Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tranh chấp BOT phải được xử lý ngay

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Phát biểu ở phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 15.8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, ngay từ khi dư luận bức xúc về các dự án đầu tư theo hình thức BOT, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương đánh giá lại các dự án giao thông BOT (có sự tham dự của Kiểm toán Nhà nước).

Nhiều nhà đầu tư BOT chủ yếu bằng vốn vay ngân hàng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tham dự phiên trao đổi của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách bán hàng, pháp luật về việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức Hợp đồng Xây dựng–Kinh doanh–Chuyển giao (BOT) sáng nay, 15.8.

pho thu tuong trinh dinh dung: tranh chap bot phai duoc xu ly ngay hinh anh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ở phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 15.8. (Ảnh: P.V)

Theo Phó Thủ tướng, sau khi UBTVQH có chương trình giám sát chuyên đề về đầu tư theo hình thức BOT ngành Giao thông, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan, các địa phương nghiêm túc báo cáo trên tinh thần khách quan, trung thực.

“Việc thực hiện giám sát chuyên đề của UBTVQH về thực hiện chính sách bán hàng pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT là cần thiết và kịp thời”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Kết quả giám sát cũng đã khẳng định, chủ trương huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức BOT là đúng đắn, hiệu quả.

Đặc biệt, báo cáo giám sát đã chỉ rõ các tồn ở, hạn chế trong thi công chiến lược, quy hoạch, đặc thù là kế hoạch hoá quan trình đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, để thích hợp có khả năng cân đối nguồn lực của đất nước, trong đấy có cả việc chọn lọc các dự án đầu tư ưu tiên còn chưa hợp lý; các tồn ở từ khâu dự trù đầu tư (công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án) đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt kiến trúc kỹ thuật, xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá phí; việc chọn lọc nhà đầu tư (vẫn chủ yếu là chỉ định thầu); công tác huy động vốn; khâu thực hiện đầu tư (thời gian kéo dài, chất lượng 1 số công trình thấp); công tác khai thác, hoạt động công trình (việc xác định vị trí các trạm thu phí chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân; việc định giá phí còn cao…).

Phó Thủ tướng nêu ví dụ cụ thể về việc đầu tư thi công, việc công ty đặt trạm thu phí chưa hợp lý ở cầu Hạc Trì – Phú Thọ, gây ra bức xúc trong dư luận.

“Cầu Hạc Trì chất lượng còn tốt, khi đầu tư thi công cầu mới thì ngăn không cho người dân đi cầu cũ nữa. Câu hỏi đặt ra là đã thực sự cần thiết phải đầu tư cầu mới chưa? Nếu cầu cũ kém chất lượng là trách nhiệm của ai?” Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Phó Thủ tướng nhất trí cao có các lý do các tồn ở, hạn chế đã được báo cáo giám sát của UBTVQH chỉ ra. Đó là: Hệ thống cơ sở pháp luật về đầu tư thi công theo hình thức PPP nhìn chung, hợp đồng BOT nói riêng chưa đã đi vào hoạt động; việc phối hợp thực hiện để tháo gỡ gặp khó, vướng mắc còn chưa hiệu quả; còn thiếu bí kíp trong quản lý nhà nước về đầu tư thi công theo hình thức BOT; việc kiểm soát quá trình đầu tư thi công đến khai thác, sử dụng còn thiếu nghiêm ngặt; năng lực, bí kíp và tính chuyên nghiệp của các nhà đầu tư còn nhiều hạn chế.

Nhiều nhà đầu tư thiếu vốn, nên chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân hàng; nguồn lực của nhà nước cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều gặp khó.

Rà soát toàn bộ hệ thống trạm thu phí BOT

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được QH, TVQH quan tâm, ủng hộ, không ngừng nghỉ giám sát, kiểm tra để từ đấy Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương kịp thời phát hiện các tồn ở, hạn chế nhằm kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết.

Phó Thủ tướng cho biết, ngay từ khi có dư luận bức xúc về các dự án đầu tư theo hình thức BOT, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan và các địa phương phải đánh giá lại các dự án giao thông BOT (có sự tham dự của Kiểm toán Nhà nước) để chỉ rõ các mặt được, tồn ở hạn chế, các biện pháp khắc phục của hình thức này.

Các bộ, ngành đã khẩn trương tính toán lại và rà soát quyết toán của toàn bộ các dự án để tính lại thời gian thu phí, đến nay đã thực hiện xong có 54 dự án; rà soát lại toàn bộ hệ thống trạm thu phí để xử lý các bất cập, bố trí lại 1 số trạm thu phí cho hợp lý hơn. Chính phủ đã chỉ đạo triển khai thí điểm các trạm thu phí không dừng trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14 để triển khai mở rộng.

Cùng có đấy, Chính phủ đã đề nghị các bộ ngành mau chóng rà soát để đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư thi công theo hình thức PPP. Cụ thể, sửa Nghị định về Hợp tác PPP, Nghị định về Lựa chọn nhà đầu tư Thông tư của Bộ Tài chính; Ban hành Thông tư của Bộ GTVT về các quy định trạm thu phí.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ sẽ tập trung thực hiện vô vàn các biện pháp nhằm khắc phục hiệu quả các tồn ở, hạn chế trong thời gian qua, đồng thời phát huy hiệu quả của hình thức hợp đồng BOT trong phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Theo đấy, nhiệm vụ Thứ nhất là phải tập trung rà soát lại chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của từng lĩnh vực (các con phố sắt, các con phố bộ, các con phố thuỷ, hàng không…) của quốc gia, khu vực, thậm chí của các địa phương. Từ đấy, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cho thích hợp có đề nghị CNH-HĐH đất nước cũng như thích hợp có nguồn lực của nền kinh tế trong từng GĐ.

“Việc kế hoạch hoá đầu tư đang là khâu yếu nhất GĐ này, là lý do trực tiếp dẫn đến đầu tư phong trào, tràn lan, dàn trải, gây lãng phí nguồn lực”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đấy, Chính phủ, các Bộ, ngành cần phối hợp nghiêm ngặt có các cơ quan của Quốc hội để đã đi vào hoạt động thể chế về đầu tư thi công (trong đấy có nhiều luật liên quan như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật XD, Luật Đất đai, Luật Xây Dựng, Luật GTVT, Luật BVMT…).

Đặc biệt, cần mau chóng thi công, ban hành Luật Đối tác Công – Tư, tạo hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc chọn lọc chính xác các dự án ưu tiên về phát triển kết cầu hạ tầng giao thông để đầu tư trong GĐ từ nay đến 2020 và dự trù cho GĐ 2020-2030 cũng sẽ là 1 trong các nội dung cần tập trung triển khai.

“Từ nay đến 2020, phải căn bản đã đi vào hoạt động các tuyến xa lộ quan trọng từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Từ 2020-2025 có thể làm 1 số đoạn ưu tiên của các con phố sắt tốc độ cao; sân bay quốc tế Long Thành. Cần phải xác định rõ thứ tự ưu tiên”, Phó Thủ tướng nói.

Công khai minh bạch trong chọn lọc nhà đầu tư

Một nhóm biện pháp khác cũng được Chính phủ ưu tiên chỉ đạo thực hiện là tăng cường kiểm soát chất lượng các dự án đầu tư thi công hạ tầng giao thông vận tải từ khâu lập, thẩm định, chọn lọc đầu tư đến thực hiện đầu tư, khai thác…

“Yêu cầu đặt ra là phải tính đúng, tính đủ tổng mức đầu tư của từng dự án để làm cơ sở đấu thầu, chọn lọc nhà đầu tư, cơ sở để tính giá phí, bố trí trạm thu phí, thời gian thu phí… Nếu tính đúng, tính đủ thì sẽ có mức giá hợp lý, từ đấy chắc chắn được quyền lợi của nhà nước, nhà đầu tư và đặc thù là lợi ích của người dân”, Phó Thủ tướng đánh giá. Bên cạnh đấy, phải công khai minh bạch trong việc chọn lọc nhà đầu tư.

“Chính phủ đề nghị cầu phải đầu thầu công khai chọn lọc các nhà đầu tư đủ năng lực, cung cấp tốt nhất các đề nghị triển khai thực hiện dự án. Các nhà đầu tư nước ngoài khi quan tâm đầu tư các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, ngoài tiêu chí chính sách bán hàng, môi trường đầu tư phải minh bạch, rõ ràng, thường đề nghị Chính phủ phải bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, bảo lãnh vay vốn…”.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đấy đều là các đề nghị “quá sức” bởi quy định pháp luật GĐ này chưa cho phép, bởi thế công ty cũng chưa thực sự “say”, thực sự mong muốn đầu tư dù nhìn thấy thời cơ. Để “tháo” điểm nghẽn này, Phó Thủ tướng kiến nghị Quốc hội cho thí điểm các chính sách bán hàng để có thể lôi kéo các nhà đầu tư lớn của nước ngoài.

Ngoài ra, cần đã đi vào hoạt động chính sách bán hàng huy động vốn của các tổ chức tín dụng cho phát triển hạ tầng giao thông; các chính sách bán hàng đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để hỗ trợ cho việc giảm thời gian thu phí của các dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường việc kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện đầu tư; các địa phương đẩy nhanh công đoạn GPMB; quy hoạch các mỏ chất liệu thi công cho các dự án; có biện pháp hiệu quả để kiểm soát chất lượng công trình; Quản lý tốt công tác khai thác, sử dụng các công trình giao thông bằng hình thức BOT; quản lý việc thu phí, kiểm soát giá phí thích hợp; xử lý kịp thời tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *