Đề xuất xây lại ga HN:Thủ đô sẽ “mất gốc”?!

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Sau khi có tài liệu Hà Nội đề xuất xây lại khu vực ga Hà Nội thành công trình công dụng cao 40-70 tầng trên qui mô đất dao động 98,1ha, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia. Về giá trị lịch sử – kiến trúc – văn hóa của ga Hà Nội trước viễn cảnh bị tác động, Thạc sĩ KTS Đoàn Bắc, 1 người từng nghiên cứu kỹ nhiều về kiến trúc – quy hoạch và gắn bó “máu thịt” có Thủ đô đã bày tỏ quan điểm.

Chưa từng có tiền lệ

Theo qui định căn bản, 1 thành thị loại lớn phải được cơ cấu bao gồm một vài công trình nền móng như công viên công cộng, quảng trường, nhà ga, … Tại Hà Nội, chưa có công viên dành cho công cộng, hoặc có nhưng không có giá trị (ví dụ như Công viên Thống Nhất, không tính một vài công viên có tính thương mại do công ty tạo lập trong công trình dự án của họ). Công viên công cộng là nơi người dân giao lưu thường ngày, khách du lịch tìm tới/check-in và nghiên cứu về văn hóa lịch sử của Thành phố (kiểu như phố tản bộ quanh Hồ Gươm).

de xuat xay lai ga hn:thu do se "mat goc"?! hinh anh 1

Tiền sảnh chính ga Hàng Cỏ – thuộc Bộ sưu tập ảnh KÝ ỨC HÀ NỘI XƯA 1870-1954 do nhà giáo Đoàn Thịnh và KTS Đoàn Bắc tập hợp

Tương tự, nhà ga các con phố sắt của Thành phố cũng rất quan trọng. Đây là thành tố có tính định hình giá trị của Hà Nội. Tất cả một vài thành thị lớn, thành thị trên địa cầu và khu vực đều nỗ lực cực kỳ để gìn giữ các nhà ga truyền thống theo hướng “càng cổ càng phải giữ”. Kinh nghiệm và định hướng chung của địa cầu chỉ theo hướng duy nhất là thi công thêm ở địa điểm khác để giảm tải cho nhà ga cũ (thay vì phá nhà ga cũ).

Trong trường hợp vận hành của nhà ga đó gây ảnh hưởng tăng lên sức ép giao thông trong thành thị thì họ thu nhỏ diện tích nhà ga truyền thống. Những TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay thành thị ở châu Âu, châu Mỹ đều chung 1 kim chỉ nam bởi thế. Còn nếu Hà Nội phá bỏ hoàn toàn nhà ga cổ này để một vàih tân công dụng thì có lẽ sẽ là tiền lệ Thứ nhất trên địa cầu.

Được thi công từ thời Pháp thuộc, ga Hà Nội có tuổi đời xấp xỉ có cầu Long Biên. Về giá trị giao thông – lịch sử, ga Hà Nội chịu trách nhiệm là đầu mối một vài một vài tuyến các con phố sắt đi Lạng Sơn (kết nối có một vài tỉnh miền Nam của Trung Quốc); đi Hải Phòng và vào TP.HCM (tuyến Bắc – Nam).

Cần đặc trưng lưu ý về nguyên nhân vì nguyên nhân gì ga Hà Nội được đặt ở đó mà không phải chỗ khác ở Thủ đô. Lịch sử cho thấy, tuyến các con phố từ Hà Nội (hay Thăng Long xưa) đi vào phía Nam được mệnh danh là con các con phố Thiên lý. Người Pháp đã tính toán rất khoa học về địa điểm đặt nhà ga Hà Nội từ thế kỷ trước.

Mất gốc?

Sau khi kiến trúc, thi công nhà ga (cửa chính quay ra mặt các con phố Lê Duẩn giai đoạn này), đất đai xung quanh khu vực này mới được phân chia cho một vài thương gia trong và ngoài nước để hình thành, phát triển khu phố cổ, phố cũ như giai đoạn này (từ ga trải dài tới khu vực trọng điểm y tế 108).

Như vậy, không chỉ có giá trị về mặt giao thông, nhà ga Hà Nội còn đóng vai trò lịch sử là định hình cho cả nền móng của vùng nội đô lịch sử. Chúng ta phải hiểu được toàn bộ các nhân tố hàm chứa của nhà ga Hà Nội khi đặt trong quy hoạch chung của Thành phố. Nếu đập đi xây mới, ở 1 góc độ nhất định, Thành phố đã…mất gốc!

Nên nhớ, không phải nhà ga thành thị được đặt địa điểm 1 một vàih ngẫu nhiên để chắc chắn nhân tố giao thông, chính trị cũng như ổn định tâm lý của người dân sở ở. Còn nhớ, các năm tháng chiến tranh, nhà ga Hà Nội chính là đầu mối huyết mạch tiếp tế cho phía Nam. Khi Hà Nội bị ném bom, ga Hà Nội bị nhắm tới trước tiên (nhưng do lưới lửa phòng không của ta quá nghiêm ngặt nên “chệch” sang phố chợ Khâm Thiên).

Quỹ đất Hà Nội còn nhiều để thi công 1 nhà ga – trọng điểm thương mại tương tự ở địa điểm khác. Phải đặc trưng tránh các điểm nhạy cảm như nhà ga truyền thống, công viên công cộng, quảng trường khi áp dụng thi công, phát triển một vài dự án tân tiến có tính chất thương mại trong đó. Nghiên cứu lịch sử cho thấy, người Pháp chưa bao giờ có ý tưởng thi công, kiến trúc 1 quảng trường trọng điểm có tính văn hóa – chính trị ở Sài Gòn (thay vào đó, họ chỉ đặt mục tiêu phát triển thành 1 trọng điểm về thương mại). Trong khi đó, Hà Nội lại được tập trung ưu tiên danh tiếng thi công một vài công trình (hạ tầng, văn hóa lịch sử) có tính chất biểu tượng của cả nước.

Cuối cộng, về chiều cao theo đề xuất kiến trúc kiến trúc (40-70 tầng), là tùy thuộc vào ý kiến tham khảo của Bộ Quốc phòng do liên quan tới độ cao tĩnh không, điểm quan sát có tính chất chiến lược trong nội đô lịch sử. Chứ như 1 công trình cao tầng ở phố Thụy Khuê được cấp phép thi công cao hàng chục tầng ở địa điểm một vàih không xa trọng điểm Ba Đình thì cũng cần tham khảo, KTS. Đoàn Bắc băn khoăn.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339