Xăng E5 nếu rẻ hơn 1.500 đồng/ lít so với RON 92 mới hấp dẫn

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, mấu chốt để người dân chuyển đổi sang dùng xăng E5 là chênh lệch giá đủ lớn giữa loại này có xăng khoáng.

xang e5 neu re hon 1.500 dong/ lit so voi ron 92 moi hap dan hinh anh 1

Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng. Ảnh: H.T

Từ 1.1.2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng, trên phân khúc sẽ chỉ còn lưu hành 2 loại xăng: xăng sinh học E5 và RON 95. Điều này đồng nghĩa xăng RON 92 sẽ bị khai tử.

Cách đấy 2 năm, Bộ Công Thương cũng đặt ra công đoạn thay thế tất cả xăng RON 92 bằng xăng sinh học trên toàn quốc nhưng đã không thành công. Bộ rút bí kíp gì ở lần triển khai này, thưa Thứ trưởng?

– Đúng là theo công đoạn thay thế ở Quyết định 53 của Thủ tướng từ 1/12/2015 xăng RON 92 phải được thay thế bằng E5 nhưng đã không được thực hiện thành công. Hiện xăng sinh học mới phân phối triển khai được ở 8 tỉnh, đô thị, trong đây có 4 tỉnh, thành phân phối 100% loại xăng này, gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và đô thị Cần Thơ.

Nguyên nhân khiến trước đấy công đoạn thay thế xăng E5 không thành công trước tiên do sự dự trù chưa được chu đáo nguồn cung, trạm trộn, rồi công tác tuyên truyền chưa được đầy đủ để người dân cách tân thói quen sử dụng. Cùng có đây, chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON 92 không đủ lớn (hiện dao động 150 -200 đồng 1 lít) nên không quyến rũ người tiêu dùng chuyển đổi.

Tôi cho rằng, nếu mức chênh giá này lớn hơn người dân sẽ thấy quyến rũ và chuyển sang dùng xăng E5.

Cụ thể, cơ chế giá có xăng E5 như thế nào mới đủ quyến rũ người tiêu dùng?

– Xăng E5 hiện đang rẻ hơn dao động 150 – 200 đồng 1 lít so có xăng RON 92 và 700 – 800 đồng 1 lít có RON 95. Mức chênh lệch giá như vậy là không quyến rũ, người dân bởi thế vẫn thích dùng xăng khoáng hơn.

Theo tôi, nếu mức chênh giá giữa xăng sinh học – xăng khoáng là 1.500 – 2.000 đồng 1 lít thì sẽ quyến rũ hơn. Tới đấy, Bộ Công Thương sẽ làm việc có Bộ Tài chính để đưa ra chính sách phân phối hàng cụ thể về thuế, phí… có xăng sinh học, mục đích là tạo ra chênh lệch giá hợp lý, đủ quyến rũ người tiêu dùng.

Cụ thể, hai bộ sẽ thống nhất thuế nhập khẩu nguyên liệu E100; giảm 1 số loại thuế có xăng E5 như: giảm thuế môi trường về 2.850 đồng 1 lít so có mức 3.000 đồng 1 lít giai đoạn này; giảm 2% thuế tiêu thụ đặc trưng, về 8%…

Việc giảm thuế sẽ kích thích tiêu thụ xăng E5 và chúng ta không lo thất thu thuế ở xăng dầu vì giảm thuế ở mặt hàng này thì sẽ tăng thu ở mặt hàng khác. Do đây, xét tổng thể thì thu ngân sách không giảm đi mà sẽ tăng lên.

xang e5 neu re hon 1.500 dong/ lit so voi ron 92 moi hap dan hinh anh 2

Từ đầu năm 2018 xăng sinh học E5 sẽ được phân phối đại trà, thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên phân khúc. Ảnh: PVOil

Nhưng có thời gian còn lại dao động 5 tháng, liệu công đoạn thay thế xăng RON 92 bằng E5 lần này có thành công?

– Tổng lượng xăng tiêu thụ cả nước năm 2016 dao động 7,4 triệu m3, trong đây xăng E5 dao động 590.000 M3 (chiếm dao động 8% tổng tiêu thụ phân khúc), còn lại hơn 6,8 triệu m3 là xăng khoáng RON 92 và RON 95. Trường hợp chuyển tất cả tiêu thụ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018 tới, thì lượng xăng E5 cần có dao động 5,4 triệu m3. Cùng có đây, nguồn cung nguyên liệu E100 để pha chế xăng E5 dao động 250.000 – 270.000 tấn 1 năm.

Về nguồn cung, hiện có 4 nhà máy sản xuất ethanol ở Bình Phước, Đồng Nai, Quảng Nam và Dung Quất, cung ứng 400.000 m3 xăng E5 1 năm, cung cấp đủ nhu cầu của phân khúc có mặt hàng xăng này. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm (ở Đồng Nai, Quảng Nam) đang vận hành có công suất 200.000 m3, đủ phối trộn 3,9 triệu m3 xăng E5 1 năm. Hai nhà máy còn lại ở Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng do sản xuất chưa có phân khúc tiêu thụ sản phẩm, chuẩn bị sẽ khởi động trở lại vào cuối năm 2017, cũng sẽ cung ứng cho phân khúc dao động 200.000 m3 nữa.

Về cơ sở hạ tầng, tuy mới chỉ có 5 trong số 26 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5, nhưng đều tập trung ở các công ty lớn (Petrolimex, PVOil, Mipec, Sài Gòn Petro và Công ty Nam Sông Hậu…) có khả năng phối trộn, cung ứng phân khúc trên 3 triệu m3 xăng sinh học. Dự kiến các công ty này sẽ đầu tư thêm hạ tầng và chuẩn bị đến cuối năm các trạm trộn sẽ đạt trên 6 triệu m3 1 năm, cung cấp được nhu cầu tiêu thụ từ đầu năm 2018.

Tại sao chúng ta không nhập khẩu xăng sinh học thay vì trông đợi ở các nhà máy trong nước?

– Hiện nay chưa ai nhập xăng E100 về Việt Nam nên chưa đủ tài liệu để nói rằng nhiên liệu sinh học nhập khẩu rẻ hơn giá phân phối trong nước. Có thể ở 1 số quốc gia như Mỹ, Brazil… chi phí sản xuất nhiên liệu sinh học thấp, nhưng khi nhập về Việt Nam sẽ phải chịu loạt thuế, bởi thế giá phân phối chưa chắc rẻ hơn.

Hiện có 2 nhà máy đang cần khởi động lại là Bình Phước, Dung Quất. Khi khởi động lại họ phải tranh giành có sản phẩm của Tùng Lâm. Không có lý gì khi giá của Tùng Lâm 13.000 đồng 1 lít, mà giá 2 nhà máy kia cao hơn. Chưa kể giai đoạn này chúng ta cho phép các đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu nhiên liệu sinh học nếu thấy giá nhập về rẻ hơn. Vấn đề là chúng ta tạo điều kiện cho các công ty tranh giành và đưa mức giá xăng E5 phải rẻ hơn xăng khoáng.

Ngoài ra, gần 3 năm phân phối trên phân khúc 1 số tỉnh, thành cho thấy xăng E5 hoàn toàn cung cấp kĩ thuật, an toàn của người tiêu dùng và chưa có tỉnh nào phản ánh các phàn nàn của bạn về mặt hàng này.

Bộ Công Thương đã làm việc có các tỉnh, đô thị và công ty để đã đi vào vận hành khâu chuyển đổi loại xăng. Trong đây các bể chứa, cây xăng sẽ được chuyển đổi mau chóng qua xăng E5 và không có gì gặp khó. Với công đoạn còn lại của năm 2017, chúng tôi tin tưởng sẽ chuyển đổi thành công.

Cũng có nhiều người lo về khả năng ngậm nước của E5 nhưng hiện giờ chúng ta đã có thể hoàn toàn xử lý vấn đề kỹ thuật này.

Việc sử dụng xăng E5 là nỗ lực của chúng ta bởi đấy là nguồn năng lượng tái tạo, chắc chắn an ninh năng lượng, môi trường, tạo công ăn việc khiến cho bà con nông dân trồng sắn. Theo tính toán, bình quân mỗi ha có 4 lao động thì việc phát triển vùng nguyên liệu trồng sắn 500.000 ha, sẽ tạo việc khiến cho dao động 2 triệu nông dân.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *