Vẫn nhiều băn khoăn về việc “thả nổi” giá xăng A95

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trước ý kiến của Bộ Công Thương cho rằng xăng A95 là “mặt hàng không phổ biến” và cho phép công ty (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối tự định giá, ra mắt giá bán trên từng vùng, liên Bộ Công thương – Tài chính chỉ giữ vai trò giám sát giá bán. Khá nhiều ý kiến băn khoăn trước chọn lọc có phần… “bắt chẹt” người tiêu dùng này.

van nhieu ban khoan ve viec “tha noi” gia xang a95 hinh anh 1

Người dân vẫn ưu tiên sử dụng xăng Ron 95 vì chưa tin tưởng chất lượng xăng E5?

Cụ thể, ở kỳ điều hành giá gần nhất (ngày 4.1), cơ quan quản lý chỉ ra mắt giá cơ sở, giá bán lẻ tối đa mặt hàng xăng E5 RON 92 và 1 vài mặt hàng dầu mà không cập nhật giá (cơ sở, giá điều hành bán lẻ tối đa) xăng RON 95 – loại xăng khoáng duy nhất còn lại trên phân khúc sau khi xăng RON 92 chính thức bị thay thế từ 1.1.2018.

Xăng A95 là “hàng đẳng cấp” nên DN tự quyết?

Lý giải việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách 1 vài mặt hàng xăng dầu phải ra mắt giá cơ sở, 1 đại diện Bộ Công thương cho rằng, đây là “mặt hàng không phổ biến” và trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ 1 vài mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, 1 vài loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng. Do vậy, việc không cập nhật giá (cơ sở, giá điều hành bán lẻ tối đa) xăng RON 95 cũng không có gì bất thường.

Trong khi đây, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Petrolimex thì cho hay, lâu nay liên Bộ Công thương – Tài chính không điều hành giá xăng RON 95 vì đây là mặt hàng đẳng cấp. Các công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối được tự quyết theo cơ chế phân khúc có sự giám sát của liên Bộ.

Trước các ý kiến của Bộ Công thương và 1 vài DN kinh doanh xăng dầu đầu ngành, nhiều người dân cho rằng, giai đoạn này trên phân khúc chỉ còn hai loại xăng là E5 và A95. Việc để 1 vài công ty (DN) tự định giá xăng A95 có phải là để “bắt chẹt” người dân phải sử dụng xăng E5? Liệu có xảy ra chuyện làm giá xăng A95 nếu DN được tự định giá?

Về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế, Luật sư – Tiến sĩ Bùi Quang Tín, việc thả nổi giá xăng A95 1 mặt có thế mạnh sẽ theo được cơ chế giá xăng phân khúc, nhưng mặt khác lại lo sẽ đẩy lạm phát năm 2018 tăng lên, thậm chí trên 4% giả dụ cơ chế xăng để cho 1 vài DN tự quyết. Tất nhiên, khi để 1 vài DN tự quyết thì bản chất của hàng hóa là có tính tranh đua, 1 vài DN sẽ tranh đua có nhau để đưa giá trị về đúng thực ở của nó trên phân khúc chứ không có chuyện đưa ra “giá khống” cao hơn so có mức giá hàng mà 1 vài DN nhập vào.

“Dù vậy, theo tôi thấy thì cũng chỉ nên để DN tự quyết 1 thời gian ngắn trước để phân tách xem mức độ thế nào chứ nếu ‘thả cửa’ luôn thì sẽ khó kiểm soát, nhất là trong điều kiện người dân sử dụng xăng như 1 hàng hóa thiết yếu hằng ngày, thậm chí xăng còn chiếm tỉ trọng rất lớn trong khâu tính mật độ, chỉ số lạm phát (CPI). Trước mắt chưa phân tách được nhưng chúng ta cũng nên cảnh báo để trong trường hợp trong quý 1, quý 2.2018 mà giá tăng quá mức thì phải điều chỉnh lại cho thích hợp”, ông Tín nói.

Người dân vẫn “nghi ngờ” chất lượng xăng E5

Theo ghi nhận của Canhosunwahpearl.edu.vn, ở Cửa hàng Xăng dầu số 111 (góc giao lộ An Dương Vương – Nguyễn Văn Cừ, Q.5 – TP.HCM), trong dao động từ 12h đến 13h chiều nay, dao động 2/3 người dân vẫn chọn lọc xăng A95 chứ không chọn lọc xăng E5 dù mức giá niêm yết có rẻ hơn đến 2.000 đồng/lít. Anh Nguyễn Minh Thi (Q.10), cho biết, đã sử dụng xăng E5 dao động 1 tuần và có “cảm giác” máy xe chạy “ỳ” hơn.

“Thôi thì chuyển sang xăng A95 sử dụng, dù có mắc hơn 2.000 đồng/lít nhưng có cảm giác an toàn cho động cơ, chứ nếu sử dụng xăng E5 mà máy xảy ra vấn đề gì thì… “tiền cá quá tiền cơm”, anh Thi nói.

Liên quan đến chất lượng xăng E5, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên chủ nhiệm Bộ môn xe hơi – máy kéo, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết, khi xăng E5 dùng Ethanol chuẩn pha vào, động cơ sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì. Ngoài ra, khả năng năng kích nổ của động cơ khi dùng xăng E5 còn tốt hơn xăng thường, CO thải ra ít hơn so có xăng khoáng RON 92.

Đồng quan điểm, ông Bùi Quang Tín cho rằng: “Bản chất xăng E5 là tốt cho môi trường, tốt cho động cơ chứ không phải như nhiều người e ngại. Vì vậy, việc khuyến khích sử dụng xăng E5, là 1 chính sách bán hàng khá thích hợp vì nó vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa khai thác được các dự án, các nhà máy mà trước đây mà chúng ta đã đầu tư.

Chẳng hạn như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, khi chúng ta có đề án phát triển xăng E5 thì nhà máy này đã bình phục lại, và 1 số dự án khác của Nhà nước trong khai thác, chế biến xăng E5 cũng sẽ vận hành trở lại và hiệu quả hơn so có trước đây…”, ông Tín ví dụ.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *