Thu thuế người nổi tiếng livestream quảng cáo để tạo công bằng

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trả lời báo Canhosunwahpearl.edu.vn, ĐB Tô Thị Bích Châu cho biết: “Hôm qua tôi có chất vấn Cục trưởng Cục thuế phải bằng mọi một sốh quản lý và thu thuế cá nhân người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu quảng cáo sản phẩm, livestream trên mạng để tạo sự công bằng”.

Sáng 7.12, ở Kỳ họp HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, đã cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn báo Canhosunwahpearl.edu.vn.

thu thue nguoi noi tieng livestream quang cao de tao cong bang hinh anh 1

ĐB Tô Thị Bích Châu ở phiên chất vấn. ảnh: Hồ Văn

Theo bà Châu, việc có một số lương rất cao trên mạng, nhất là một số người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm trên Facebook, mạng xã hội, Bộ Tài chính cũng biết, Cục Thuế cũng biết. Vấn đề là cần có biện pháp chống thất thu thuế có một số đối tượng này.

“Những người nổi tiếng họ có thể viết status trên Facebook, trên mạng xã hội hay livestream mà có lương hàng chục triệu đồng. Vì vậy, phải đưa vào quản lý thuế lương cá nhân để tạo sự công bằng, vừa để họ thấy được trách nhiệm. Song song có việc thu thuế kinh doanh qua thương mại điện tử, Cục Thuế phải làm hơn bước đây (thu thuế qua quảng cáo, livestream… trên Facebook) để tạo nguồn thu cho công bằng, hợp lý.

Trước đây, trả lời chất vấn ngày 6.12, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết trong cuộc một sốh mạng 4.0, nhiều vận hành thương mại điện tử từ nước ngoài vào thực hiện kinh doanh chia sẻ thì ngành thuế chưa thể thực hiện thu thuế, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước.

thu thue nguoi noi tieng livestream quang cao de tao cong bang hinh anh 2

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn. ảnh: Hồ Văn

Theo ông Tâm, dù là người nổi tiếng hay người không nổi tiếng, phải xác định rõ họ có nguồn thu từ livestream quảng bá sản phẩm thì mới có cơ sở tính thuế chứ không phải cứ người nổi tiếng livestream sản phẩm là… đè cổ tính thuế.

“Đại biểu HĐND họ mới yêu cầu thế thôi, rồi báo chí đăng tài liệu đây trên một số báo chứ Cục thuế cũng phải xác định rõ, dù là người nổi tiếng hay không nổi tiếng, có livestream quảng cáo sản phẩm nhưng họ có thuế thì mới thu chứ, không có thì sao thu được…”, ông Tâm khẳng định.

Trước đây, ở Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX (ngày 6.12) đã diễn ra phiên chất vấn Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm, đại biểu Tô Thị Bích Châu yêu cầu Cục trưởng làm rõ vụ việc công an bắt giữ lô hàng mỹ phẩm có dấu hiệu làm giả trị giá 11 tỷ đồng của Công ty Thiên nhiên TS Việt Nam hồi tháng 11 vừa qua.

“Có nhiều diễn viên, người mẫu Việt đã đảm nhận đại sứ thương hiệu này và không ngừng nghỉ viết bài, livetreams để trình làng sản phẩm. Dĩ nhiên, nguồn thu từ một số vận hành này là không nhỏ, nghĩa vụ thuế trong sự việc này đảm bảo sẽ có thất thoát. Vậy cơ quan thuế đã làm gì, có biện pháp nào để kiểm soát?”, bà Châu đặt câu hỏi.

“Tôi hỏi điều này là muốn nhấn mạnh ngành thuế có một số cơ chế gì để đảm bảo và thúc đẩy sự công bằng trong nghĩa vụ thuế. Đừng để kéo dài hiện trạng người lương nhiều thì đâyng ít, còn người lương ít lại đâyng đầy đủ thuế lương cá nhân”, bà Châu nói thêm.

Được biết, đến nay TP.HCM đã truy thu, xử phạt hơn 21 tỷ đồng đối có một số cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng vi phạm trong kê khai nộp thuế.

“Số tiền xử phạt không lớn, nhưng bước đầu chúng tôi xác lập việc quản lý, đặt biện pháp cho một số năm sau này”, ông Tâm khẳng định quan điểm quản lý thuế đối có hình thức kinh doanh thương mại điện tử.

“Tại TP.HCM có 297 sàn chuyển nhượng điện tử, hơn 8.000 website phân phối hàng và hơn 13.000 thành viên Facebook vận hành thương mại điện tử. Cục Thuế TP.HCM đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nickname kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ”.

Ông Tâm cũng khẳng định có thể phối hợp ngân hàng thu thuế của một số chuyển nhượng thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Hiện một số ngành tính năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất toàn bộ chuyển nhượng thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải chi trả qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.

Riêng trường hợp người nổi tiếng quảng bá cho Công ty môi trường xung quanh TS Việt Nam phân phối mỹ phẩm giả, ông Tâm nói sẽ cho kiểm tra lại công đoạn xử lý.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *