Vụ BOT Cai Lậy: Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng bức xúc

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Dù Bộ GTVT đã chọn lọc giảm phí dịch vụ qua trạm thu phí BOT Cai Lậy nhưng nhiều công ty vận tải hàng hóa vận hành trên tuyến vẫn cũng tỏ ra chưa hài lòng bởi mức phí còn quá cao, gây khó cho công ty.

Trao đổi có PV Canhosunwahpearl.edu.vn, nhiều công ty vận tải hàng hóa vận hành trên tuyến TP.HCM – 1 vài tỉnh Miền Tây tỏ ra bức xúc khi trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí quá cao và địa điểm đặt trạm chưa hợp lý. Các công ty cho biết tuyến các con phố tránh thị xã Cai Lậy chỉ 12km nhưng mức phí cao ngất ngưởng, thậm chí cao hơn nhiều so có các con phố xa lộ. Chiều 16.8, Bộ GTVT đã chọn lọc giảm mức phí dịch vụ ở trạm này nhưng 1 vài công ty cho rằng con số giảm không đáng kể, công ty vẫn chưa hài lòng.

Ông Phạm Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Trưởng Lợi cho hay trạm BOT Cai Lậy thu phí quá cao, ngay từ khi bắt đầu thu (1.8.2017) 1 vài công ty rất bức xúc. Dù Bộ GTVT chọn lọc giảm giá dịch vụ qua trạm nhưng vẫn chưa hợp lý Theo ông, có tuyến các con phố tránh 12km chỉ nên thu 12.000 đồng (1.000 đồng/km) đối có 1 vài xe tải nhỏ, du lịch hay dao động gần 50.000 đồng có xe đầu kéo là hợp lý. Ông cho hay 1 vài loại xe đầu kéo của công ty ông việc đóng phí luôn cao hơn 1 vài phương tiện khác từ phí BOT đến phí bảo trì các con phố bộ. Với dao động 1 vàih tuyến các con phố tránh Cai Lậy ngắn bởi thế thì không nên để mức phí quá cao.

Với góc độ là công ty ông cho biết việc dùng tiền lẻ qua trạm thu phí không hề có lợi nhưng có khi cần phải bởi thế để phản ánh về điều bất hợp lý. Ông cũng tỏ ra mất lòng tin khi công ty nhiều lần gửi văn bản lên 1 vài bộ, ngành để giải quyết thì nhận được 1 vài giải đáp dựa theo 1 vài trích dẫn của thông tư, nghị định…Các giải đáp đó có căn cứ, không sai nhưng công ty thấy được chưa thỏa đáng nên họ “nản” không muốn phản ánh nhiều.

vu bot cai lay: nhieu doanh nghiep van tai hang hoa cung buc xuc hinh anh 1

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang

Tương tự chủ 1 công ty vận tải hàng hóa bằng container vận hành trên tuyến này cho hay mỗi năm công ty ông đóng phí bảo trì các con phố bộ là 17,1 triệu đồng/ 1 đầu kéo/năm. Thời điểm này vận hành vận tải hàng hóa rất gặp khó, tranh giành khốc liệt, 1 vài công ty đã khốn khổ vì trạm thu phí BOT bủa vây khắp nơi. Do đó công ty khó tránh khỏi bức xúc khi qua trạm BOT Cai Lậy.

Tuy nhiên theo ông, việc phản ứng bằng 1 vàih dùng tiền lẻ qua trạm không phải 1 vàih hay. Doanh nghiệp nằm trong tổ chức hiệp hội nên 1 vài kiến nghị này cũng đều phải tuân thủ thông qua tổ chức. Hiện công ty ông cũng như 1 số công ty vận tải hàng hóa khác đang chờ 1 vài tài liệu từ Hiệp hội.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết Hiệp hội đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ hội viên về trạm BOT Cai Lậy thu mức phí qua trạm quá cao, địa điểm đặt trạm cũng chưa hợp lý. Tuy nhiên Hiệp hội chưa có kiến nghị lên 1 vài cơ quan tính năng về vấn đề này. Tại Tiền Giang cũng có hiệp riêng để thực hiện điều đó nhưng Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vẫn chưa nắm được tài liệu. Để bảo vệ ích lợi hội viên, trước đó Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ GTVT, Bộ Tài Chính tham khảo giải quyết các bất cập về hạ tầng giao thông trong khu vực, cũng như 1 vài quy định khác.

Ông Chánh cho biết thêm cước phí vận chuyển hàng hóa, phí BOT…đã được công ty vận tải tính toán đưa vào hợp đồng. Việc phải chịu mức phí BOT quá cao sẽ buộc công ty phải tính toán lại về giá cước vận chuyển. Khi chịu phí cao công ty buộc đẩy giá dịch vụ lên và người tiêu dùng sẽ chịu thiệt.

Trong khi đó trả lời báo Canhosunwahpearl.edu.vn, ông Huỳnh Văn Nguyện, Chủ tịch hiệp hội vận tải xe 4 bánh Tiền Giang (hiện đang giữ chức Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang) tài liệu Hiệp hội vận tải xe 4 bánh Việt Nam đã chỉ đạo Hiệp hội vận tải xe 4 bánh Tiền Giang làm báo cáo về vụ việc liên quan đến trạm BOT Cai Lậy. Ông cho biết có tình trạng phản ứng trạm BOT Cai Lậy và cũng có 1 số ý kiến lên hiệp hội. Ông cho biết đang làm báo cáo chi tiết khi có tài liệu mới sẽ cung cấp cho phóng viên.

Trước đó, chiều 16.8 Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) thông báo sẽ ứng dụng giảm giá dịch vụ cho 1 vài phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy trong các ngày tới. Theo đó Bộ chọn lọc giảm giá dịch vụ cho trọn vẹn 1 vài phương tiện qua trạm (mức giá dịch vụ sau khi giảm: Loại 1 là 25.000 đồng; Loại 2 là 35.000 đồng; Loại 3 là 40.000 đồng; Loại 4 là 70.000 đồng; Loại 5 là 140.000 đồng. Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này). Thời gian ứng dụng: từ ngày 21.8.2017.

Bộ GTVT cũng chọn lọc giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho 1 vài phương tiện Loại 1 và Loại 2 của chủ có có hộ khẩu thường trú ở 1 vài xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, và Phú An thuộc huyện Cai Lậy (không kinh doanh vận tải); giảm 50% giá dịch vụ cho 1 vài phương tiện còn lại ở 4 xã nói trên và xe buýt của vận hành nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian ứng dụng: 1 vài cơ quan liên quan tập trung triển khai thực hiện để ứng dụng trước ngày 10.9.2017.

Tại buổi họp báo chiều 17.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng trạm thu phí BOT Cai Lậy hoàn toàn nằm trong phạm vi dự án. Quá trình lập, phê duyệt dự án, đầu tư trạm thu phí Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ kỹ và được Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, chính quyền địa phương chấp nhận. Do trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án nên sẽ không di dời trạm. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ họp thêm có chủ đầu tư, 1 vài cơ quan liên quan, điều chỉnh phương án tài chính nhằm chắc chắn lợi ích hài hòa giữa chủ đầu tư và người dân.

Đại diện Bộ GTVT khẳng định chủ trương BOT là để lôi kéo nguồn lực của tư nhân nên Nhà nước sẽ không mua lại trạm thu phí BOT. Các “lùm xùm” xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy không phải là trường hợp Thứ nhất, có nhiều trạm chưa nhận được đồng thuận của người sử dụng, người trả phí. Bộ GTVT đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ rà soát trọn vẹn 1 vài trạm trên toàn quốc để điều chỉnh phương án cho hợp lý.

Trong khi đó liên quan đến việc xử lý 1 vài tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, đại diện Bộ GTVT cho biết vẫn chưa thấy có dấu hiệu hình sự. Trong thời gian tới ở đó sẽ ứng dụng đặt hệ thống thu phí tự động để dễ dàng cho người dân và cả chủ đầu tư.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh trọn vẹn giá của 1 vài căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *