Bộ Tài chính muốn tăng thuế BVMT xăng kịch khung, lên 4.000 đồng/lít

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Thuế bảo vệ môi trường có xăng có thể tăng lên 4.000 đồng/lít từ ngày 1.7.2018 theo đề xuất của Bộ Tài chính. Điều này theo tính toán của Bộ Tài chính chỉ làm tiêu dùng thực ở của hộ gia đình giảm dao động 22.000 đồng/tháng ở nhóm có thấp nhất và dao động 130.000 đồng/tháng ở nhóm có lương cao nhất

bo tai chinh muon tang thue bvmt xang kich khung, len 4.000 dong/lit hinh anh 1

Thuế bảo vệ môi trường có xăng có thể tăng lên 4.000 đồng/lít từ ngày 1.7.2018 (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính mới đấy đã ra mắt dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Theo đấy, từ 1.7.2018, mức thuế bảo vệ môi trường đối có 1 vài mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của luật.

Với xăng (trừ etanol) nằm trong khung mức thuế từ 1.000-4.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít được Bộ Tài chính yêu cầu tăng lên 4.000 đồng/lít.

Còn dầu diesel nằm trong khung mức thuế từ 500-2.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 1.500 đồng/lít, được yêu cầu tăng lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Với dầu mazut, dầu nhờn, tăng mức thuế từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; Mỡ nhờn tăng mức thuế từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg.

Riêng nhiên liệu bay, dầu hỏa giữ như hiện hành vì mức thuế của nhiên liệu bay đang ở mức trần trong khung thuế suất; dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho phần đông người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

bo tai chinh muon tang thue bvmt xang kich khung, len 4.000 dong/lit hinh anh 2

Mức thuế BVMT mới do Bộ Tài chính đề xuất

Trong tờ trình Chính phủ dự án nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính lý giải việc đề xuất tăng thuế xăng dầu như trên là do thuế nhập khẩu giảm mạnh.

Hiện ở, Việt Nam đang tiến hành mức thuế đối có xăng là 20% và đối có dầu 1 vài loại là 7%. Tuy nhiên, thực hiện 1 vài cam đoan cắt giảm thuế nhập khẩu thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối có xăng chỉ là 10% và đối có dầu 1 vài loại là 0%.

Với việc tiến hành mức thuế nhập khẩu ưu đãi trên, số thu từ vận hành nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua 1 vài năm khi 1 vài nhà nhập khẩu chuyển sang nhập 1 vài phân khúc có mức thuế ưu đãi đặc thù.

Còn trong báo cáo phân tách tác động, Bộ Tài chính cũng trích dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế và 1 vài tổ chức để lý giải cho đề xuất của mình.

Cụ thể, việc tăng mức thuế từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít có xăng, Bộ Tài chính đã trích dẫn 1 nghiên cứu kỹ khoa học do TS. Huỳnh Thế Du – Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cung cấp. Theo đấy, nếu tính toán dựa trên mô hình ngoại tác tiêu cực và tính phi hiệu quả (có kinh phí ngoại tác tiêu cực đối có xăng được lấy theo phân tách của 1 tổ chức danh tiếng của Mỹ) thì mức thuế BVMT đối có xăng của Việt Nam cần phải điều chỉnh ở mức từ 10.000 – 20.000 đồng/lít.

Về tác động tới giá bán xăng, dầu, Bộ Tài chính cho biết, có phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối có xăng dầu chỉ tăng 1.000 đồng/lít đối có xăng và nếu giá dầu thô không biến động nhiều, 1 vài nhân tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không 1 vàih tân thì mức độ tác động đối có giá bán xăng dầu theo tính toán như sau: Đối có xăng, mật độ tăng thuế BVMT trong giá bán dao động 4,9%; đối có dầu diesel dao động 3,2%; đối có dầu mazut dao động 8,9%; đối có dầu nhờn dao động 0,6% và đối có mỡ nhờn dao động 2,3%.

Từ đấy, Bộ Tài chính cũng tính toán, việc tăng giá hàng hóa sẽ làm tiêu dùng thực ở của hộ gia đình giảm dao động 22.000 đồng/tháng ở nhóm có thấp nhất và dao động 130.000 đồng/tháng ở nhóm có lương cao nhất. Trong khi đấy, Phúc lợi xã hội giảm trung bình dao động 0,19% trong GĐ đầu và dao động 0,45% trong dài hạn, mức lạm phát thấp hơn 0,2% trong GĐ đầu và nhỏ hơn 0,5% trong dài hạn.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *