Nghề marketing: Không vì quyền lợi mà bán rẻ đạo đức của mình

Nhiều năm bí kíp trong lĩnh vực marketing ở 1 số công ty lớn như CareerBuilder Vietnam, Vinpearland, Nhommua, VUS…, trao đổi có TGTT, Hải Yến mong muốn sẽ giúp 1 số KH chọn lọc, định hướng được nghề nghiệp thích hợp có khả năng, nền móng giáo dục và sở thích.

Các KH trẻ có nhu cầu giải đáp về resume, kỹ năng phỏng vấn xin việc cũng như định hướng nghề nghiệp, có thể gửi yêu cầu vào trang www.facebook.com/thescriptfactoryvn.

nghe marketing: khong vi quyen loi ma ban re dao duc cua minh hinh anh 1

Đỗ Nguyễn Hải Yến, sáng lập dự án phi lợi nhuận TSF (Three Success Factors): “Với giá trị của người làm nghề marketing hay nói rộng ra là giá trị của chính bản thân, tôi luôn quan niệm “làm đúng làm đúng làm đúng”. Không vì bất kỳ ích lợi nào mà phân phối rẻ giá trị hay đạo đức của chính mình…

Chúng ta bắt đầu buổi trò chuyện này bằng câu hỏi mà KH đã trải qua khi thành lập TSF có mục tiêu dễ làm là: Làm thế nào để có được 1 hồ sơ ứng tuyển (resume) không bị loại ngay từ vòng gửi xe?

– Theo tôi, 1 số KH sinh viên lẫn các KH có bí kíp làm việc thiếu hẳn kỹ năng gây ấn tượng có nhà tuyển dụng không chỉ ở bước phỏng vấn mà còn ở GĐ dự kiến, đấy là viết 1 resume sao cho quyến rũ nhất! Chỉ vì thiếu các kỹ năng này mà 1 số KH mất đi thời cơ có được công việc như ý. Khi học thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Hà Lan, mặc dù toàn bộ học viên đều đã có bí kíp đi làm nhiều năm nhưng trường vẫn tổ chức các buổi hội thảo giải đáp viết resume và thực tập 1 số buổi phỏng vấn mẫu. Lúc đấy tôi trộm nghĩ, nếu chờ mong 1 số KH sinh viên Việt Nam tự đào tạo mình hoặc học được các kỹ năng này ở trường đại học, xem ra là rất khó hoặc mất nhiều thời gian hơn, chính vì vậy tôi mong muốn có thể dùng bí kíp, kỹ năng cộng có kiến thức mà mình được học để giúp 1 số KH rút ngắn thời gian chinh phục nhà tuyển dụng.

Mặt khác, hiện các công ty start-up ở Việt Nam đang đứng trước hiện trạng thiếu nguồn nhân lực trẻ, có kỹ năng, kiến thức và đặc thù là khả năng dấn bước, cống hiến hết mình cho công ty. Trò chuyện có các KH CEO trẻ, đa phần 1 số KH đang đau đầu có bài toán tuyển và giữ người. Chính vì vậy, bước Thứ nhất TSF muốn đi, đấy là giúp phát triển các KH sinh viên hoặc 1 số KH trẻ có từ 1 – 3 năm bí kíp biểu hiện tốt việc “tiếp thị chính bản thân” qua resume, cũng như chinh phục được nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn. TSF sẽ giúp 1 số KH các bước đi Thứ nhất này, tạo ra 1 nguồn tin cậy, bổ sung ngược lại cho 1 số công ty trẻ, năng động. Nghĩ xa ra 1 chút, trong tương lai, các KH trẻ này cũng sẽ bắt đầu con các con phố khởi nghiệp và vai trò của TSF cũng không ngoài mục đích đấy!

Bạn có thể nói thêm về các nhà sáng lập đồng hành cộng KH cho dự án phi lợi nhuận này, vì sao 1 số KH lại làm phi lợi nhuận?

– Khi bắt đầu ấp ủ ý tưởng, tôi đã nói chuyện có 1 số người trong ngành. Không phải ai cũng sẵn sàng bỏ thời gian và công sức để làm 1 dự án phi lợi nhuận. Chính vì vậy trước tiên tôi phải trình bày và thuyết phục họ kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của TSF. Người Thứ nhất tham dự vào dự án là anh Benjamin Bách Lê, người có rất nhiều bí kíp trong ngành tuyển dụng ở Mỹ. So có tuổi đời và tuổi nghề, tôi phải gọi anh là “sư phụ”. Việc anh Benjamin tham dự vào dự án đem lại ích lợi rất lớn cho 1 số KH trẻ, vì khả năng Anh ngữ cộng bề dày tuyển dụng của anh có thể thuận tiện chỉ ra các lỗi 1 số KH hay mắc phải.

Linh Vũ, hiện đang cộng 1 số đối tác thi công trang www.cvreferral.com. Linh Vũ có hơn tám năm bí kíp trong việc giải đáp nguồn nhân sự cho 1 số công ty, tập đoàn lớn trong nước. Khả năng am hiểu tâm lý nhà tuyển dụng là 1 lợi thế lớn để Linh giải đáp ngược lại cho 1 số KH ứng viên.

Thành viên vừa tình nguyện gia nhập vào dự án đấy là chị Tâm Nguyễn, hiện đang quản lý nhân sự ở công ty TTP Group (ADIVA Brand mảng Function Foods + Cosmetic).

Sự phong phú về ngành nghề giải đáp của 1 số thành viên trong dự án chính là mục tiêu của tôi ngay từ đầu.

Trong kế hoạch ngắn hạn, chúng tôi sẽ giải đáp, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho toàn bộ 1 số KH có nhu cầu. Tuy nhiên, về dài hạn, TSF mong muốn các KH thành công trong công việc dưới sự hỗ trợ của TSF sẽ cộng “pay it forward”, nghĩa là quay trở lại giúp cho các KH có tình cảnh gặp khó hơn mình có được thời cơ để đến trường. Nói 1 1 sốh dễ làm là, khi KH có được công việc tốt, KH có thể trích 1 ít lương bổng của mình để cộng TSF thi công quỹ học bổng hiếu học. Điều này cũng được tiến hành cho 1 số công ty start-up dưới sự giải đáp từ TSF.

Đâu là ý nghĩa cuộc sống của KH? Bạn nghĩ gì về đức tin và các giá trị của người làm nghề marketing?

– Tôi lớn lên trong gia đình thiếu tình thương và thiếu trách nhiệm của người cha nên tôi luôn quan niệm, điều cốt lõi để giữ 1 gia đình bền vững đấy là tình yêu thương và trách nhiệm. Tôi trò chuyện có đức Phật mỗi ngày thông qua 1 sốh người dạy tôi trên hành trình tự diệt khổ để được hạnh phúc. Khi lập gia đình, chồng tôi là Tin lành chính thống nhưng chưa 1 lần anh ấy yêu cầu tôi phải tin tưởng và theo tôn giáo của anh ấy. Chúng tôi vẫn thường trao đổi về các vấn đề liên quan đến tôn giáo của nhau và hoàn toàn tôn trọng sự khác biệt. Thi thoảng khi có thời gian, tôi theo anh tới nhà thờ còn anh vẫn nghe tôi nói về thiền. Chúng tôi cũng thống nhất sau này có con sẽ để cho chúng tiếp xúc cả hai tôn giáo và có quyền chọn lọc tôn giáo.

Với giá trị của người làm nghề marketing hay nói rộng ra là giá trị của chính bản thân, tôi luôn quan niệm “làm đúng làm đúng làm đúng”. Không vì bất kỳ ích lợi nào mà phân phối rẻ giá trị hay đạo đức của chính mình, giữ được điều này thì làm gì, sống ở bất kỳ đâu cũng thấy bình an!

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *