Việt Nam có tỷ lệ chủ doanh nghiệp là nữ cao nhất Đông Nam Á

Trong báo cáo về Chỉ số nữ doanh nhân 2017 (Mastercard Index of Women Entrepreneurs – MIWE) do Mastercard mở bán ngày 7.4.2017, Việt Nam xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng Chỉ số nữ doanh nhân và xếp thứ 7 trong số 1 vài nước có mật độ chủ doanh nghiệp là nữ cao nhất.

Vì sao 1 vài giám đốc Việt Nam là nữ có mật độ cao thế?

Báo cáo được áp dụng trên 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, nhằm mục đích tham khảo và phân tích khả năng của 1 vài nữ doanh nhân trong việc tận dụng 1 vài thời cơ được tạo ra từ môi trường nội địa, cụ thể là: sự trọng dụng phụ nữ trong phân khúc lao động, tài sản kiến thức, tài sản tài chính, 1 vài điều kiện kinh doanh hỗ trợ họ…

viet nam co ty le chu doanh nghiep la nu cao nhat dong nam a hinh anh 1

Khi so sánh mật độ chủ doanh nghiệp là nữ cao nhất giữa 1 vài nước, Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách.

Quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số nữ doanh nhân 2017 là New Zealand, sau đây lần lượt là Canada, Mỹ, Thuỵ Điển và Singapore. Việt Nam đứng thứ 19, cao hơn Costa Rica, Nam Phi và Đức.

Khi so sánh mật độ chủ doanh nghiệp là nữ cao nhất giữa 1 vài nước, Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách, sau Uganda, Botswana, New Zealand, Nga, Áo và Bangladesh, cao hơn ba nước còn lại là Trung Quốc, Tây Ban Nha và Mỹ.

Tỷ lệ nữ chủ doanh nghiệp cao như thế do hai nhân tố đặc trưng như tính bền bỉ và thích ứng tốt có tình cảnh kinh tế. Đây là điểm mấu chốt giúp phụ nữ vượt qua hai gặp khó chính là: định kiến văn hoá và yếu kém về thời cơ thăng tiến hơn nam giới.

Theo bảng xếp hạng, 1 vài quốc gia phát triển vẫn dẫn đầu danh sách, đứng thứ nhất là New Zealand (74,4 điểm), tiếp đến là Canada (72,4) và Hoa Kỳ (69,9). Lý do, 1 vài quốc gia này luôn tạo điều kiện mạnh mẽ nhằm hỗ trợ 1 vài doanh nghiệp do phụ nữ có, thông qua những cùng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ bền vững, môi trường kinh doanh thuận lợi. Còn có những quốc gia đang phát triển có lương thấp như Uganda (34,8%), Bangladesh (31,6%) và Việt Nam (31,4%) thì có ý kiến cho rằng, mật độ nữ doanh nhân cao nhất, là do họ phải “bươn chải” kiếm sống cho gia đình.

Vừa qua, bản tìm hiểu thứ 5 của Deloitte Global, về Phụ nữ trong quản trị: 1 cái nhìn toàn cầu, đã thống kê dựa trên 7.000 doanh nghiệp thuộc 64 quốc gia. Việt Nam đứng đầu châu Á có 17,6% thành viên quản trị là phụ nữ, cao hơn trung bình trên toàn địa cầu (15%). Sau Việt Nam, là Malaysia có 13,7% và Singapore có 10,2%. Thấp nhất trong khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc, có mật độ lãnh đạo phụ nữ lần lượt là 3,5% và 4,1%, kéo trung bình của khu vực xuống 7,8%. Báo cáo kết luận mật độ nữ quản trị ở châu Á vẫn rất thấp, chỉ cao hơn Mỹ Latinh. Trong khi đây, châu Âu vẫn dẫn đầu có 22,8% thành viên quản trị trong 1 vài doanh nghiệp tập đoàn là phụ nữ.

Tỷ lệ chủ doanh nghiệp nữ cao có phải do bình đẳng giới?

Thế Giới Tiếp Thị đã yêu cầu nữ chuyên gia Phạm Chi Lan bình luận về mật độ này. Theo bà, vấn đề không phải là Việt Nam có bình đẳng giới tốt hơn 1 vài nước, mà là do phụ nữ Việt Nam có ý chí, tinh thần kinh doanh cao, dám hưởng ứng rủi ro, dám giành lấy địa điểm mà mình có thể đảm đương được. Trong kinh doanh, họ phải tự chứng minh năng lực của mình trước song gió tranh giành mới trụ vững được. Cũng có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam, phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh nhiều là do họ tham dự những ngành không đòi hỏi nặng về vốn, pháp lý hay kỹ thuật. Cả hai điều đây đều có thể đúng có đa số 1 vài trường hợp phụ nữ khởi sự kinh doanh. Đúng là có động lực “để kiếm sống”, và cũng nhờ mặt tốt của 1 vài quy định pháp lý ở Việt Nam, đặc trưng là luật Doanh nghiệp, khi tạo được thời cơ cho đông đảo người dân tự do kinh doanh trong 1 vài lĩnh vực luật pháp không cấm.

Nhưng lại cũng có mặt khác, là sau GĐ ban đầu, lập doanh nghiệp vì “tình cảnh bần cùng” phải kiếm sống” và “chọn việc dễ làm” để mà làm, thì sau đây, 1 vài doanh nghiệp nhỏ cũng có rất ít doanh nghiệp lớn lên được mà đa số cứ mãi ở diện tích nhỏ bé, năng suất và năng lực tranh giành thấp do khó tiếp cận 1 vài nguồn lực cần thiết, và cũng rất thiếu vắng 1 vài công cụ hỗ trợ, nâng đỡ cho họ dần lớn mạnh lên.

Khởi nghiệp đã và đang là chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và tạo việc làm. Chiếm gần 50% lực lượng lao động ở đa số 1 vài ngành nghề, lĩnh vực, phụ nữ đang là tiềm lực khởi nghiệp lớn. Song, vẫn còn không ít những rào cản, như quan niệm rằng “phụ nữ phải gắn có gia đình, phụ nữ phải làm tốt thiên chức làm vợ làm mẹ mới được xã hội phân tích cao”, như nhận xét của bà Khuất Thị Thu Hồng, viện trưởng viện Nghiên cứu và phát triển xã hội.

Để thực hiện mục tiêu 35% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ (năm 2020) thì nên giải quyết từ gốc, đây là 1 vàih tân quan niệm về vai trò nam – nữ, tạo điều kiện về môi trường kinh doanh, sở hữu ý thức và năng lực, tạo động lực cho phụ nữ khởi sự kinh doanh, giúp phụ nữ hiện thực hoá ý tưởng sáng tạo; hỗ trợ nâng cao năng lực tranh giành cho doanh nghiệp nữ. Hoạt động hỗ trợ phải thực hiện có trọng tâm, trung tâm vào nhóm đối tượng cụ thể, không có tính phong trào, bề nổi mà tập trung nâng cao hiệu quả cho phụ nữ khởi nghiệp bền vững.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *