Tiết lộ về 20 tổ chức tín dụng cấp vốn cho dự án BOT

Hiện nay có 20 tổ chức tín dụng cấp vốn cho 1 số dự án BOT, BT giao thông. Mặc dù mật độ nợ xấu thấp, nhưng Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc cấp tín dụng đối có 1 số dự án BOT, BT giao thông tiềm ẩn rủi ro, khả năng chuyển thành nợ xấu ở 1 số dự án phát triển chậm độ.

tiet lo ve 20 to chuc tin dung cap von cho du an bot hinh anh 1

Hiện có 20 tổ chức tín dụng cung cấp vốn cho 1 số dự án BOT, BT (ảnh minh họa)

Tiềm ẩn rủi ro khả năng chuyển thành nợ xấu

Các ngân hàng thẩm định khoản vay theo quy định Luật tổ chức tín dụng. Tính đến ngày 31/12/2016 có 20 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng cho 1 số dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), BT (xây dựng – chuyển giao) giao thông có tổng hạn mức cấp tín dụng là 163.097 tỷ đồng.

Tổng số dư cấp tín dụng là 84.235 tỷ đồng (chiếm 67,48% dư nợ cấp tín dụng đối có lĩnh vực giao thông), chiếm 1,58% và thấp hơn 1,08 điểm phần trăm so có tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (18,39%). Hầu hết 1 số khoản tín dụng đều thuộc nhóm 1; nợ nhóm 2 là 23,44 tỷ đồng, nợ xấu 2,6 tỷ đồng, chiếm dao động 0,003%.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cam đoan cấp tín dụng và dư nợ đến hết năm 2016 vẫn tăng, tuy nhiên tốc độ tăng đã giảm mạnh so có năm 2015. Tỷ trọng dư nợ BOT, BT giao thông trên tổng dư nợ cấp tín dụng ở mức thấp (từ năm 2014 đến nay chỉ dao động từ 1% đến 1,6%).

Mặc dù mật độ nợ xấu thấp, chỉ chiếm 0,003%, nhưng Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc cấp tín dụng đối có 1 số dự án BOT, BT giao thông tiềm ẩn rủi ro khả năng chuyển thành nợ xấu ở 1 số dự án phát triển chậm độ.

Không có bảo lãnh của Nhà nước

Giai đoạn 2011-2016, 1 số tổ chức tín dụng đã đấyng vai trò quan trọng trong việc huy động từ nguồn vốn từ người huy động vào dự án; đấyng vai trò chọn lọc thành công dự án làm 1 sốh tân đáng kể hệ thống kết cấu kết cấu hạ tầng giao thông.

Để hạn chế 1 số rủi ro trong việc cấp tín dụng đối có 1 số dự án BOT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách bán hàng có hiệu quả để cảnh báo kịp thời đối có 1 số tổ chức tín dụng cấp tín dụng cho 1 số dự án có độ rủi ro cao, mặt khác góp phần định hướng tín dụng đối có lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.

tiet lo ve 20 to chuc tin dung cap von cho du an bot hinh anh 2

Dự án BOT cầu Hạc Trì bị “vỡ” phương án tài chính nên ngân hàng cũng khốn khổ vì thu nợ

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo thực hiện giám sát không ngừng nghỉ đối có vận hành cho vay theo dự án BOT giao thông. Định kỳ hàng quý, đề nghị 1 số tổ chức tín dụng báo cáo cụ thể hạn mức, chất lượng tín dụng đối có 1 số khoản vay BOT, đã phát hiện 1 số tồn tại và kịp thời chấn chỉnh.

Trong 1 số dự án BOT, BT, quan hệ giữa nhà đầu tư và ngân hàng là quan hệ kinh tế được ràng buộc bởi hợp đồng cung cấp tín dụng cho dự án. việc ký kết hợp đồng tín dụng giữa nhà đầu tư và tổ chức tín dụng là 1 số hợp đồng dân sự, Nhà nước không tham dự bảo lãnh. Điều này nghĩa là các rủi ro tín dụng nếu có sẽ không liên quan đến Nhà nước.

Hiện nay, việc 1 sốh tân chính sách bán hàng của Nhà nước do giảm phí, điều chỉnh công đoạn tăng phí giao thông đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nợ của 1 số tổ chức tín dụng có tài trợ vốn cho 1 số đối tượng dự án, tiềm ẩn rủi ro phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ khi nguồn thu nợ thấp hơn so có phương án tài chính khi phê duyệt dự án.

Trrường hợp xảy ra có dự án BOT cầu Hạc Trì (tỉnh Phú Thọ) là 1 bằng chứng. Ngân hàng phải cử nhân viên “trực” ở trạm thu phí cầu Hạc Trì (tỉnh Phú Thọ) để thu lãi gốc mỗi ngày, nhưng tiền phí thu được cũng không đủ để trả. Công ty CP BOT cầu Việt Trì bị “vỡ” phương án tài chính khi chỉ đạt doanh thu thu phí hơn 200 triệu đồng mỗi ngày, trong khi đấy theo phương án tài chính phải đạt gần 400 triệu đồng/ngày.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *