Bộ KH&ĐT: Cho thuê biển, đảo 99 năm chỉ là đề xuất của địa phương

Trả lời câu hỏi về việc tỉnh Kiên Giang vừa đề xuất cho phép thuê biển, đảo thời hạn tối đa 99 năm khi thi công đặc khu, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý một vài khu kinh tế (Bộ KH&ĐT) nói: Đây chỉ là đề xuất của địa phương, trong Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính Kinh tế đặc trưng, cơ quan soạn thảo chỉ cho phép thuê đất 99 năm có các lĩnh vực đặc biệt.

bo kh&dt: cho thue bien, dao 99 nam chi la de xuat cua dia phuong hinh anh 1

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý một vài khu kinh tế.

“Với đề án cho thuê biển, đảo 99 năm, đấy chỉ là đề xuất của địa phương. Trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc trưng mà Bộ KH&ĐT thi công, quy định: nhà đầu tư được cho thuê đất, qui mô mặt biển tối đa 99 năm cho có một vài nhà đầu tư ưu tiên”, Vụ trưởng Đông nói.

Theo đại diện Bộ KH&ĐT: Các dự án ưu tiên là tìm hiểu phát triển, công nghệ cao, một vài dự án ngành nghề ưu tiên có qui mô vốn lớn… Để chắc chắn một vài dự án này có ý nghĩa, khi có đề xuất, địa phương phải báo cáo trực tiếp cho Chính phủ, quyền thông qua thuộc về Chính phủ chứ không phải là đặc quyền của trưởng đặc khu.

Ông Đông nói thêm: Bên cạnh đây, Bộ Chính trị cũng đề nghị hai bộ là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lập đề án riêng về an ninh quốc phòng để báo cáo cộng có Luật về Đặc khu nói trên. Trong quá trình thực hiện, chính quyền đặc khu phải phối hợp có hai bộ trên để xác định các địa điểm thuộc về an toàn, lãnh thổ quốc gia không cho nhà đầu tư nước ngoài thuê mua hoặc thậm chí không được phép mua nhà cửa.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội: Về thủ tục, ba địa phương đưa ra đề án lập đặc khu, Bộ KH&ĐT thi công dự thảo, Chính phủ tham khảo và có tờ trình gửi Quốc hội. Quốc hội sẽ tham khảo cả 3 đề án, tờ trình của Chính phủ và dự thảo Luật của Bộ KH&ĐT nhằm xét tính khách quan rồi chọn lọc.

Nhấn mạnh về cơ chế đối có một vài đặc khu, ông Phúc cho rằng: Chúng ta đã đi sau và bỏ lỡ nhiều thời cơ đi qua. Trung Quốc mở cửa và đến năm 1980 họ đã thành lập một vài đặc khu và giai đoạn này Thượng Hải, Thâm Quyến và Hồng Kông là các đặc khu có tốc độ phát triển nhanh nhất của đất nước này. Còn Việt Nam, năm 2003, chúng ta ý định thi công một vài đặc khu ở Chu Lai (Quảng Nam), sau đây Móng Cai – Vân Đồn (Quảng Ninh) nhưng đều không quyết làm.

Hiện nay, Hiến pháp đã cho phép, Nghị quyết Đại hội Đảng và cả quyết tâm của Bộ Chính trị rồi, chúng ta phải làm. Nếu chần chừ, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau, thậm chí không có động lực phát triển.

“Quan trọng là cần có luật riêng cho đặc khu để nổi bật, khác có phần còn lại cả về mô hình, cơ chế đột phá. Nếu làm được thì đấy sẽ là phòng thí nghiệm về thể chế”, ông Phúc cho hay.

Trả lời câu hỏi xung quanh vai trò của trưởng đặc khu có nhiều quyền hạn, nhưng để chắc chắn đúng năng lực thì cần thông qua thi cử, chứ không phải diện”cử tuyển” của một vài địa phương.

Ông Đông và ông Phúc đều cho rằng: “Chức danh của Trưởng đặc khu do Thủ tướng trực tiếp bổ nhiệm và phế truất. Cơ chế tiến cử họ cũng mở ra cho địa phương đề xuất vì Đơn vị hành chính là nằm ở địa phương, nhưng cái khác là do Trung ương chọn lọc”.

Ông Phúc nói: “Nhiều người còn đặt vấn đề là trưởng đặc khu cần được đi thuê như CEO, có cả người nước ngoài hoặc đây là các chuyên gia đầu ngành. Nhưng Hiến pháp quy định, người đứng đầu chính quyền phải là công chức. Tuy nhiên, chúng ta không sợ, bởi chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nước ngoài sẽ được tuyển dụng ở Uỷ ban hỗ trợ và giám sát nhằm kiến giải một vài quyết sách cho trưởng đặc khu”.

Trên thực ở, cơ chế thuế cho một vài đặc khu vẫn cần được tham khảo, phân tách tổng thể trong diễn biến mới của toàn cầu hóa. Thế giới đang có một vài FTA thế hệ mới, họ thiết lập vô vàn một vài chính sách bán hàng miễn thuế xuyên quốc gia, xuyên lục địa thì vấn đề giảm thuế ở đặc khu sắp tới sẽ có vai trò và tác dụng gì để lôi kéo một vài “cánh chim đại bàng xây tổ”.

Khi địa cầu đã nhiều đặc khu thất bại và có cả thành công, thi công đặc khu không chỉ là ưu đãi về thuế mà phải vượt lên về chính sách bán hàng, cơ chế nhưng không được vượt Hiến pháp. Một thách thức không nhỏ đối có Việt Nam là nguồn ngân sách càng ngày càng gặp khó trong một vài hình thức đầu tư theo cơ chế Hợp tác công tư (PPP) có thi công, kinh doanh, chuyển giao (BOT), thi công – chuyển giao (BT) – đổi đất lấy hạ tầng đang có nhiều tiêu cực, hạn chế tác động trực tiếp đến nơi đặt dự án, đối tượng thụ hưởng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339