Ngân hàng không cho vay đóng tàu, đừng “mơ màng” có khen thưởng cuối năm

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Khẳng định ở Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67 tổ chức sáng nay 1.8, ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết nếu ngân hàng thương mại nào trên địa bàn không triển khai cho ngư dân vay vốn đóng tàu mới thì tỉnh Khánh Hòa sẽ không tham khảo thu đua danh hiêu, phần thưởng cuối năm.

Theo báo cáo của 1 vài địa phương có 27/28 tỉnh, đô thị ven biển đã phê duyệt danh sách 1 vài chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510; đến 31.7.2017 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào làm việc, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào làm việc sản xuất.

ngan hang khong cho vay dong tau, dung “mo mang” co khen thuong cuoi nam hinh anh 1

ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Đình Thắng

Tính đến ngày 15.7.2017, 1 vài ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu, số tiền cam đoan cho vay là 9.931 tỷ đồng; giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng.

Về việc cho vay đóng tàu mới, theo phản ánh của 1 vài địa phương, ngư dân rất khó tiếp cận vốn vay của 1 vài ngân hàng thương mại, thủ tục rườm rà, đó là 1 trong các bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định 67.

Ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phản ánh, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ mới có 1 vài ngân hàng như Agribank, BIDV… đã áp dụng cho ngư dân vay vốn đóng tùa, còn nhiều ngân hàng chưa tham dự thực hiện cho ngư dân vay vốn theo Nghị định 67, điều này là chẳng thể hưởng ứng được. Nghị định 67 là chính sách bán hàng lớn của Đảng nhà nước, rất nhiều Bộ ban ngành tham dự triển khai. Chính vì vậy tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định nếu 1 vài ngân hàng thương mại nào không tham dự cho ngư dân vay vốn đóng tàu 67 thì cuối năm sẽ không tham khảo thi đua. Không có lý do gì chính sách bán hàng đưa ra mà 1 vài ngân hàng không tham dự. Không mơ màng gì đến xét phần thưởng thi đua cuối năm.

ngan hang khong cho vay dong tau, dung “mo mang” co khen thuong cuoi nam hinh anh 2

Tàu vỏ thép BĐ 99004 TS của ngư dân Nguyễn Văn Lý đóng ở Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị rỉ sét. Ảnh: Dũ Tuấn

Bên cạnh đó Bộ Tài Chính phải nghiên cứu kỹ để bảo hiểm cho tàu cá của ngư dân gặp rủi ro trên biển như bị chèn thuyền hay bị tàu khác bắt, hiện 1 vài trường hợp này không được bảo hiểm.

Hiện nay ở Bình Định ngư dân có tàu hư hỏng đang nằm bờ đang gặp nhiều gặp khó, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Ngư dân có tàu nằm bờ trong thời gian dài khó trả lãi ngân hàng. Tỉnh Bình Định đang phối hợp có ty Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn bạc để có biện pháp đền bù cho các ngư dân này. Tỉnh buộc 2 doanh nghiệp này phải đền bù cho ngư dân khoản chi phí cụ thể. Hai doanh nghiệp này hưởng ứng đền bù. Hiện nay sở NNPTNT đang tính toán cụ thể tiền đền bù.

Ông Trần Châu cho biết thêm, đối có 20 tàu đang nằm bờ, UBND tỉnh đang kiểm tra chi tiết gặp khó từng hộ, tỉnh sẽ hỗ trợ gạo cho từng hộ. Tất cả 1 vài hộ này đều kiến nghị ngân hàng tham khảo dãn thời gian trả nợ, trước đó mỗi tháng trả 1 lần, nay ba tháng, sáu tháng trả 1 lần hoặc khoanh nợ 1 năm cho ngư dân.

Để trách nhiệm chính quyền địa phương rõ ràng hơn, ông Trần Châu yêu cầu Bộ NNPTNT cho phép UBND tỉnh tham dự quá trình đóng tàu mới từ đầu đến khi tàu đi vào hoạt động khai thác. Nếu không làm như thế thì hiện trạng tàu cá đóng mới kém chất lượng vẫn tiếp tục diễn ra. Đây là trách nhiệm của Trung ương và chính quyền địa phương nhằm để tàu cá đóng mới có chất lượng.

Trong Nghị định 67, việc đầu tư hạ tầng cho nghề thủy sản chưa được ưu tiên, chính vì vậy ông Mai Nhị – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Chính phủ nghiên cứu kỹ bổ sung nguồn vôn đầu tư phát triển nâng cấp hạ tầng, cảng cá.

Đánh giá 3 năm thực hiện Nghị định 67, ông Cao Đức Phát – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: “So có mục tiêu đề ra, kết quả đạt được còn khiêm tốn, mới chỉ đạt 1/3 số tàu được đóng, thiếu cơ sở hạ tầng, 1 vài cảng chưa được nâng cấp tương thích, hệ thống cảnh báo, vấn đề đào tạo thuyền viên, việc thanh kiểm tra giám sát cần được tăng cường hơn.

Chúng tôi ủng hộ để tiếp tục triển khai Nghị định 67 để chủ trương của Đảng thực hiện có hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra từ năm 2014”.

Để cho chương trình triển khai hiệu quả, ông Cao Đức Phát cho rằng: “Chúng ta nên kiến trúc rõ hợp phần nguồn lực, trách nhiệm bộ máy chỉ đạo rõ ràng hơn, không ngừng nghỉ chỉ đạo giải đáp đôn đốc để địa phương triển khai thực hiện.

Tiếp tục hỗ trợ đóng mới để nâng cấp tàu cá có cơ chế linh hoạt. Mục tiêu không để tăng số lượng tàu, mà chú trọng nâng cấp, tiên tiến hóa tàu cá, nhất là tàu đánh bắt xa bờ, để nâng cao hiệu quả đánh bắt”.

Đề nghị Chính phủ tham khảo tăng vốn đầu tư, để nâng cấp cơ sở hạ tầng tương thích có đội tàu mới trong đó có cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền, 1 vài trọng điểm tàu cá, nâng cấp hệ thống giám sát tàu cá trên biển.

Ông Cao Đức Phát – Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *