“Thoát hiểm” nhờ tự động hoá

Một doanh nghiệp rất nhỏ, sản xuất trong lĩnh vực quần áo trẻ em, chỉ có 20 lao động nhưng sản phẩm hiện diện ở đa số 1 vài tỉnh, thành từ Nam ra Bắc, có dao động 90.000 – 100.000 sản phẩm/tháng. Làm sao có từng ấy công nhân mà họ lại sản xuất được nhiều sản phẩm như thế? Tất cả là nhờ đổi mới sáng tạo trong công nghệ…

Một ngày cuối năm 2017, trong nhà máy của doanh nghiệp cổ phần may thêu Minh Long Hưng, quận 9, TP.HCM có vài công nhân nhưng họ điều khiển, hoạt động hàng chục loại máy móc thiết bị tân tiến, tự động hoá như các con robot trong 1 vài phân xưởng lớn trên địa cầu.

“thoat hiem” nho tu dong hoa hinh anh 1

‘Thoát hiểm’ nhờ tự động hoá. Trong ảnh: Công nhân đang hoạt động máy trải vải ở doanh nghiệp Minh Long Hưng.

Ông Lý Thành Sinh, giám đốc doanh nghiệp cho biết, nếu không kịp đổi mới thì có lẽ năm 2017 vừa qua, Minh Long Hưng đã không còn tồn tại trên phân khúc.

Theo ông Sinh chia sẻ, chọn lọc quá trình đổi mới sáng tạo của mình được hun đúc và bắt đầu từ năm 2015 khi tham dự khoá học “Tư duy sáng tạo có hệ thống” của BSA tổ chức do 1 vài chuyên gia đổi mới sáng tạo từ Israel đứng lớp.

Vì sao 1 doanh nghiệp sản xuất quần áo trẻ em nhỏ phải 1 vàih tân? Ông giải đáp: trong các năm qua, Việt Nam ký vô số 1 vài hiệp định thương mại có 1 vài nước khu vực. Hàng hoá của 1 vài nước tràn vào Việt Nam rất nhiều. Hàng 1 vài nước ASEAN âm thầm “lót ổ”, nhiều thương hiệu của họ danh tiếng, giá tranh giành nên đánh bật sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam ra 1 bên. Cùng có đây là hàng Trung Quốc vào Việt Nam bằng nhiều hình thức cũng không ít…

Do đây, bài toán cho doanh nghiệp Việt đặt ra là phải trụ lại trên sân nhà của mình, mà muốn như thế chỉ có 1 1 vàih là doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, phải đưa tự động hoá vào 1 vài quy trình sản xuất kinh doanh.

“Công ty chúng tôi nghiên cứu kỹ trên phân khúc và đầu tư cho hệ thống máy móc, chọn mua các thiết bị từ Đức, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong từng khâu, doanh nghiệp bắt đầu làm mới, như mua hệ thống máy cắt và máy trải vải tự động, máy in sơ đồ tự động”, ông Sinh nói. Các khâu này, theo ông, trước đây có hơn 20 công nhân làm việc, nhưng giờ chỉ cần hai người, vừa có độ chính xác cao, vừa tiết kiệm vải…

Cùng có đây là việc doanh nghiệp đầu tư thêm 1 vài loại máy in trên sản phẩm, từ in phân phối thành phẩm, máy in nhãn vào sản phẩm, hay máy in lên cây vải. Ngoài ra, máy quậy và chế biến phụ phẩm, mấy sấy, máy nén khí, máy ép nhiệt, máy làm phiên bản kiến trúc, cũng được doanh nghiệp này tìmvà thay thế.

Những công nghệ này, ông Sinh cho rằng giúp nâng cao chất lượng sản phẩm của Minh Long Hưng rất nhiều, từ mẫu mã, kiến trúc, màu, hình ảnh trên chiếc áo…

“Như kỹ thuật sấy của chúng tôi giai đoạn này là sấy bằng hơi nóng, giúp cho sản phẩm quần áo không bị co rút, khác biệt hoàn toàn so có sấy nhiệt trước đây”, vị giám đốc này cho hay, đồng thời nhẩm tính máy móc đã thay thế được phần việc của 80 công nhân, từ chỗ dao động100 người, còn dao động 20 người tất thảy.

Đánh bật hàng nhái, hàng giả nhờ công nghệ

Lâu nay, không ít doanh nghiệp Việt bị hiện trạng hàng giả, hàng nhái áp đảo, nhưng không có nhiều giải pháp để “khắc chế”. Nhiều doanh nghiệp cam phận “sống chung” có nạn hàng gian, hàng giả mà không biết kêu ai. Với Minh Long Hưng, 1 doanh nghiệp sản xuất quần áo cũng thế, họ luôn bị hiện trạng hàng nhái, hàng giả bủa vây, dẫu xử lý nhiều 1 vàih vẫn không hiệu quả.

Tuy nhiên, từ khi đầu tư cho công nghệ tự động hoá, tân tiến, ông Thành Sinh khẳng định “cửa sinh”… đã mở ra. Theo ông đánh giá, thứ nhất, có công nghệ mới nên doanh nghiệp “chạy” nhanh hơn về mẫu mã, phong phú chủng loại để các người làm giả (đa phần là các nhà may tư nhân nhỏ) họ không đủ con người và phương tiện thiết bị theo kịp.

Thứ hai, nhờ công nghệ về phối màu, trộn màu mà Minh Long Hưng sản xuất ra các sản phẩm có tính chất vùng miền, đi vào chiều sâu của nghiên cứu kỹ phân khúc – các người làm hàng giả không làm điều này, như khu vực Tây Nguyên họ thích hàng màu, bình dân, chất lượng; hay như khu vực miền Nam không thích dùng bo mà thích dùng viền, thích ống lửng, không thích ống dài; còn ngoài Bắc thì ngược lại…

Thứ ba, doanh nghiệp tìm nguồn nguyên liệu “độc” mà đối tượng làm giả không có được, hoặc liên kết có 1 vài doanh nghiệp trong hội dệt may để nhuộm sản phẩm theo mã số quốc tế.

Và cuối cùng, theo ông Lý Thành Sinh, bài toán “chấp chấp nhận ít đi”, cũng là giải pháp đánh cho hàng giả không còn đất sống.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *