Quy hoạch đô thị ngầm và cơ hội cho BĐS “dưới lòng đất”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Thông tin mới mở bán từ Savills Việt Nam cho thấy, xây dựng và phát triển thành thị ngầm là xu thế tất yếu theo quỹ đạo phát triển thành thị tiên tiến. Dẫn dụ trường hợp ở TP.HCM, đơn vị giải đáp nhấn mạnh vào thời cơ tiềm năng cho loại hình bất động sản được hình thành trong các không gian ngầm.

Tầm nhìn quy hoạch

Theo Bộ phận nghiên cứu kỹ Savills, tuyến đường sắt ngầm Thứ nhất trên địa cầu, Metropolitan Railway, hình thành ở Anh vào năm 1863. Hệ thống sau đây mở rộng đến 270 nhà ga có chiều dài 402km và chính sự xuất hiện của công trình giao thông ngầm này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của khu vực ngầm “ăn theo” metro – góp phần đưa London trở thành trọng điểm kinh tế danh tiếng của Châu Âu và địa cầu.

quy hoach do thi ngam va co hoi cho bds “duoi long dat” hinh anh 1

Một trọng điểm thương mại hình thành trong đô thị ngầm ở Canada (ảnh I.T)

Ngày nay, hệ thống tàu điện ngầm và các hạ tầng giao thông đồng bộ đã trở thành 1 phần chẳng thể thiếu, có các cải tiến liên tục để cung cấp nhu cầu vận hành của các siêu thành thị trên địa cầu. Ở Châu Á, Nhật Bản là quốc gia Thứ nhất phân tích được tầm quan trọng của hệ thống tàu điện ngầm và bắt đầu tiếp cận quy hoạch từ năm 1905. Tuy nhiên, để đã đi vào hoạt động tuyến Thứ nhất ở Tokyo, Nhật cũng đã mất đến hơn 20 năm.

Từ sự thịnh hành của metro, quy hoạch hệ thống thành thị ngầm được hình thành gần như song song và đã tạo nên các cách tân lớn cho thành thị của các quốc gia (như đô thị ngầm RESO ở Montreal, Canada hoặc Crysta Nagahori ở đô thị Osaka, Nhật Bản).

Theo ông Sử Ngọc Khương, GĐ Đầu tư Savills Việt Nam, có quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, bí kíp xây dựng thành thị ngầm của các nước trên địa cầu sẽ là bài học quý giá đối có các thành thị như Tp.HCM. Đây cũng là khuynh hướng phát triển thành thị nén (Compact city) cho các đô thị lớn ở Việt Nam cũng như các nước trên địa cầu.

Ông Khương nhận định, đấy là 1 xu thế tất yếu theo quỹ đạo phát triển thành thị tiên tiến khi các đô thị lớn sẽ phát triển theo chiều dọc để vẫn có thể chắc chắn dễ dàng về thời gian di chuyển cho cư dân. Hiện ở, dù công đoạn xây dựng của hệ thống metro Thứ nhất đang tạm thời chậm so có chuẩn bị, nhưng quy hoạch thành thị ngầm – bắt đầu từ các đồ án quy hoạch không gian ngầm thành thị – đã là mục tiêu, sự phát triển tất yếu mà các nhà hoạch định thành thị đã đặt ra và các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm tới, bởi tiềm năng thương mại lớn lao ở các khu vực xung quanh tuyến metro ở Tp.HCM.

Hình dung căn bản, không gian thành thị ngầm chủ yếu được hình thành từ các công trình ngầm như giao thông vận tải, dân dụng, hạ tầng kỹ thuật ngầm, công nghiệp và phần ngầm của các công trình xây dựng-kiến trúc lộ thiên… Là 1 nội dung thuộc quy hoạch thành thị, quy hoạch thành thị ngầm luôn gắn liền có nhu cầu phát triển của thành thị cũng như đồng bộ, thống nhất có các công trình đã và sẽ xuất hiện trên mặt đất.

Khi tất cá các đề nghị về kiến trúc quy hoạch, kết nối liên hoàn, tương thích được chắc chắn, cộng thêm các chính sách bán hàng khuyến khích, hỗ trợ thủ tục từ chính phủ, thành thị ngầm sẽ chứng tỏ được các sự phát triển thích hợp có kỳ vọng của nhà đầu tư, thông qua các vận hành kinh tế hiệu quả.

Cơ hội dưới lòng đất

Đơn vị giải đáp cho biết, 1 khi đô thị có được 1 không gian thành thị ngầm đi vào vận hành ổn định, người dân đô thị sẽ có thêm không gian sinh hoạt và từ đây cách tân thói quen tiêu dùng mỗi ngày. Thực tế trên dẫn đến việc các cơ sở vận hành kinh doanh cũng có thêm cho mình các thời cơ mới để mở rộng và phát triển thay vì chỉ phải cố định vào các vị trí trên mặt đất như giai đoạn này.

quy hoach do thi ngam va co hoi cho bds “duoi long dat” hinh anh 2

Điều này cũng sẽ giúp phân khúc bất động sản có thêm 1 mảng sản phẩm hoàn toàn mới đây là các mặt bằng không gian kinh doanh ngầm trong đô thị, tạo thêm sôi động cho phân khúc. Hiện ở, các khu vực xung quanh tuyến metro như phố tản bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, cộng khu vực công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… cũng đã nằm trong phân vùng quy hoạch thành thị ngầm.

GĐ Sử Ngọc Khương nhìn nhận, các sản phẩm bất động sản ngầm mới sẽ trở thành 1 đề tài vượt bậc của phân khúc khi thành thị ngầm được hình thành. Đây cũng chính là điểm lôi kéo các nhà kinh doanh bán lẻ, ăn uống và dịch vụ sẽ khi tiếp cận các vị trí ngầm gần các khu vực công cộng có đông người dân qua lại, như ga tàu điện, để mở rộng vận hành kinh doanh.

Điều này góp phần tạo phong phú cho phân khúc và bên cạnh đây, các nhà đầu tư cũng sẽ chú tâm nhiều hơn đến việc tham dự vào các dự án ngầm như trọng điểm thương mại, trung tâm thương mại, thậm chí là kho bãi công nghiệp, chuỗi cung ứng… Các nhân tố này sẽ giúp tạo ra nhiều vận hành trên phân khúc, từ đây góp phần mở rộng thêm các lợi ích, dịch vụ, sản phẩm mà các doanh nghiệp kinh doanh/giải đáp bất động sản có thể khai thác.

Tuy nhiên, Savills cũng lưu ý, “Vì đấy là 1 bước tiến mới, hầu như chưa có tiền lệ của phân khúc ở Việt Nam, các DN/nhà đầu tư ở thời điểm này sẽ còn khá cẩn thận có loại hình sản phẩm mới từ thành thị ngầm này” – trong khi các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều bí kíp “chinh chiến” hơn. Dẫu vậy, theo Savills, các nhà đầu tư và DN “nội” hoàn toàn có thể bắt đầu nghiên cứu kỹ các phân khúc đi trước, từ đây lên kế hoạch đâyn đầu xu thế phát triển tất yếu này.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *