Xăng E5 liệu có làm hỏng động cơ?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Theo chọn lọc của Chính phủ, bắt đầu từ 1.1.2018, chính thức “khai tử” xăng RON92 thay thế bằng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, sau 1 tuần sử dụng xăng E5, đã có vô vàn 1 số ý kiến trái chiều của người dân có loại nhiên liệu mới này.

xang e5 lieu co lam hong dong co? hinh anh 1

Xăng E5 liệu có làm hỏng động cơ? (Ảnh: IT)

Lo ngại hư hỏng máy

Hàng loạt 1 số khách hàng đọc phản ánh có Canhosunwahpearl.edu.vn và phàn làn trên 1 số trang cá nhân về việc sử dụng xăng E5 đang gặp các vấn đề cần được giải đáp.

Theo khách hàng đọc Tạ Đức Anh phản ánh, sau khi tets thử xăng E5 cho xe hãng xe Suzuki Viva thì thấy xe cứ giật giật như xăng pha nước.

Còn khách hàng Nguyễn Thất thì phản ánh, đi trời mưa còn thấy mùi khét lẹt. Cùng chung quan điểm, khách hàng Lê Hoàng Tú cho biết, chạy xe cub 50 sau khi dùng xăng E5 nếu kéo ga ở vận tốc cao sẽ thấy không mượt và có mùi khét hơn xăng RON 95 và RON 92.

Bạn đọc Mạnh Quyền cũng cho biết, khi chuyển sang dùng E5, xe cứ nổ máy xong là chết máy luôn, phải mất dao động 10 lần chết máy mới chạy được nhưng xe không bốc, máy ỳ như bị nước.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người như khách hàng Vũ Quý Thắng hay khách hàng Lê Hùng lại có quan điểm ngược lại: “Tôi dùng xăng E5 từ 2 năm nay rồi chẳng thấy làm sao. Tôi còn đi chở hàng thuê nên chạy không ngừng nghỉ”, khách hàng Thắng cho biết.

Theo khách hàng đọc Nguyễn Văn Vương, xăng E5 có 5% Ethanol, đối có cồn thì phải đủ độ là 90, khi đấy sẽ có mùi thơm, dưới độ này thì sẽ có mùi hôi. Trong khi Ethanol lại hòa tan trong nước thì ai dám chắc các cửa hàng phân phối xăng không hòa thêm nước vào.

Nên tổ chức kiểm định cho động cơ xe

Nhiều khách hàng đọc còn tỏ ra lo lắng không biết dùng xăng E5 có dễ gây cháy, nổ hơn không? Động cơ có hỏng hay không thì chỉ có kiểm định mới biết được nên cơ quan công dụng cần tổ chức kiểm định 1 số loại động cơ xe xem loại xe nào không thích hợp có xăng E5 để đưa ra các cảnh báo cho người dùng.

Tại 1 cuộc Tọa đàm trực tuyến mới đấy do Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức, trả lời 1 số thắc mắc tương tự của khách hàng đọc, PGS-TS Huỳnh Quyền – Phó Trưởng ban Khoa học và công nghệ ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết, đa số động cơ sử dụng nhiên liệu xăng A92 đều có thể sử dụng được nhiên liệu E5. Do vậy xe số, xe tay ga và mô tô nếu sử dụng được A92 thì sẽ sử dụng được E5.

Trước lo ngại về việc động cơ xe bị ngấm nước khi sử dụng xăng E5, PGS.TS Huỳnh Quyền cho rằng lo ngại khả năng hấp thu nước của nhiên liệu sinh học E5, E10 là hoàn toàn có cơ sở do chính mình ethanol có khả năng hấp thu nước từ môi trường. Tuy nhiên, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 giai đoạn này phải tuân theo 1 số quy định trong bộ nguyên tắc QCVN đối có nhiên liệu sinh học. Điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.

“Theo 1 số nghiên cứu kỹ gần đấy nhất của chúng tôi, ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, quá trình hấp thu nước của hai loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP.HCM là có xảy ra. Tuy nhiên, có thời gian lưu trữ 90 ngày, hai loại nhiên liệu này đều hoàn toàn chắc chắn 1 số nguyên tắc kỹ thuật theo quy định để sử dụng thay thế A92. Không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu” – TS Quyền nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc đơn vị nào sẽ kiểm tra, kiểm soát, lấy mẫu 1 số loại xăng để phân tích chất lượng xăng E5? Ông Phạm Đăng Tín – Trưởng phòng Kiểm tra Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.Hồ Chí Minh cho biết: Mỗi lô hàng nhập khẩu của 1 số đầu mối đều được kiểm tra chất lượng. Nếu đạt đề nghị công ty mới được phép nhập khẩu và đưa vào di chuyển.

Trong đợt điều chỉnh xăng dầu gần nhất (ngày 4.1), 1 số cơ quan công dụng đã giữ nguyên giá phân phối đối có xăng E5, chỉ tăng giá 1 số mặt hàng dầu. Hiện ở, giá xăng E5 được 1 số công ty cho biết đã rẻ hơn so có giá xăng RON 92 trước đấy. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại và băn khoăn về chất lượng của xăng E5 nên cần phải có thời gian để kiểm chứng.

Tuy nhiên, các lo ngại về chất lượng xăng có thể bị 1 số cây xăng lợi dụng chủ trương của Nhà nước để pha chế tạp chất vào xăng E5 nhằm trục lợi, hay việc cân đong thiếu cho khách hàng…cũng được nhiều khách hàng đọc phản ánh.

Tuy nhiên, liên quan tới vấn đề này thì nhiều chuyên gia cho rằng, lo ngại này là có cơ sở và đấy cũng là vấn đề khó kiểm soát giai đoạn này của 1 số cơ quan công dụng.

Bạn đọc Nguyễn Văn Minh cho biết, việc xuất hiện cây xăng của người Nhật đã và đang tạo ra sự tranh đua khiến cho nhiều cây xăng của 1 số hãng xăng lớn trong nước phải 1 sốh tân cung 1 sốh phục vụ. “Bây giờ vào đổ xăng ở 1 số cây xăng đã thấy các nhân viên trước khi đổ có đưa kim đồng hồ về 0 và chỉ vào cho khách hàng thấy trước khi đổ, không giống như trước cứ đổ kiểu kế tiếp để tìm 1 sốh “móc túi” khách hàng. Tuy nhiên, đấy chỉ là 1 số cây xăng của 1 số thương hiệu lớn, còn 1 số cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ thì chắc chắn sẽ rất khó 1 sốh tân và khó kiểm soát” khách hàng Nguyễn Văn Minh cho biết.

Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, PGS. TS. Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phân khúc giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: “Việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng tới động cơ hay không thì còn phải chờ thời gian kiểm chứng. Bởi thực ở, dù 1 số nước đã dùng xăng Ethanol nhưng chất lượng xăng khoáng và xăng Ethanol của họ rất tốt còn xăng khoáng của ta thì vẫn có xăng lậu có thể trà trộn trong khi chưa biết được chất lượng xăng Ethanol của chúng ta tự sản xuất ra có chắc chắn hay không…”, ông Long nói.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *