Việt Nam sắp có sân bay tư nhân đầu tiên

Tư nhân hóa sân bay là 1 biện pháp được kì vọng sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ hàng không.

viet nam sap co san bay tu nhan dau tien hinh anh 1

Sân bay Vân Đồn đang được thi công. (Ảnh: NLĐO)

Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) là 1 trong những dự án hạ tầng trọng tâm của Đặc khu hành chính – kinh tế Vân Đồn, thi công theo hình thức BOT. Với vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Group làm chủ đầu tư sẽ là sân bay tư nhân Thứ nhất của Việt Nam.

Đặc điểm của sân bay tư nhân Thứ nhất

Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ tháng 3/2012, có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, trong đây kinh phí thi công khu bay là 2,124 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) là nhà đầu tư cho dự án.

Cảng hàng không Quảng Ninh được thi công ở xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, có diện tích 4E theo nguyên tắc của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cảng hàng không rộng 290 ha phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế.

Dự kiến, Cảng hàng không Quảng Ninh có các con phố băng dài 3,6km, rộng 45m, lề chất liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích cỡ 100m x 60m, chắc chắn khai thác loại máy bay B777 và tương đương. Cảng có công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm… chắc chắn theo nguyên tắc hàng không quốc tế.

Dự kiến những các con phố bay được khai thác Thứ nhất sẽ là những các con phố bay kết nối Quảng Ninh có khu vực phía Nam. Cụ thể, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air sẽ đồng thời khai trương những các con phố bay TP HCM – Vân Đồn và Nha Trang, Đà Nẵng – Vân Đồn.

Sau đây, những các con phố bay nối Seoul, Macau và Trung Quốc đến Vân Đồn sẽ tiếp tục được khai trương. Các các con phố bay quốc tế đến Singapore, Thái Lan… sẽ được nghiên cứu kỹ sau đây.

Sun Group chịu trách nhiệm đầu tư tất cả công trình thi công bảo đảm vận hành bay theo nguyên tắc của Việt Nam và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Sau đây, doanh nghiệp này sẽ chuyển giao tất cả tài sản cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư phát triển theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo tài liệu mới nhất, lịch khai thác, vận hành sân bay này sẽ dời sang cuối quý II/2018, thay vì quý I/2018 như chuẩn bị.

Nhà đầu tư thu hồi vốn như thế nào?

Thời gian hoàn vốn chuẩn bị của dự án là 45 năm theo phương án tài chính đã phê duyệt. Hai nguồn thu chính để bù đắp vốn đầu tư là thu từ cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không.

Cụ thể, đối có dịch vụ hàng không, nguồn thu đến từ những dịch vụ hạ cất cánh, sân đậu tàu bày, soi chiến an ninh hàng hóa. Ngoài ra những dịch vụ khác có thể có lại nguồn thu như phí thuê quầy làm thủ tục; cho thuê băng chuyền hàng lý; dịch vụ khai thác thương mại mặt đất…

Giá dịch vụ hàng không ở sân bay Vân Đồn được xác định trên cơ sở phương án tài chính của dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và những điều khoản quy định trong hợp đồng BOT, bảo đảm thu hồi vốn đầu tư, thích hợp có chất lượng dịch vụ, tình hình phân khúc.

Đối có dịch vụ phi hàng không, Sun Group có thể cho thuê mặt bằng kinh doanh quảng cáo; dịch vụ trông giữ xe; dịch vụ phân phối hàng miễn thuế, ăn uống, phòng khách VIP… Nguồn thu từ những dịch vụ này có thể chiếm đến 25-40% doanh thu của sân bay.

Bài học từ những sân bay tư nhân trên địa cầu

Trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế thì tư nhân hóa sân bay là 1 biện pháp. Bên cạnh đây, chất lượng những cảng hàng không ở Việt Nam chưa tốt do cơ chế quản lý của Nhà nước chưa được cải thiện. Vì vậy, sân bay tư nhân được kì vọng sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ.

Trên địa cầu, việc tư nhân hóa sân bay đã xuất hiện ở Anh từ thập niên 80, khi Thủ tướng Margaret Thatcher nhượng quyền khai thác sân bay cho tư nhân. Kết quả là những sân bay này đều vận hành tốt, cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ, đặc thù là ngân sách Nhà nước không phải chi trả những khoản trợ cấp hằng năm như trước.

Australia là 1 ví dụ khác, Cảng hàng không Brisbane Airport (BNE) được tập đoàn BAC mua lại từ chính quyền vào năm 1997. Sân bay này đã trở thành 1 biểu tượng đáng tự hào của bang Queensland.

Tuy nhiên, cũng có những sân bay được tư nhân hóa và vận hành không hiệu quả như sân bay Cardiff ở xứ Wales. Sân bay này thua lỗ và sau đây phải phân phối lại cho chính quyền vào năm 2013.

Sân bay quốc tế Doha (Quatar) và 1 số sân bay khu vực Châu Mỹ Latin không có biện pháp quản lý thu phí của nhà đầu tư, dẫn dến mức phí vô cộng đắt đỏ.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *