Thiếu liên kết, cảng Cái Mép-Thị Vải “đói” hàng

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội vùng kinh tế trung tâm phía Nam, nhưng do thiếu tính liên kết giữa cụm cảng và hệ thống các con phố bộ, cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải luôn lâm vào hiện trạng đâyi hàng.

Cụm cảng biển số 5 là hệ thống cảng liên thông giữa khu vực TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), bao gồm trọn vẹn hệ thống 1 vài cảng ở TP.HCM trên sông Sài Gòn, sông Nhà Bè và cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải ở tỉnh BR-VT.

Quy hoạch cửa ngõ quốc tế

thieu lien ket, cang cai mep-thi vai “doi” hang hinh anh 1

Những con tàu siêu trọng cập cảng Cái Mép – Thị Vải để bốc dỡ hàng. Ảnh: Hồ Văn

Để giảm sức ép giao thông cho TP.HCM, từ năm 2005 Bộ GTVT đã thông qua quy hoạch di dời toàn bộ cảng trên sông Sài Gòn về BR-VT. Ban đầu việc triển khai quyết liệt, nhưng sau đây lại dừng. Tàu vẫn đưa hàng về hướng TP.HCM. Trong cuộc làm việc có Bộ trưởng Bộ GTVT mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề xuất điều phối hàng hóa từ Tân Cảng – Cát Lái sang cảng Cái Mép – Thị Vải để giảm ùn tắc giao thông ở khu vực này. Đây là biện pháp khả dĩ, khi Cái Mép – Thị Vải luôn đâyi hàng trong khi cảng Cát Lái lại quá tải.

Theo số liệu của UBND tỉnh BR-VT, đến nay khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đã đưa vào khai thác 20/35 dự án (có 3 dự án tạm khai thác và 7 bến cảng container), tổng công suất dao động 112,7 triệu tấn/năm. Riêng hệ thống 1 vài cảng container Cái Mép – Thị Vải được đầu tư trên 27.000 tỷ đồng đã đi vào làm việc vào năm 2009, có tổng công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm.

Còn theo quy hoạch của Chính phủ, cảng biển BR-VT là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA) đảm nhiệm vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, năng lực thông cảng đến năm 2030 có thể lên tới 195,5 triệu tấn hàng hóa và 462.000 lượt hành khách. Hiện nay hệ thống cảng biển này đã đưa vào khai thác, có tổng công suất dao động 121 triệu tấn/năm.

Quan trọng là vậy song, quy hoạch tổng thể về cụm cảng số 5 giai đoạn này đang gặp 1 số bất cập, như không gắn kết được sự tham dự đồng bộ của 1 vài địa phương liên quan, chưa có tầm nhìn dài hạn, thiếu hệ thống các con phố bộ… dẫn đến việc hệ thống cảng của TP.HCM luôn quá tải trong khi cảng Cái Mép – Thị Vải lại đâyi hàng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải hiện chỉ mới làm việc 30% công suất, còn thừa đến 70% công suất.

Xử lý rốt ráo gặp khó

Các chuyên gia nhìn nhận lý do đâyi hàng do ngành dịch vụ hậu cần sau cảng – logistics – chưa phát triển tương xứng, thiếu hệ thống kho bãi, hệ thống kết nối hạ tầng giao thông quanh cảng chưa đồng bộ.

Trong chuyến công tác ở tỉnh BR-VT mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát cảng quốc tế Cái Mép và làm việc có lãnh đạo chủ chốt tỉnh BR-VT. Cuộc làm việc mổ xẻ lý do chính dẫn đến hiện trạng trên là do giao thông các con phố bộ kết nối chưa đã đi vào hoạt động.

Ðể tạo điều kiện cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải phát triển, tỉnh BR-VT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, 1 vài bộ, ngành liên quan đẩy nhanh đã đi vào hoạt động hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Trong đây, đáng chú tâm là các con phố xa lộ Biên Hòa – Vũng Tàu (ưu tiên đầu tư dự án đoạn Biên Hòa – Tân Thành – Cái Mép); các con phố sắt Biên Hòa – Vũng Tàu để kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải có 1 vài địa phương trong vùng. Trong buổi làm việc, Thủ tướng đã chấp nhận giao Bộ GTVT chủ trì cộng có địa phương, bộ, ngành liên quan giải quyết rốt ráo 1 vài vấn đề gặp khó, vướng mắc trong phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *