Phạt xe không có giấy tờ gốc: NH vi phạm pháp luật hoặc dừng cho vay

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết : Nếu xử phạt ráo riết trường hợp xế hộp đang thế chấp pháp lý gốc ở ngân hàng sẽ gây bất lợi cho làm việc tín dụng, kinh doanh vận tải và kinh tế xã hội nhìn chung.

Thời gian gần đó nhiều chủ xe phản ánh về việc cảnh sát giao thông ráo riết xử phạt những xe xế hộp không có pháp lý gốc, mặc dù trình pháp lý là bản sao và chứng nhận đang thế chấp ở ngân hàng nhưng vẫn bị phạt.

Ngân hàng lách luật cho vay mua xế hộp

Nếu nói theo đúng quy định của luật đề nghị chủ phương tiện khi tham dự giao thông phải có theo pháp lý gốc để chấp hành đúng luật giao thông những con phố bộ, kể cả hàng không, những con phố thuỷ.

Nhưng từ năm 2007 đến năm 2011, theo Nghị định 63 của Chính phủ, những ngân hàng được phép giữ pháp lý bản gốc của bạn, nên những xe vay thế chấp ngân hàng di chuyển xe đều xuất trình pháp lý bản sao công chứng có xác nhận của ngân hàng.

Sau đó Nghị định 11/2012 của Chính phủ đã không cho phép ngân hàng tiếp tục điều đó nữa vì nó mâu thuẫn có luật giao thông những con phố bộ. Như vậy, nếu theo đúng luận, từ năm 2012 đến nay, ngân hàng không có quyền giữ pháp lý gốc của bạn và công an có quyền bắt có chủ xe không có pháp lý gốc.

phat xe khong co giay to goc: nh vi pham phap luat hoac dung cho vay hinh anh 1

1,3 triệu xe xế hộp đang vi phạm pháp luật vì không có pháp lý gốc khi tham dự giao thông (ảnh: Internet)

“Đáng tiếc việc xử phạt tuân thủ pháp luật rất chậm chễ, đến giờ cơ quan công dụng mới nhắc nhở xử phạt vấn đề này, nên cảnh sát giao thông mới làm ráo riết”, luật sư Trương Thanh Đức cho biết.

Tuy nhiên, việc xử phạt ráo riết những phương tiện không có pháp lý gốc này sẽ ảnh hưởng tới làm việc tín dụng của ngân hàng.

“Theo quy định, những tài sản thế chấp ngân hàng thì chẳng thể giao dịch, không cầm cố… nhưng thực ở vô cộng rủi ro. Nhiều trường hợp, ngân hàng vẫn đang giữ bản chính pháp lý xe nhưng bạn vẫn phân phối xe, cầm cố có người khác và giao dịch bất hợp pháp khiến ngân hàng theo đuổi rất mệt mỏi. Bản thân tôi cũng đã phải xử lý vài trường hợp như thế này, bởi thế gần như không có ngân hàng nào dám buông và giao pháp lý xe gốc cho bạn”, ông Đức cho biết.

Trong 5 năm qua, để cho vay xế hộp thế chấp pháp lý gốc, ngân hàng đã lách luật bằng nhữngh cho bạn viết cam đoan, thoả thuận riêng, đơn tự nguyện giao pháp lý gốc cho ngân hàng.

“Hậu quả bây giờ là hoặc ngân hàng vi phạm pháp luật hoặc dừng cho vay. Sẽ rủi ro rất lớn, nếu ngân hàng dừng cho vay”, ông Đức đánh giá.

Xử lý thế nào có 1,3 triệu xe vi phạm pháp luật?

Theo ông Đức, trong bối cảnh 1,3 triệu xe đang thế chấp pháp lý gốc ở ngân hàng vi phạm pháp luật, nếu xử phạt sẽ gây ra rất bất lợi cho làm việc tín dụng, kinh doanh vận tải và kinh tế xã hội nhìn chung.

“Có lẽ phải tạm thời dừng việc xử phạt khi không có theo bản chính của những chủ xe. Tiếp theo Chính phủ vẫn nên tham khảo trường hợp đặc thù để ngân hàng giữ bản chính, bạn giữ bản sao công chứng có xác nhận thế chấp ở ngân hàng. Về lâu dài phải tính đến sửa luật, nếu không ngân hàng sẽ không dám cho vay mua xe xế hộp”, ông Đức đề xuất.

Theo ông Đức, để phát triển nền kinh tế hài hoà có thể sửa luật theo hướng cho phép ngân hàng giữ gấy tờ gốc hoặc tách ra làm hai loại giấy (giấy đăng ký có và giấy lưu hành) mà nhiều nước trên địa cầu vẫn làm.

“Giấy lưu hành thì chủ phương tiện phải có theo, còn giấy đăng ký có hoặc có theo bản gốc hoặc chủ xe thế chấp vay thì ngân hàng giữ. Hai pháp lý này song hành tồn ở sẽ giải quyết được vương mắc giai đoạn này”, ông Đức nêu ý kiến.

Về vấn đề này, TS, Cấn Văn Lực, Cố vấn cao cấp chủ tịch HĐQT, hàm phó tổng giám đốc BIDV, cho rằng cần phải có hướng tháo gỡ trước mắt, theo đó, hai bên công an và ngân hàng cần phải ngồi lại để thống nhất có nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bên vay, người tiêu dùng.

“Cụ thể là để ngân hàng, bên cho vay nắm giữ tài sản hồ sơ gốc, còn công an sử dụng pháp lý photo công chứng có điều kiện phải có xác nhận của ngân hàng đó là tài sản đang được cho vay.”, ông Lực đề xuất.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, cho rằng đó là câu chuyện phối kết hợp giữa những bộ ngành có nhau. Theo thông lệ quốc tế, bên vay và bên cho vay phải có tránh nhiệm dân sự, người đi vay phải trả và có thể dùng chính tài sản đó làm tài sản chắc chắn.

“Nếu không được cầm pháp lý gốc và bên vay thiếu thiện chí trả thì có thể lái xe đi đâu mất. Khi đó, bên cho vay là ngân hàng không biết đi đâu để đòi lại khoản vay và tài sản chắc chắn của mình. Còn bên công an cần pháp lý để xử lý vi phạm giao thông. Cái này có thể xử lý linh hoạt bằng nhữngh nhận lời bản sao có công chứng và những tài sản chắc chắn này cần phải có xác nhận của ngân hàng về việc đi vay”, ông Nghĩa cho biết.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *