Cục Hàng không:Lộ thông tin hành khách do hãng, đại lý cung cấp

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc lộ tài liệu là do 1 số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý phân phối vé máy bay cung cấp tài liệu hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số tel liên hệ.

Nhân viên cung cấp cho hãng taxi, khách sạn

Trong thời gian vừa qua, trên các phương tiện tài liệu đại chúng có phản ánh việc lộ tài liệu cá nhân của hành khách di chuyển bằng các con phố hàng không.

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Cục HKVN đã và đang có hành động và kế hoạch cụ thể để ngăn chặn, phòng ngừa việc lộ tài liệu hành khách đi tàu bay.

Đại diện Cục HKVN cho biết, hiện tượng lộ tài liệu hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.

Theo đó, các hãng hàng không đã áp dụng rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh lý do.

Kết quả cho thấy, việc lộ tài liệu là do 1 số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý phân phối vé máy bay cung cấp tài liệu hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số tel liên hệ.

cuc hang khong:lo thong tin hanh khach do hãng, dại lý cung cáp hinh anh 1

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc lộ tài liệu là do 1 số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý phân phối vé máy bay cung cấp tài liệu hành khách cho các hãng taxi, khách sạn

Hiện ở, các hãng hàng không đã nhận được đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu đã phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc 1 số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý phân phối vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan.

Cũng theo đại diện của Cục HKVN, giai đoạn này, tài liệu hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm các nội dung như tên hành khách, giới tính, lịch bay (hành trình, số hiệu chuyến bay, giờ cất cánh, hạ cánh chuẩn bị), số tel liên hệ của hành khách…

Do tính chất đặc biệt của khai thác vận tải hàng không, các hãng hàng không, các đại lý phân phối vé cần số tel của hành khách để liên hệ trong trường hợp có sự cách tân về lịch bay, hoặc cần sự hợp tác của hành khách trong quá trình thực hiện chuyến bay (thực hiện đề nghị về an ninh hàng không trước chuyến bay, tài liệu về hành lý vận chuyển chậm, thất lạc…) giúp hành khách chủ động, thuận lợi trong việc di chuyển của mình.

Đề nghị Công an vào cuộc xử lý

Được biết, theo quy định về quản lý nhà nước, hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật tài liệu cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp tài liệu về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đề nghị vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ tài liệu hành khách vẫn xảy ra, các hãng taxi có được tài liệu hành trình và số tel của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc trưng là dịch vụ đi, đến các Cảng HKQT Nội Bài và Cam Ranh là địa phương nơi các cảng hàng không cách xa trọng điểm đô thị.

Việc này vi phạm các quy định về bảo mật tài liệu cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.

Trước tình hình trên, Cục HKVN đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật tài liệu cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được tài liệu cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật tài liệu cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát về Cục HKVN.

Cục HKVN có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật tài liệu hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10.

Trong thời gian tới, Cục HKVN sẽ phối hợp có cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự các đối tượng có hành vi chuyển nhượng, thảo luận, sử dụng trái phép tài liệu hành khách đi tàu bay.

Bên cạnh đó, Cục HKVN đề nghị hành khách đi tàu bay hợp tác, thông báo ngay cho Cục HKVN, Cảng vụ hàng không khu vực, các cảng hàng không, sân bay thông qua các con phố dây nóng các tài liệu như số tel gọi đến, địa điểm, địa điểm, hãng taxi trong trường hợp nhận được tiếp thị dịch vụ liên quan đến hành trình đi tàu bay.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh