Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 khiến Thaco mất vốn?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) “Chúng tôi từng kí hợp đồng thành lập 1 dự án sản xuất động cơ xe xe bốn phân phốih ở Việt Nam. Song vì công đoạn nguyên tắc khí thải 2 năm cách tân 1 nấc, trong khi việc đầu tư 1 nhà máy sản xuất động cơ xe xe bốn phân phốih khiến chúng tôi phải bỏ ra không ít tiền. Điều này khiến chúng tôi chẳng thể thu hồi được vốn nên buộc phải hủy dự án này” – ông Vũ Quang Long – đại diện Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) nói.

tieu chuan khi thai euro 4 khien thaco mat von? hinh anh 1

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 khiến Trường Hải (Thaco) và nhiều doanh nghiệp gặp gặp khó

Mất hơn 100 triệu đồng mua nhiên liệu thử động cơ

Chia sẻ ở Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ôtô trên địa cầu và bài học bí kíp cho Việt Nam”. Ông Vũ Quang Long – đại diện Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) cho biết, nền công nghiệp xe bốn phân phốih của Việt Nam đang gặp rất nhiều gặp khó.

Điển hình là việc bước sang năm 2018, thuế suất nhập khẩu xe bốn phân phốih từ các nước Asean vào Việt Nam về mức 0%. Tiếp theo, theo Quyết định 49 /2011/QĐ-TTg, từ ngày 1.1.2017, các dòng xe di chuyển ở Việt Nam phải đạt nguyên tắc khí thải Euro 4. Song vì nhiều nguồn gốc, các Hiệp hội, DN đã xin lùi thời hạn thực hiện nguyên tắc khí thải Euro 4 có động cơ Diesel sang ngày 1.1.2018.

Nhưng theo ông Long, việc cung cấp nguyên tắc khí thải Euro 4 có các DN như Trường Hải (Thaco) thực sự vẫn rất gặp khó.

“Chúng tôi đã từng kí hợp đồng có nước ngoài, thành lập 1 dự án sản xuất động cơ xe xe bốn phân phốih ở Việt Nam. Song vì công đoạn nguyên tắc khí thải quá gần, 2 năm cách tân 1 nấc trong khi việc đầu tư 1 nhà máy sản xuất động cơ xe xe bốn phân phốih khiến chúng tôi phải bỏ ra không ít tiền. Điều này khiến chúng tôi chẳng thể thu hồi được vốn và buộc phải hủy dự án này” – ông Vũ Quang Long nói.

tieu chuan khi thai euro 4 khien thaco mat von? hinh anh 2

Ông Vũ Quang Long (áo trắng) cho biết doanh nghiệp mất hơn 300 triệu đồng để thử nghiệm 1 động cơ theo nguyên tắc khí thải Euro 4

Ngoài ra, để nghiên cứu kỹ, sản xuất, lắp ráp 1 mẫu xe đạt nguyên tắc khí thải Euro 4, các DN phải có công tác dự định trước. Nếu như ở nước ngoài, họ có thời gian dự định dao động 2 – 3 năm thì ở Việt Nam, do đa số linh kiện là nhập khẩu về nên thời gian ngắn hơn.

Song các doanh nghiệp vẫn phải có phương án dự định trước tới 1 năm. Trước thời điểm ứng dụng nguyên tắc khí thải 6 tháng, phải có sản phẩm mẫu để thử nghiệm. Theo quy định thử nghiệm khí thải, 1 động cơ để có thể tham dự thử nghiệm khí thải Euro 4 phải làm việc được vài nghìn giờ, xe bốn phân phốih cũng phải chạy được ít nhất 3.000 km để bảo đảm độ mài mòn đúng nguyên tắc thử nghiệm.

Ông Long đánh giá: “Nhiên liệu để thử nghiệm nguyên tắc khí thải Euro 4 chẳng thể mua trong nước do không có, vậy lấy nhiên liệu ở đâu để thử động cơ trong khi động cơ chẳng thể thử nghiệm được ngay?

Ngoài ra, theo biểu giá thử nghiệm động cơ nguyên tắc khí thải Euro 4 của Bộ Tài chính, giá thử 1 động cơ là 200 triệu đồng. Chưa tính kinh phí vận chuyển, lắp đặt động cơ và quá trình hoạt động thử nghiệm động cơ đấy theo đúng nguyên tắc, mất dao động vài nghìn giờ.

Việc hoạt động động cơ trong dao động vài nghìn giờ tiêu tốn 1 lượng nhiên liệu rất lớn. Tôi từng hỏi mua nhiên liệu đạt nguyên tắc khí thải Euro 4, trọng điểm kiểm nghiệm khí thải đã cung cấp cho tôi báo giá nhiên liệu từ 300.000 đồng tới 400.000 đồng/lít. Như vậy, việc hoạt động thử nghiệm 1 động cơ trong dao động thời gian vài nghìn giờ đã tốn mất hơn 100 triệu đồng kinh phí nhiên liệu. Điều này khiến chúng tôi gặp rất nhiều gặp khó”.

Gánh nặng kinh phí logistics

Theo ông Long, DN cung cấp linh kiện cho Trưởng Hải (Thaco) chủ yếu ở Hà Nội, khi mua linh kiện về sẽ mất kinh phí vận chuyển về nhà máy ở miền Trung. Hiện ở, kinh phí logistics của Việt Nam cao hơn các nước khác dao động 20%. Nếu 1 DN nhập khẩu xe của nước ngoài để phân phối ở phân khúc Việt Nam, họ sẽ kí hợp đồng có nước ngoài nhập khẩu xe ở cảng Hải Phòng hoặc TP.HCM để tiết kiệm kinh phí vận chuyển các con phố bộ. Nhưng có Trường Hải, cơ sở sản xuất xe bốn phân phốih chỉ đặt ở 1 điểm, rồi chuyển ra 2 đầu Bắc – Nam của đất nước.

tieu chuan khi thai euro 4 khien thaco mat von? hinh anh 3

Các DN sản xuất xe bốn phân phốih cần 1 phân khúc ít biến động chính sách phân phối hàng hơn

Ông Long chia sẻ: “Tính ra, 1 chiếc xe bốn phân phốih vận chuyển từ Thái Lan, Hàn Quốc về cảng Hải Phòng chỉ tốn 5 triệu đồng. Nhưng vận chuyển từ cảng Hải Phòng về Hà Nội cũng đã tốn từ 3 – 4 triệu đồng/chiếc rồi. Nói ra sẽ thấy nghịch lý khi quãng các con phố ngắn hơn nhưng kinh phí vận chuyển bỏ ra lại lớn hơn. Và vì kinh phí vận chuyển ở Việt Nam lớn hơn các nước khác khá nhiều nên việc vận chuyển xe bốn phân phốih ra 2 đầu Bắc – Nam của đất nước rất tốn kém”.

Song ông Long cho biết, Thaco vẫn đặt mục tiêu sản xuất xe bốn phân phốih là nền móng nên doanh nghiệp sẽ nỗ lực hết mình để phát triển ngành công nghiệp xe bốn phân phốih. Hiện Thaco và chính quyền tỉnh Quảng Nam đang phát triển cảng biển ở đấy trở thành cảng quốc tế để đấyn các tàu nước ngoài chở hàng về, thành trọng điểm logistic của miền Trung, giảm kinh phí vận chuyển.

Trong khi đấy, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách phân phối hàng, Hiệp hội các nhà sản xuất xe bốn phân phốih Việt Nam (VAMA) cho biết, so có Thái Lan, Indonesia, sản lượng của Việt Nam thấp hơn từ 4 – 5 lần, trong khi đấy, phân khúc xe bốn phân phốih lại không ngừng nghỉ bị biến động do các cách tân liên tục về chính sách phân phối hàng thuế phí.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất xe, ông Tuấn đề xuất hình thành các cụm công nghiệp bao quanh nhà sản xuất xe bốn phân phốih để giảm kinh phí logistics. Ngoài ra, chính sách phân phối hàng của Nhà nước cần ổn định, tránh điều chỉnh liên tục, gây ảnh hưởng đến phân khúc, tác động không tốt tới sản xuất. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có chính sách phân phối hàng ưu đãi có nhà sản xuất trong nước để họ có đủ năng lực tranh giành cần thiết.

“Công nghiệp xe bốn phân phốih có thể hình thành rất nhanh nhưng để có công nghiệp hỗ trợ thì cần cả quá trình. Việt Nam đã bắt đầu chú tâm đến việc phát triển nhưng chính sách phân phối hàng giai đoạn này chưa cụ thể”, ông Tuấn nói.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *