Ngày 20.7 sẽ thống nhất biện pháp quản lý Uber, Grab

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, ngày 20.7 tới, Bộ GTVT sẽ họp cộng Uber, Grab, đại diện 1 vài đô thị lớn và 1 vài bộ ngành để thống nhất phương pháp quản lý dịch vụ này.

ngay 20.7 se thong nhat bien phap quan ly uber, grab hinh anh 1

Một xe Grab trên các con phố phố Hà Nội. Ảnh: Sỹ Lực.

Ủng hộ Uber và Grab, gỡ cho taxi truyền thống

Trao đổi có PV bên lề Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT ngày 13.7, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, Bộ GTVT đã lên lịch mời đại diện Uber, Grab, đại diện 1 vài đô thị lớn để họp bàn phương pháp quản lý về dịch vụ này. Các tranh luận giữa Uber, Grab và taxi truyền thống đến khi cần giải quyết dứt điểm. “Bộ GTVT đã bàn bạc, tổ chức đối thoại có đại diện của taxi truyền thống, nay sẽ bàn có Uber, Grab và 1 vài đô thị, từ đây đưa ra biện pháp. Những nội dung này Bộ sẽ thực hiện công khai” – ông Trường nói.

Đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT cho biết, các nội dung cuộc họp đang được dự trù nhưng chưa có phương pháp quản lý Uber và Grab nào được đưa ra cụ thể.

“Tinh thần là đưa ra phương pháp quản lý tạo điều kiện cho Uber và Grab hoạt động, vì đây là tiến bộ công nghệ. Ngược lại, các điều kiện ràng buộc đối có taxi truyền thống sẽ tháo gỡ. Chúng tôi đã đề nghị 1 vài DN taxi truyền thống gửi đề nghị từ đợt đối thoại vừa qua (hôm 29/6 – PV) nhưng đến nay chưa thấy” – vị này nói.

Ông này cũng cho hay, trong cuộc họp tới, dù không phải là trách nhiệm trực tiếp của Bộ GTVT nhưng Bộ sẽ mời 1 vài đại diện bộ ngành có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng cục Thuế… cộng dự họp để đưa ra phương pháp quản lý.

Coi Uber và Grab là taxi đúng hay sai?

Trong góp ý gửi báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội An toàn giao thông (ATGT) nhận định: Uber, Grab được người sử dụng dịch vụ chọn lọc nhiều do giá cước tranh đua và nhiều ưu việt khác nên “thắng thế” trên phân khúc. Trong khi 1 vài hãng taxi truyền thống bị chia sẻ thị phần, tranh đua trong điều kiện bất lợi. Nhà nước cần chắc chắn công bằng trước pháp luật của 1 vài đối tượng quản lý.

Theo ông Quyền, Uber, Grab và taxi đều có chung 1 đối tượng phục vụ là khách lẻ đi các con phố ngắn là chính. Do đây, việc xác định xe Uber, Grab là xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) là không thích hợp có đề nghị quản lý.

Cần xác định lại, xe 4 bánh dưới 9 chỗ sử dụng dịch vụ của Uber, Grab để kết nối có hành khách trong kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh taxi. Trên cơ sở đây, người kinh doanh vận tải phải chấp hành 1 vài quy định của pháp luật đối có loại hình kinh doanh này. Từ đây, ông Quyền đề xuất, Uber và Grab phải gắn đèn, tem mào, bị quản lý như taxi.

Vụ trưởng Vận tải Trần Bảo Ngọc cho hay, việc xếp Uber và Grab là xe hợp đồng là hợp lý, nhiều nước cũng quản lý phương thức tương tự. Ông Ngọc cho rằng, taxi truyền thống có lợi thế hơn Uber và Grab khi có tem mào, được hành khách dễ nhận dạng. “Nếu thấy bất lợi, sao taxi không bỏ đèn, hay lô gô để trở thành xe hợp đồng” – ông Ngọc đặt lại vấn đề.

Theo ông Ngọc, sự khác biệt nằm ở chỗ ứng dụng công nghệ tài liệu vào hoạt động 1 vài loại hình. Uber và Grab thực chất là đơn vị cho 1 vài công ty có xe hợp đồng thuê quản lý, đại diện ký hợp đồng bằng công nghệ hiện đại. Taxi truyền thống hoàn toàn có thể ứng dụng 1 vài công nghệ quản lý hiện đại tương tự.

“Tuy nhiên, chúng ta có nên chống lại các chiếc máy dệt công nghiệp để bảo vệ 1 vài khung cửi không? Tất nhiên là không nên! Mà có muốn thì cũng chẳng chống lại được!”.

TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng, Uber và Grab là các biểu tượng dễ cảm nhận nhất về thời đại mới, khi công nghệ đang làm 1 vàih tân mau chóng 1 vàih sống và 1 vàih làm việc của chúng ta. “Lợi ích của Uber và Grab là chẳng thể chối cãi”, ông Dũng nói và khẳng định nếu di chuyển bằng Uber và Grab rẻ và tiện lợi hơn thì nhiều người sẽ không mua xe 4 bánh, không lái xe máy ra các con phố.

“Quản lý thuận tiện, thì thu thuế cũng thuận tiện. Nhà nước không thu được thuế là điều rất khó hưởng ứng ở đây”, ông Dũng đánh giá và so sánh, giống các chiếc máy dệt công nghiệp đã “giết chết” khung cửi thủ công, Uber và Grab đang khiến cho 1 vài hãng taxi truyền thống cực kỳ lao đao. “Tuy nhiên, chúng ta có nên chống lại các chiếc máy dệt công nghiệp để bảo vệ 1 vài khung cửi không? Tất nhiên là không nên! Mà có muốn thì cũng chẳng chống lại được!” – ông Dũng bình luận.

Theo ông Dũng, vấn đề là phải loại bỏ và sửa đổi mau chóng 1 vài quy định pháp lý không cần thiết để cắt giảm giá thành và bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng hơn cho taxi truyền thống.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *