Thị trường smartphone VN: đâm đầu vào đá!

80% của “cái phân phốih smartphone” trị giá 3,7 tỉ USD (tiên liệu năm 2017) đã thuộc về Samsung, Oppo và Apple. 20% còn lại, chỉ tính riêng Mobiistar đã lấy 5%. Hơn 50 tên tuổi lớn nhỏ còn lại “xâu xé” 15% thị phần.

Vậy mà từ đầu năm 2017 tới nay, đã và sẽ có thêm dăm ba thương hiệu nhảy vào phân khúc smartphone Việt Nam. Mỗi hãng có một số toan tính riêng nhưng nhìn toàn cục, hình như họ đang… đâm đầu vào đá!

thi truong smartphone vn: dam dau vao da! hinh anh 1

Smartphone của Asanzo dự định xuất hiện trên phân khúc vào giữa tháng 8.2017, cộng thời điểm có Bphone 2 của Bkav.

Theo GfK Việt Nam, bốn tháng đầu năm 2017, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 27.208 tỉ đồng, nhiều hơn 2.400 tỉ đồng so có bốn tháng đầu năm 2016. “Tưởng rằng “ngon” nhưng có tham dự cuộc chơi mới biết phân khúc smartphone khắc nghiệt như thế nào”, ông Bùi Văn Hoà, giám đốc Freetel Việt Nam, nhận xét.

Từ chết đến bị thương!

Trước hết là chết. LG 1 thời vang bóng là vậy, mà nay đã hưởng ứng bỏ rơi sản phẩm smartphone ở mảnh đất này. ZTE, 1 thương hiệu lớn của Tàu, thành công ở nhiều nước, nhưng lại “thất bại thảm hại ở Việt Nam”. Đến rồi đi và quay lại đã 3 – 4 lần, nhưng vào thời điểm này thì ZTE chẳng còn thấy mặt mũi đâu. hãng Hyundai (được cho là sản phẩm của hãng xe hơi hãng Hyundai, Hàn Quốc) “khua chiêng gõ mõ” hồi đầu năm nay, nhưng đến nay chẳng thấy xuất hiện! Q-Mobile từng có một số lời tuyên bố động trời, nhưng từ giữa năm 2016 đã chuyển giao cho 1 công ty quân đội.

Còn “bị thương” thì nhiều lắm. Mục tiêu của Huawei trong năm 2017 sẽ là 8 – 9% thị phần. Nhưng từ đầu năm tới nay, dù tung nhiều hàng mới, nhiều tiền làm tiếp thị, lại dần dần mờ nhạt. Asus đã từng có khi đứng địa điểm thứ 3 ở phân khúc smartphone Việt Nam, nhưng vì quá tự tin, thiếu một số chiến lược tiếp thị “bom tấn” mà thứ hạng càng ngày càng tụt dần từ năm 2016 cho tới nay. Đầu năm 2017, khi HTC tuyên bố chỉ phân phối một số chiếc smartphone cấp cao, bỏ hẳn một số sản phẩm dòng thấp và trung; và chỉ chọn Thế Giới Di Động là nhà phân phối lẻ độc quyền, cũng là khi HTC “lao dốc mất thắng”…

Lenovo, Motorola, Wiko, Obi, Infinix… đang dần dần đuối sức, chưa biết bao giờ sẽ biến khỏi phân khúc, nói gì đến thứ hạng cao.

Lao đầu vào đá!

Đầu tháng 6.2017, Nokia tái xuất ở phân khúc Việt Nam có dòng cổ điển 3310, còn gần đó là một số dòng smartphone 3/5/6. Khi nghe tên tuổi này sẽ quay trở lại, nhiều hãng có tên tuổi cũng e ngại, vì dấu vết của Nokia vẫn còn in trong tâm trí của người tiêu dùng. Nhưng từ đó đến nay, có một số gì Nokia đã và đang làm, khó bình phục được ánh hào quang xưa.

Giữa tháng 8.2017, Asus sẽ công bố phân khúc Việt thế hệ ZenFone 4, có mong ước “làm lại cuộc đời” ở phân khúc Việt Nam… Từ giữa tháng 7, HTC tiếp tục “lao đầu vào đá” bằng một sốh mở rộng kênh phân phối lẻ lên 11 kênh chuỗi, thêm một số sản phẩm có giá tầm trung như HTC 10 Evo…

Nhưng đáng lo ngại nhất chính là hai câu chuyện. Một là chuyện “tái khởi nghiệp” của Bkav có Bphone 2 (tạm gọi bởi thế) sau khi thất bại có Bphone 1 một sốh đó hai năm. Dù chưa có tuyên bố nào (ngày 8.8.2017 mới chính thức công bố Bphone 2), nhưng Bkav chẳng thể mua vui mà phải là 1 thương vụ nghiêm túc khi tham dự phân khúc smartphone có Bphone 2. Ông Nguyễn Tử Quảng, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Bkav có biết rằng, phía trước của một số chiếc smartphone chỉ là… vực thẳm?

Câu chuyện thứ hai là Asanzo, 1 thương hiệu về tivi và điện gia dụng, đang đã đi vào hoạt động cho một số chiếc smartphone Thứ nhất cũng có tên Asanzo, dự định xuất hiện trên phân khúc vào giữa tháng 8.2017. Ông Phạm Văn Tam, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Asanzo cho rằng, có thời gian hai năm hoà vốn, là bước dự định cho Asanzo có thêm mặt hàng kinh doanh mới khi mặt hàng tivi bão hoà. Theo ông Tam, có hơn 6.000 cửa hàng là đối tác của Asanzo đã đi vào hoạt động, sẽ là kênh phân phối một số chiếc smartphone có mức giá dưới 5 triệu đồng của Asanzo. Ông Tam đang “đếm cua trong lỗ”!

“Muốn tiêu tiền nhanh nhất, hãy đầu tư vào smartphone”, 1 nhà kinh doanh nhận xét. Ngẫm lại, nhận xét trên không xa sự thật bao nhiêu.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *