VinFast: Giấc mơ mang màu gì?

Ngày 2.9.2017, tập đoàn Vingroup bắt đầu làm thi công nhà máy sản xuất xe hơi VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng). Với việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, hiện Vingroup kinh doanh bảy lĩnh vực: phân phối lẻ, giáo dục, y tế, BĐS…

Nội địa hoá 60%, giấc mơ cũ của Vinaxuki

Những ông chủ của Vingroup đặt ra mục tiêu của VinFast sẽ sản xuất 500.000 xe/năm vào năm 2025 có 1 vài sản phẩm: xe hơi động cơ đốt trong, xe hơi sử dụng động cơ điện và xe máy điện. Còn trước mắt, phó chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, sản phẩm có tên VinFast Thứ nhất sẽ công bố trong vòng 12 tháng tới (tính từ thời điểm bắt đầu làm) là xe máy điện, 24 tháng sau là 1 vài dòng xe hơi. Theo kế hoạch dành cho GĐ 1, VinFast sẽ sản xuất 1 mẫu xe hơi dạng mẫu sedan 5 chỗ, 1 mẫu xe hơi dạng SUV 7 chỗ và xe máy điện có công suất từ 100.000 – 200.000 xe/năm.

vinfast: giac mo có mau gi? hinh anh 1

Khởi công thi công nhà máy VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Bảo Chi

Nhà máy VinFast có quy mô 335ha, được kiến trúc năm phân xưởng chính: ép, thân xe, sơn, sản xuất động cơ và lắp ráp. Theo ông Quang, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua kiến trúc từ các trọng điểm kiến trúc của Italy, chuyên kiến trúc mẫu cho 1 vài hãng xe hơi danh tiếng: Aston Martin, thương hiệu xe Audi, hãng Bently, BMW, hãng xe Cadillac, Ferrari, hãng Jaguar, Lamborghini, hãng xe Mercedes, hãng Porsche, Rolls-Royce…

Tại buổi lễ bắt đầu làm nhà máy, lãnh đạo Vingroup cam đoan VinFast sẽ đảm bảo nguyên tắc khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0, đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắcquy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường; hợp tác có 1 vài nhà sản xuất trong nước để sản xuất và phát triển 1 vài linh kiện có mục tiêu đạt được mật độ nội địa hoá 60%.

Vingroup không mở phân phối số vốn đầu tư vào dự án này, mà chỉ cho biết đã ký bản ghi nhớ có Credit Suisse để vay 800 triệu USD. Theo ông Quang, VinFast là dự án “biểu hiện khát vọng thi công 1 thương hiệu sản xuất xe hơi của Việt Nam “đạt tầm địa cầu”, cũng như năng lực làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo xe hơi”.

Đừng lấy chính sách phân phối hàng và NTD làm con tin

Sự kiện VinFast lôi kéo mối quan tâm của dư luận trong mấy ngày qua. Nhiều người nói rằng, hễ nghe tới sản phẩm Việt (như Bphone 2017 của Bkav) là sẽ mua ủng hộ, để tạo động lực cho 1 vài nhà sản xuất dám dấn bước vào các lĩnh vực công nghệ cao!

Nhưng không ít ý kiến cho rằng, trong bảy lĩnh vực mà Vingroup đầu tư, trước mắt chỉ thấy lĩnh vực BĐS là có lại lợi nhuận. Còn phân phối lẻ, thương mại điện tử và nông nghiệp, dù mở rộng địa bàn và tăng thêm điểm phân phối, nhưng Vingroup không hề có bí kíp trong ba lĩnh vực này, thất bại là điều đảm bảo! Còn lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và giáo dục, cần có nhiều thời gian, ít nhất là 7 – 8 năm nữa mới có kết luận.

Với dự án sản xuất xe máy và xe hơi VinFast, nhiều người hoài nghi về “sứ mệnh và khát vọng làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi” của các ông chủ Vingroup. Ông V.Q.K (Q.3, TP.HCM), có am hiểu về ngành công nghiệp ôtô, chia sẻ quan điểm: “Ai làm xe, có tôi không quan trọng. Điều quan trọng là đừng sử dụng chính sách phân phối hàng bảo hộ công nghiệp mà hơn 20 năm qua đã lấy niềm mơ ước của 1 vài nhà hoạch định chính sách phân phối hàng và người tiêu dùng làm con tin”.

Nhiều ý kiến băn khoăn: liệu ai sẽ là người dùng 1 vài sản phẩm của VinFast khi các sản phẩm đấy còn quá mới, chưa biết rõ độ ổn định và đã đi vào hoạt động về công nghệ. Ông Hoàng Vinh (Pleiku) cho rằng, có thể giá của xe hơi VinFast sẽ rẻ hơn, nhưng sẽ không mua mà thay vào đấy là chọn lọc các thương hiệu đã được đấyng dấu chất lượng như hãng xe Toyota, Mazda, KIA… Còn đối có cư dân thành phố, khi chọn lọc xe hơi, lại là xe hơi Việt, liệu có là sự chọn lọc khôn ngoan và tinh tế?

Có thể Vingroup nhiều tiền, có 1 vàih nhìn khôn ngoan và thông minh hơn, nhưng chắc họ đã nhìn thấy Vinaxuki (hãng sản xuất ôtô Xuân Kiên) thất bại như thế nào. Ngay cả Trường Hải mạnh là vậy, mà cũng chỉ dám sản xuất xe tải (thương hiệu Thaco), còn 1 vài dòng xe hơi (SUV, mẫu sedan) phải liên doanh có nhiều thương hiệu khác: hãng Hyundai, Mazda… vì chưa làm chủ công nghệ để tạo ra sản phẩm có giá trị tranh giành.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *