“Lọ lem” gáo dừa

Từ Quảng Trị vào TP.HCM học ngành hoá thực phẩm, tham dự 1 số nhóm R&D và bước vào lĩnh vực kinh doanh chất phụ gia thực phẩm… chẳng có gì chông gai, nhưng Hiền lại thích cuộc đua “vượt địa hình” nên chọn 1 sốh khởi nghiệp có gáo dừa.

20 – 30 điểm thu gom gáo dừa ở 1 số chợ do Hiền tổ chức; khi đầu, 1 số tiểu thương nhìn cô gái mảnh mai này cười nói dáng vẻ tiểu thư này sao lại muốn thu gom gáo dừa? Mỗi chợ có 3 – 4 điểm thu gom, dần dần ai nấy hiểu cô gái này muốn gì. Các “nhà cung cấp” gáo dừa nhận được của Hiền từ 100.000 – 150.000 đồng/ngày, và thay vì vứt bỏ ở đâu đấy cho xong, họ gom gáo dừa từng bỏ đi để làm ra than không khói.

“lo lem” gao dua hinh anh 1

Lê Thị Hiền, người đạt giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp năm 2017. Ảnh: HL

Hiền cũng không ngờ cuộc dấn bước có gáo dừa khiến cho cô biến thành lọ lem từ hồi nào. Mãi tới khi các người nhận hàng ở Lazada cười lên, thì cô mới biết mình đã có gương mặt bám tro bụi từ lò đốt ở Tây Ninh về tới Sài thành.

Trong suy nghĩ của Hiền, mỗi tháng ngành chế biến dừa ở Bến Tre thải ra 9.000 tấn gáo dừa, nguồn nguyên liệu mơ cũng không thấy, nhưng không phải hô biến là mọi thứ sẽ đến bên Hiền. Trà Vinh, Bến Tre đều có các doanh nghiệp sản xuất than hoạt tính, cũng là than không khói và nhiều sản phẩm khác từ gáo dừa, nhưng đa số đều xuất khẩu. Than khử mùi, lọc nước… được đấyng nhãn mác khác trở lại Việt Nam có giá không hề rẻ. Hiền chú tâm tới nhu cầu của 1 số nhà hàng ở TP.HCM, tìm tới trình làng hàng và xác định 229 điểm có nhu cầu 1.030 tấn/tháng. Các gia đình thích dùng than (100 tấn) và 80 tấn cho sản phụ khi bắc được nhịp cầu tới 1 số shop Mẹ & Bé, Con Cưng… cộng 16 chuỗi nhà hàng lớn ở TP.HCM; bên cạnh kênh phân phối online, chợ truyền thống, chuỗi cửa hàng…cho Hiền thêm bí kíp để mở mũi ra Đà Nẵng.

“Khách hàng vừa đặt 50 tấn/ngày”, Hiền nói: “Hôm Hiền dự thi chung kết cuộc thi Khởi nghiệp ở hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập), 1 bạn khác hỏi mua tro. Như vậy, quy trình của Hiền sẽ không để lại vướng bận nào cho người dùng khi Hiền phân phối than và mua lại tro (hệ thống Horeca)”.

Hành trình khởi nghiệp của Hiền có vẻ bằng phẳng bắt đầu đòi hỏi, và Hiền đã dốc hết vốn vào đấy (dao động 500 triệu đồng) khoản tiền dành dụm bấy lâu nay. Kế hoạch tài chính sáu tháng của Hiền là đầu tư đã đi vào hoạt động nhà xưởng, mua thêm thiết bị để nâng sản lượng khớp có đặt hàng. Hiện nay năng lực sản xuất dao động 350 – 400kg/giờ, sẽ chẳng là gì khi nhu cầu đang tăng thêm.

Giữa địa cầu tân kỳ, chỉ cần bật cái cạch là lửa khè trên bếp, vậy mà Hiền vẫn tìm được chỗ ngồi cho bếp than. “Có thể tiết kiệm giá thành chất đốt 25% so 1 số loại chất đốt khác và đặc trưng than không khói, không mất thời gian đốt lò, không bị nổ và bắn tia”, Hiền tự tin khi nói rằng so có than củi ở TP.HCM dao động 15.000 đồng/kg, bất tiện khi lò nướng lộ thiên bên các con phố, khói “mịt mù san dã” có theo nhiều thứ bất ổn cho môi trường, thực phẩm kém tinh tươm; thì than không khói (giá 79.000 đồng/4kg), thời gian mồi 5 – 10 phút, an toàn hơn, sạch sẽ hơn sẽ là 1 sốh hỗ trợ cho người dùng giải quyết được nhiều vấn đề phiền toái lâu nay. “Đây chỉ là khởi đầu trong cuộc hành trình của Hiền. Combo gồm bếp + than không khói sẽ đưa ra phân khúc trong dịp tết tới, giá 850.000 đồng/bếp”, Hiền cho biết. Hiện nay, lợi nhuận sau thuế so vốn đầu tư trung bình 3,6%/tháng cho mặt hàng than không khói, giúp Hiền tự tin hơn khi nói về tương lai.

Thực sự khởi nghiệp kinh doanh 1 sốh đấy bốn năm, nếm thất bại đủ để tỉnh hồn trước khi thi công doanh nghiệp cổ phần R2D Technology Science. Hiền từng có bài học xương máu từ dự án trồng sắn (tự tạo phụ gia kết dính than) và các thời cơ “các con phố mật” không bao giờ có của các nhà đầu tư họ “Hứa”, trong GĐ đầu khởi nghiệp.

Đến ngày 28.10, dự án sản xuất “Than không khói” đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp do BSA tổ chức, tự Hiền thấy sự chờ mong rất cụ thể từ món tiền thưởng 50 triệu đồng. Công nghệ và thiết bị vẫn là bài toán “gắt củ kiệu” đối có Hiền, nhưng cô thấy vui khi ý tưởng của mình lấp đầy được dao động trống trong dòng chảy của dừa từ 1 số tỉnh về đô thị, là rác rến khó chịu thì dù không phải là người Thứ nhất làm than không khói ở Việt Nam, nhưng Hiền thấy vui khi biết mình là người Thứ nhất tích cực thi công chiến lược thương hiệu từ tro than.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339