(Canhosunwahpearl.edu.vn) Đã có nhiều nhà đầu tư đến Quảng Trị nhưng lại lắc đầu bỏ đi vì luồng lạch Cửa Việt cạn chỉ 1,2 mét, tàu khó lòng vào cảng vận chuyển hàng hóa. Có thể nói, Quảng Trị là tỉnh gặp khó về kinh tế, nay còn bị “bóp nghẹt” bởi luồng lạch vào cảng bị bồi lấp.
Luồng chính vào cảng biển chỉ 1,2 mét
Vai trò của cảng biển được cả địa cầu công nhận là vô cộng quan trọng. Trên địa cầu có rất nhiều cảng biển lớn như cảng Thượng Hải (Trung Quốc), cảng Singapore (Singapore), Cảng Jebel Ali – Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất… Ở Việt Nam có cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn… Những nơi có cảng biển lớn, thuận lợi đều góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra cảng Cửa Việt và cho rằng Bộ GTVT cần trao quyền cho tỉnh để chủ động nạo vét, duy tu cảng được tốt hơn. Ảnh: Ngọc Vũ
Thế nhưng, ở Quảng Trị – điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây có rất nhiều lợi thế lại có cảng biển Cửa Việt chưa được quan tâm đúng mức, làm giảm tiềm năng vốn có của cảng.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, một số năm gần đó tỉnh tích cực kêu gọi đầu tư bằng nhiều chính sách bán hàng ưu đãi. Đã có nhiều nhà đầu tư đến Quảng Trị nghiên cứu nhưng lại lắc đầu bỏ đi vì luồng lạch vào cảng Cửa Việt bị bồi lấp, tàu lớn chẳng thể cập cảng vận chuyển hàng hóa.
“Đầu tư sản xuất mà không có cảng để vận chuyển hàng hóa xuất đi bán buôn nên nhà đầu tư lắc đầu bỏ đi là điều dễ hiểu” – ông Đồng nói.
Ông Đỗ Hùng Đức, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho biết, ở Cửa Việt giai đoạn này có hai luồng cảng, 1 luồng chính là luồng hàng hải theo chuẩn tắc kiến trúc của Cục hàng hải (Bộ GTVT) và 1 luồng môi trường xung quanh hình thành vào dao động năm 2013.
Ông Đức cho hay, chuẩn tắc kiến trúc luồng hàng hải Cửa Việt rộng 60 mét, sâu 5,6 mét nhưng giai đoạn này luồng cảng này chỉ sâu 1,2 mét. Với độ sâu này thì tàu cá, tàu hàng và tàu công vụ của lực lượng biên phòng, cảnh sát biển… đóng trên địa bàn Quảng Trị chẳng thể đi đến trong nhiều năm qua. Dự án nạo vét luồng vào cảng Cửa Việt thuộc dự án của công ty cổ phần đầu tư BKG (BKG) giai đoạn này đang thực hiện quá chậm chạp.
“Dù đã được gia hạn đến 30.9 nhưng có công đoạn thực hiện chậm như giai đoạn này của BKG thì dự án này khó lòng đã đi vào làm việc đúng hạn” – ông Đức nói.
Theo nhận định của một số chuyên gia ở Quảng Trị, hết tháng 9 đến mùa mưa bão, nếu dự án nạo vét của BKG không đã đi vào làm việc thì cảng Cửa Việt đứng trước nguy cơ bị “đóng băng”, không 1 tàu nào có thể ra vào.
Cần nạo vét một số điểm cạn cục bộ
Không thể đi đến bằng luồng chính chỉ sâu 1,2 mét, tàu thuyền ở Cửa Việt phải tìm một sốh đi đến ở luồng môi trường xung quanh có 1 số điểm cạn khá nguy hiểm.
Ngư dân Đoạn Văn Dũng (thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị) có con tàu vỏ thép đóng theo nghị định 67 cho biết, chẳng thể đi đến tàu cá của mình trên luồng chính mà phải chờ thủy triều lên rồi mon men theo luồng môi trường xung quanh để ra vào cảng. Chính vì điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý ngư dân khi vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ tổ quốc.
Luồng vào cảng Cửa Việt bị bồi lấp khiến tàu Trung Thành 05 thuộc công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải tàu biển Trung Thành bị mắc cạn vào năm 2015 khi chở 1.300 tấn tinh bột sắn. Ảnh: Ngọc Vũ
Trung tá Nguyễn Đức Tuyên, Hải đội trưởng Hải đội 202, Bộ tư lệnh vùng cảng sát biển 2 cho biết, tàu cảnh sát biển của đơn vị có mớn nước 3,15 mét nên chẳng thể đi đến ở luồng chính được vì sẽ bị mắc cạn. Trước khi ra vào cảng, chiến sĩ hải đội phải dùng tàu nhỏ cộng thiết bị đo độ sâu ở luồng môi trường xung quanh, lập nên 1 bản hành trình mới dám xuất phát. Luồng cảng Cửa Việt quá cạn gây khó cho việc cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Theo trung tá Tuyên, vận tải biển có kinh phí rẽ, an toàn, bảo vệ môi trường… Kinh tế của Quảng Trị có cải thiện hay không tùy thuộc lớn vào cảng biển. Vì vậy, việc nạo vét luồng cảng Cửa Việt là vô cộng quan trọng, cần được quan tâm đúng mức.
Hiện nay, Quảng Trị có dao động 20.000 ha cao su, 5.000 ha cà phê chè, 68.000 ha rừng trồng sản xuất, bên cạnh đó còn có nhiều hàng hóa cần vận chuyển như thạch cao, than đá, xi măng… nên nhu cầu sử dụng vận tải biển là vô cộng lớn. Tiếc thay, số đông hàng hóa đều phải vận chuẩn vào cảng biển ở Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng hoặc Quảng Bình vì luồng Cửa Việt bị cạn.
Một góc cầu cảng số 3 của công ty Hợp Thịnh được Quảng Trị thi công theo hình thức xã hội hóa rất thành công, có thể đón tàu 5.000 đến 8.000 tấn nếu luồng vào cảng Cửa Việt thuận lợi. Ảnh: Ngọc Vũ
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, luồng lạch Cửa Việt bị bồi lấp đang gây bức xúc lớn bởi tỉnh đã quy hoạch 4 cầu cảng phục vụ vận chuyển hàng hóa nhưng tàu thuyền đi đến gặp gặp khó, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế. Nguyên nhân do Bộ GTVT quản lý luồng hàng hải Cửa Việt nhưng lại chưa quan tâm đầu tư nạo vét, duy tu đúng mức. Theo ông Đồng, rất có khả năng việc nạo vét luồng chính sẽ chẳng thể đã đi vào làm việc trước 30.9 nên trước mắt Cục Hàng hải thuộc Bộ GTVT và Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cần tạo điều kiện cho một số công ty có cầu cảng ở Cửa Việt nạo vét một số điểm cạn cục bộ ở luồng môi trường xung quanh để tàu thuyền đi đến thuận lợi hơn. Về lâu dài, Bộ GTVT cần trao quyền quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho tỉnh để địa phương chủ động nạo vét, duy tu tốt hơn.
“Quảng Trị vừa thực hiện xã hội hóa thành công khi giao cho công ty TNHH MTV Hợp Thịnh thi công bến cảng biển số 3 đã đi vào làm việc. Chúng tôi tin sau khi được trao quyền nạo vét, duy tu luồng cảng Cửa Việt thì tỉnh sẽ làm tốt” – ông Đồng nói.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho biết, khi được trao quyền thì tỉnh sẽ thực hiện xã hội hóa bằng một sốh giao việc nạo vét, duy tu luồng cảng Cửa Việt cho công ty có cầu cảng ở đó để gắn liền ích lợi và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh