Mô hình brand-shop không dễ ăn

Brand-shop là nơi để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, được giải đáp sản phẩm, cung cấp 1 vài dịch vụ… có mục tiêu cuối cùng là thi công hình ảnh về thương hiệu có người tiêu dùng.

mo hinh brand-shop khong de an hinh anh 1

Oppo R11 phiên bản độc đáo Barcelona được trưng bày ở brand-shop Crescent Mall được giới truyền thông quan tâm.

Sau buổi ra mắt mô hình brand-shop (cửa hàng thương hiệu) của Oppo Việt Nam ở Crescent Mall, quận 7, TP.HCM, ông P., giám đốc kinh doanh của 1 kênh phân phối lẻ điện máy hối hận: “Brand-shop, về lý thuyết rất hay, giúp nhà sản xuất chuyển tải nhiều thông điệp tới bạn. Nhưng ở Việt Nam khi này, muốn duy trì không chỉ cần có chiêu trò quyến rũ mà còn phải có 1 trái tim khoẻ để chịu đựng!”.

Brand-shop là nơi để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm, được giải đáp sản phẩm, cung cấp 1 vài dịch vụ… có mục tiêu cuối cùng là thi công hình ảnh về thương hiệu có người tiêu dùng. Mô hình này thành công ở nhiều nước, như Mỹ, Trung Quốc, Hàn…, còn ở Việt Nam, nhiều nhà sản xuất “nghiến răng” để duy trì chúng!

Phải có brand shop!

Brand-shop của Oppo Việt Nam ở Crescent Mall là điểm thứ hai trong chuỗi brand-shop ở 1 vài trọng điểm mua sắm lớn. Song song đó, theo ông Đặng Quốc Cường, giám đốc tiếp thị của Oppo Việt Nam, sẽ phát triển chuỗi brand-shop ở 1 vài tỉnh.

Thâm niên mô hình brand-shop là Sony Electronics Việt Nam. Hãng này từng có hàng chục Sony center có đối tác là Hồng Nhân (HNE). Nhưng đến nay, theo HNE, chỉ còn 1 trọng điểm ở Bình Thạnh, TP.HCM và 1 chi nhánh đại diện ở Hà Nội.

Năm năm trước, cũng ở trọng điểm thương mại Crescent Mall, Samsung Việt Nam đã khai trương brand-shop Thứ nhất ở Việt Nam thông qua đối tác “đời đầu” là doanh nghiệp PSD. Nay cửa hàng này đã 1 vàih tân đối tác là doanh nghiệp Khương Việt. Ngoài ra, trong vòng 1 năm trở lại đó, Samsung Việt Nam còn liên kết có hệ thống phân phối lẻ Mai Nguyên để phát triển 1 vài brand-shop ở Bitexco, khu vực nhà thờ Đức Bà… TP.HCM. Theo ông Nguyễn Trí Thông, giám đốc truyền thông Samsung Việt Nam, hiện có 14 brand-shop. “Có khi, Samsung Việt Nam có 24 brand-shop, nhưng sau đó đóng cửa nhiều điểm vì vận hành không có hiệu quả hoặc không đúng chuẩn”, ông Thông cho biết.

Năm 2012, LG Electronics Việt Nam bắt đầu ồ ạt thi công mô hình brand-shop. Chỉ tính riêng trong năm 2012, LG đã thi công trên 10 brand-shop. LG hiện đã có mô hình brand-shop trên 1 vài tỉnh, thành. Cách làm của LG là hợp tác có 1 vài đối tác để thi công brand-shop

Mobiistar hiện có 3 brand-shop ở Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm để bạn trải nghiệm, mô hình brand-shop của thương hiệu tel Việt này còn kết hợp có dịch vụ bảo dưỡng của hãng.

“Đốt” nhiều tiền lắm!

Ông P., khẳng định có TGTT: nhiều hãng sản xuất hàng điện tử, tin học, kỹ thuật số… đã ứng dụng mô hình brand-shop ở nước ngoài vào phân khúc Việt Nam nhưng chỉ vài năm sau, buộc phải đóng cửa vô số chỉ vì… “đốt” nhiều tiền quá!

Đã là brand-shop, phải có mặt bằng “đẹp”: hoặc là 1 vài trọng điểm mua sắm lớn hay các địa điểm “đắc địa” có giá thuê hàng chục ngàn đôla Mỹ/tháng. Như brand-shop khu vực nhà thờ Đức Bà của Samsung uỷ thác cho Mai Nguyên, 1 nguồn tin tiết lộ, chỉ riêng tiền thuê mặt bằng là 26.000 USD/tháng. Ông Mai Triều Nguyên, chủ chuỗi brand-shop cho Samsung ở Sài Gòn, nói: “Làm brand-shop chua lắm. Nếu không có hãng hỗ trợ, chẳng thể nào tồn ở”. Hỏi về doanh số phân phối hàng, ông Nguyên gọn lỏn: “Lai rai”. Ông Lý Anh Chương, chủ 1 brand-shop của Oppo ở Pleiku, nói có TGTT: “Người tiêu dùng ở tỉnh chưa quen có mô hình này. Lượng khách đến brand-shop chỉ bằng 10% so có cửa hàng, còn mật độ khách mua hàng chưa tới…1%! Vì lẽ đó, muốn duy trì brand-shop, phải được hãng chia sẻ về tài chính”. Theo ông Chương, sau 1 năm vận hành, brand-shop của ông lỗ dao động 300 triệu đồng, chủ yếu là tiền thuê mặt bằng (100m2) và tiền điện. Khoản lỗ này sẽ được Oppo Việt Nam chia sẻ.

“Đường binh” riêng của Oppo

Sau bốn năm ở phân khúc Việt Nam, hiện Oppo đã đạt hơn 20% thị phần về số lượng. Để nâng cấp hình ảnh của thương hiệu có người tiêu dùng, Oppo đã tính “đường binh” riêng. Ông Cường xác định “sẽ gặp nhiều gặp khó ở mô hình brand-shop”, nhưng “Oppo đã kiên định trong việc kiến tạo định nghĩa cấp cao hoàn toàn khác cho người dùng smartphone Việt Nam”. Theo mục tiêu của Oppo, 108 brand-shop sẽ đầy đủ “1 hệ sinh thái cấp cao từ sản phẩm cấp cao, không gian phân phối hàng tân tiến, cho đến dịch vụ chăm sóc bạn lý tưởng”.

Riêng các brand shop như ở Crescent Mall không chỉ ra mắt đầy đủ 1 vài sản phẩm của Oppo, mà còn trưng bày 1 vài dòng cấp cao và các phiên bản giới hạn của 1 vài sản phẩm đang được chờ đợi.

Tại phân khúc Việt Nam, theo ông Đỗ Quang Kha, giám đốc Oppo, hai hình thức thi công brand-shop: hãng tự đầu tư và hợp tác có 1 vài đối tác sẽ được chú tâm nhiều hơn. Với mô hình hợp tác 1 vài nhà phân phối lẻ, Oppo sẽ đầu tư về nhân sự, dịch vụ…, còn 1 vài đối tác sẽ đầu tư mặt bằng và hàng hoá. “Trong năm Thứ nhất, lỗ bao nhiêu Oppo sẽ bù cho 1 vài đối tác. Nếu đối tác nào không còn ham muốn có brand-shop, Oppo sẽ mua lại để tự điều hành”, ông Kha nói riêng có TGTT. Theo ông Cường, ngoài việc thi công brand-shop độc lập, còn có mô hình “brand-shop in shop”. Thế Giới Di Động tỏ vẻ “ưng cái bụng” có mô hình này.

Có nhiều ý kiến cho rằng, còn quá sớm để tính chuyện brand-shop ở phân khúc Việt Nam, nhưng theo ông Cường, “làm từ bây giờ là đã muộn”.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *