Phát triển tài nguyên bản địa, đã đến lúc dốc sức!

Sáng thứ hai đầu tuần, tôi nhận được cùng khi ba món quà quý: 1 chùm rễ cây đương quy có hàng loạt nhánh nhỏ thơm ngào ngạt, 1 gói trầm hương từ 1 anh quý khách doanh nhân đang kinh doanh ở Dubai, và 1 đoạn viết ngắn của cô quý khách Phi Vân kể chuyện đi “mua trải nghiệm” ở Amsterdam.

Từ câu chuyện kiên nhẫn có tài nguyên bản địa của 1 người thầy

Mùi hương của chùm rễ đương quy làm tôi nhớ ngay đến không khí ấm áp lạ lùng của cuộc họp mặt 42 quý khách trẻ người dân tộc cùng về dự chương trình huấn luyện khởi nghiệp ở Hà Nội vào tối thứ bảy 24.6.2017. Họ từ khắp một số tỉnh xa, rất xa, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An… có người nói tiếng kinh chưa sõi về đây… đi học làm ăn.

phat trien tai nguyen ban dia, da den luc doc suc! hinh anh 1

42 quý khách trẻ khởi nghiệp người dân tộc: Ảnh: TL

Người trò chuyện có họ tối đây là thầy Trần Văn Ơn, trưởng bộ môn thực vật, đại học Dược Hà Nội giải đáp họ tìm hướng làm ăn từ tài nguyên của sông, suối, núi, rừng chính nơi bản làng của họ. Ông kể là ông có nhiều lần sang Thái Lan tìm hiểu xem người Thái làm gì để biến nước họ thành “quốc gia đứng đầu địa cầu về mỹ phẩm và thảo dược” như họ ra mắt. Ông nói, tôi đã dành hết trí tuệ và năng lượng hàng chục năm nay để tìm hiểu và tìm một sốh phát triển cây và sản phẩm dược liệu, là lợi thế tranh đua của Việt Nam so có một số nước. Lợi thế này có thể tạo thành từ thuốc trị bệnh, thuốc bổ dưỡng, tới cả đồ ăn, đồ uống, và tới mỹ phẩm, thực phẩm công dụng. Mà khả năng phong phú hoá một số sản phẩm từ 1 cây dược liệu là vô tận.

Từ đây, có thể hình thành một số hợp tác xã, doanh nghiệp cổ phần ở cùng đồng, học làm ăn chuyên nghiệp, học tranh đua trên phân khúc mà đi lên. Cùng có bà con nông dân người dân tộc, chúng ta có thể biến Việt Nam thành vườn thảo dược của địa cầu. Và vườn thảo dược lại còn là nơi phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch cùng đồng. Các quý khách trẻ ở những nơi vốn đang có du lịch mạnh như Sa Pa, Lào Cai, Hà Giang, Lâm Đồng, Quảng Ninh, v.v. có thể tập trung làm trước có một số mô hình đã thử nghiệm thành công như khu du lịch Quản Bạ, Hà Giang, Lào Cai… Khách đến thăm, xem, trị liệu bằng ngâm chân, tắm táp, rồi ăn uống và sẽ mua sản phẩm, và rủ nhiều người khác cùng đến.

Những chuyện kể đông tây đều gieo hy vọng…

Ngẫu nhiên, từ vạn dặm gửi về, lọ trầm hương từ Dubai của quý khách tôi lại gợi cho tôi nhớ đến sức mạnh của 1 gia tài mà Việt Nam rất giàu nhưng dường như bị bỏ quên: gia vị.

Những khu chợ lạ lùng. Những con hẻm hun hút kỳ bí. Tôi nhớ tới khu chợ gia vị của Dubai mà tôi đến thăm tháng 2 năm nay. Ảnh đẹp lắm, khiến tôi không đành không kể ra đây. Ở những căn phố trệt thông thường, bỗng sực nức mùi hương khi ta đến gần và hàng loạt những mảng màu đẹp lạ… Hàng trăm loại gia vị đủ màu sắc, mùi vị từ lá, hạt đem sấy hay xay thành bột như càri vàng, nhục quế, rau mùi, nghệ tây thơm… cùng có nước hoa hồng, nhựa thơm, một số loại mỹ phẩm handmade.

Trầm hương được bày phân phối theo từng túi và đâyng gói theo chất lượng, thường được trộn có cây đàn hương hoặc gỗ thơm, rồi đem đốt trong một số lư hương độc đáo để tạo hương thơm cho da và tóc.

Lại nghe Phi Vân kể về chuyến đi mua trải nghiệm mới đây của chị.

Vừa ghé qua Lush, 1 cửa hàng có thương hiệu phân phối trải nghiệm bậc thầy. Lên lầu, trình làng không gian trải nghiệm mới. Đĩa nhạc và nước hoa. Đĩa thu đầu thế kỷ 19, phảng phất thanh âm xưa. Hãy nhắm mắt lại, thư giãn, cho phép mình được chở đi trên từng nốt nhạc yên bình. Rồi từ từ cảm nhận mùi hương này nhé. Tôi nghe thoáng hương cỏ hoa, cảm giác thật bình yên, chạm vào lá cỏ và nghe những giọt sương tan nhẹ… Mùi violet sau cơn mưa đây chị ạ. Người tiêu dùng tương lai không mua sản phẩm, họ mua trải nghiệm. Mà họ bị thu phục và phải mua, ngoan ngoãn mua…

Loay hoay tìm lối ra và đi lên…

Ở Việt Nam, tôi biết đang có những nỗ lực cực kỳ kiên nhẫn, bền bỉ mà nếu kết nối lại thật công phu, tinh tế thì có thể thấy đã có 1 quá trình “ủ mưu” cho việc sắp xếp lại và bắt đầu thúc đẩy việc kinh doanh, phát triển một số tài nguyên bản địa. Chúng ta có 49 địa phương đã được cấp chỉ dẫn địa lý; có chương trình OCOP mỗi xã 1 sản phẩm có những bước tiên phong của Quảng Ninh đầy chờ mong… Và có những chương trình của 1 số trường đại học, như đại học Dược của thầy Trần Văn Ơn, hoặc của một số doanh nghiệp mà áp dụng rất chuyên nghiệp, bài bản như cuộc đi tìm “bản đồ gia vị Việt” của cuộc thi dành cho đầu bếp chuyên nghiệp Chiếc thìa vàng, do doanh nghiệp sứ Minh Long đã lên các con phố miệt mài bốn năm qua. Và giai đoạn này, nhiều địa phương cũng đã ngộ ra 1 con các con phố kinh doanh mới: kết nối sản vật địa phương cùng làm việc dạy nghề, dịch vụ du lịch qua một số tour trải nghiệm, du lịch cùng đồng…

Mới đây, gặp lại người quý khách cũ, nhà kinh doanh Pascal Billaud, nguyên là tổng giám đốc hệ thống trung tâm mua sắm Big C, hiện là phó tổng giám đốc hệ thống một số tổ chức thương mại Central Group Thái Lan, ông báo tin vui: hiện ông được mời làm đại sứ châu Á của chương trình Chỉ dẫn địa lý của Liên hiệp quốc. Ông cho biết, ông vui vì muốn tiếp tục làm gì đây cho Việt Nam, nơi ông đã làm việc chín năm và ông cho rằng, giai đoạn này trong cùng đồng ASEAN thì hai nước Thái Lan và Việt Nam có điều kiện phát triển về Chỉ dẫn địa lý nhất. Nhìn lại, có lẽ ông nói đúng, Thái mới có 16 chỉ dẫn địa lý, còn Việt Nam đã có 49, chỉ có điều khác là ta cấp chứng nhận xong thì… đâu ở yên đây, còn Thái, bộ Thương mại xông thẳng tới từng doanh nghiệp, giải đáp nâng cấp sản phẩm và có luôn những sản phẩm ấy ra phân khúc quốc tế.

Tuy vậy, tình hình ấy đang có triển vọng cải thiện nhanh. Bộ Nông nghiệp vừa thành lập cục Chế biến và phát triển phân khúc. Chương trình khởi nghiệp quốc gia đang tạo đà rất tốt cho việc phát triển kinh doanh một số sản phẩm bản địa. Nếu ba bộ: bộ Khoa học và công nghệ (cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý), bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (phát hiện và nuôi dưỡng một số đặc sản, một số sản vật của chương trình “mỗi xã 1 sản phẩm”…), và bộ Công thương (xúc tiến sản phẩm ra phân khúc nội địa và địa cầu) có sự phối hợp tích cực có một số hội doanh nghiệp và một số địa phương, thì chúng ta sẽ có bước khởi động chung rất chờ mong. Tin vào tài nguyên bản địa giàu có và sức sáng tạo, thi công bền bỉ của người Việt, chúng ta chỉ thiếu tính kế hoạch, tính kỷ luật và tính liên kết. Thời khắc hội nhập không cho phép ta đình trệ hay thờ ơ có cơ hội này nữa.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *