng dầu sẽ gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia. Một thể hiện cụ thể là 1 vài công ty xăng dầu trong nước đã cùng 1 vài đối tác xuất khẩu nước ngoài rục rịch điều chỉnh giá xăng dầu”, ông Thi nói.

muon kieu giai thich ly do tang thue cua bo tai chinh hinh anh 2

Gánh nặng thuế, phí nếu tăng thuế BVMT có xăng lên 8.000 đồng (Ảnh: VnExpress)

Tới 1 cuộc họp báo khác diễn ra chiều 26.5.2017, quan điểm này tiếp tục được ông Phạm Đình Thi nhắc lại.

“Việc tăng khung thuế để bảo đảm lợi ích quốc gia trong trường hợp giá dầu địa cầu có biến động lớn; tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam có 1 vài nước có chung các con phố biên giới. Đồng thời, nhằm nâng cao Bên cạnh đó trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối có môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện có môi trường; bảo đảm thực hiện cam đoan của Việt Nam có cùng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường”.

Áp thuế TTĐB có nước ngọt vì 25% dân số trưởng thành béo phì

Đây là nội dung được đưa ra ở cuộc họp báo chuyên đề “Giới thiệu Dự án Luật sửa 5 Luật Thuế” do Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 15.8.2017.

Trong cuộc họp, Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu bổ sung nước ngọt bao gồm loại có ga, không ga, tăng lực, thể thao, trà, cà phê uống liền đóng gói, trừ nước trái cây, nước rau quả 100% môi trường xung quanh, sữa vào đối tượng chịu thuế TTĐB có mức thuế suất 10% tiến hành từ năm 2019.

muon kieu giai thich ly do tang thue cua bo tai chinh hinh anh 3

Một phần lý giải của Bộ Tài chính khi áp thuế TTĐB có đồ uống có các con phố

Theo lý giải của đại diện Bộ Tài chính, đồ uống có các con phố là loại nước giải khát được nhiều bạn trai thích. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ uống có các con phố gắn liền có tăng năng lượng nạp vào cơ thể, tăng cân và béo phì và nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể bao gồm tim mạch và tiểu các con phố.

Bộ Tài chính cũng dẫn thống kê cho biết, ở Việt Nam mật độ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm dao động 25% dân số. Thừa cân, béo phì là nhân tố nguy cơ của nhiều bệnh không lây nhiễm…

Tăng thuế VAT từ 10% lên 12% không tác động lớn tới người nghèo

Trong khuôn khổ chương trình “Cập nhật 1 số nội dung về lĩnh vực tài chính-ngân sách cho phóng viên 1 vài cơ quan thông tấn báo chí theo dõi ngành Tài chính”, trước 1 vài ý kiến cho rằng, nếu tăng thuế VAT khiến người nghèo, người lương thấp chịu gánh nặng nhiều hơn người giàu.

muon kieu giai thich ly do tang thue cua bo tai chinh hinh anh 4

Lý giải của ông Phạm Đình Thi khi phân tách tác động của tăng thuế VAT tới cuộc sống người dân (Ảnh: I.T)

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thu cho biết: “Rau, thịt có chịu thuế GTGT đâu. Những mặt hàng không chịu thuế VAT dù VAT tăng bao nhiêu cũng không ảnh hưởng gì.

Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2014 của Tổng cục Thống kê cho thấy, đối có nhóm lương thấp nhất thì dành tới 59,6% lương để chi mua lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục; ngược lại nhóm lương cao nhất chỉ dành 39,6% tổng lương để chi cho 1 vài hàng hóa, dịch vụ trên. Các hàng hóa, dịch vụ này đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nên việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm hàng hóa, dịch vụ này.

Như vậy, việc tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12% tác động không lớn đến chi tiêu của hộ gia đình có lương thấp”.

Tăng thuế BVMT có xăng dầu để bù đắp lại nguồn thu ngân sách

Gần đó nhất, khi Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo trình Chính phủ dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế BVMT đối có xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg từ ngày 1.7.2018 gây nhiều phản ứng trái chiều.

muon kieu giai thich ly do tang thue cua bo tai chinh hinh anh 5

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế trong 1 lần trả lời báo chí (Ảnh: I.T)

Ông Phạm Đình Thi tiếp tục tài liệu tới cho báo chí. Ông Thi cho biết, đối có xăng dầu, giai đoạn này, chúng ta đang thực hiện 1 vài FTA và thuế nhập khẩu đang giảm rất nhanh. Nguồn thu từ thuế BVMT có xăng dầu là 1 nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách.

Tuy nhiên, phải xét trên giác độ BVMT có thể thấy, xăng dầu cũng như túi nilon, HCFC là 1 vài mặt hàng khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường. Bản thân 1 vài mặt hàng này, không chỉ nước ta mà 1 vài nước trên địa cầu đều quy định riêng sắc thuế có xăng dầu để khuyến khích người dân sử dụng 1 vài sản phẩm thân thiện có môi trường. Nói đến xăng, từ 1.1.2018, Việt Nam không sử dụng xăng A92 nữa mà sử dụng xăng E5. Đó là 1 1 vàih bảo vệ môi trường.

muon kieu giai thich ly do tang thue cua bo tai chinh hinh anh 6

Số thu từ thuế BVMT Bộ Tài chính chuẩn bị thu được sau khi tăng kịch khung thuế BVMT có xăng, dầu và 1 số mặt hàng (Ảnh: I.T)

Mặt khác, giá xăng dầu của Việt Nam giai đoạn này so có 1 vài nước có chung các con phố biên giới, 1 vài nước châu Á cũng như 1 số nước địa cầu ở mức thấp. Theo xếp hạng 167 nước thì Việt Nam đứng thứ 45 từ thấp đến cao. Như vậy, giá bán lẻ của chúng ta thấp hơn 122 nước.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *