Không phải “tiền đâu”, mà là thị trường

Tôi hỏi 1 vài KH trẻ sau khi vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cuối tuần qua kết thúc: Theo 1 vài KH, khởi nghiệp điều gì là quan trọng nhất? “Là vốn”, 1 số KH vui vẻ giải thích và chêm thêm: thủ tục Thứ nhất mà cô. Đồng tiền luôn đi liền khúc ruột!

khong phai “tien dau”, ma la thi truong hinh anh 1

Lê Mai Tùng người sáng lập ShareCar.vn (bìa trái) và Trần Ngọc Thái Sơn người sáng lập Tiki.vn.

Ba năm trước, tôi nói chuyện có 1 vài KH trẻ được giải Lương Định Của (có thành tích làm nông giỏi) của tỉnh Nghệ An. Các KH khẳng định: có vốn là sẽ xong hết. Một KH đứng dậy phát biểu thẳng thừng: Trung ương Đoàn “kẹo” quá, chỉ hỗ trợ mỗi dự án có 30 triệu. Tôi cười, Trung ương Đoàn giàu nhất và gan nhất đấy chứ. Bởi cứ chi đều đều ba chục, ba chục, 1 vài KH làm ăn kiểu này chừng vài tháng đứt vốn, lại “châm tiếp” thì tiền núi cũng hết. Và chẳng ai có đủ tiền để mà “châm”.

Còn ở huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, 1 vài KH có khá nhiều sáng kiến. Em làm nghề thêu chữ thập. Em thêu khéo lắm tặng KH bè ai cũng thích, mê. Em nuôi thỏ, thỏ nấu rượu chát thì hết sảy. Nhìn 1 vài em hồn nhiên say sưa có chuẩn bị khởi nghiệp của mình, tôi nhắc tới 1 vàih mà 1 vài nhà đầu tư Israel tham khảo 1 vài dự án khởi nghiệp để bỏ tiền đầu tư. Họ quan tâm gì nhất? Họ chỉ chăm chú tìm hiểu về “chất lượng” của đội ngũ nhóm sáng lập và điều hành dự án. Xem thực chất có biết kinh doanh không, có đoàn kết không, có đủ thành phần cần thiết không (thành phần thường gồm người giỏi kinh doanh, người nắm kỹ thuật và người giỏi phát triển 1 vài mối quan hệ). Xem ra, họ chẳng cần xem lưng vốn của 1 vài nhà khởi nghiệp…

Sẽ là “ăn khớp” có nhau khi các nguồn cội và bước phát triển của khởi nghiệp chính là: tìm ra nhu cầu thật từ cuộc sống và sau khi dựng được doanh nghiệp rồi thì tiếp tục gắn bó có phân khúc, tranh đua không ngừng có 1 vài sản phẩm (cộng giải quyết vấn đề của cuộc sống như doanh nghiệp mình) để tiếp tục phát triển. Khởi đầu là cảm thấy các câu hỏi buộc phải giải quyết 1 vấn đề gì đấy của cuộc sống. Dù cực kỳ nhỏ. Và đôi khi thấy lại là lẽ thường, không có gì là quá đại sự mà còn chìm khuất trong 1 vài vấn nạn lớn lao, nhưng đấy là nhu cầu có thật của cuộc sống.

Giải đáp nhu cầu thực đấy khiến sản phẩm phát triển thành cần thiết. Và rồi, cũng chỉ từ sản phẩm đấy mà sáng tạo để cải tiến không ngừng. Sản phẩm có trong mình nó 1 sức mạnh để phát triển bền vững, chính là từ sự khởi nguồn đấy. Hãy nhìn 1 vàih 1 vài nước hiện đại cải tiến 1 món đồ quét rác, nâng hay hạ đồ đạc để lau dọn, hay lau nhà, hay nhóm bếp… cho người nội trợ trong nhà.

Tại cuộc thi chung kết khởi nghiệp của 1 vài KH trẻ ở Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều sáng kiến được đưa ra, nhưng có nhiều dự án, hầu như 1 vài KH chẳng mấy quan tâm tới phân khúc. Sản phẩm “quà tặng theo mô hình ngọn hải đăng Vũng Tàu bằng inox” của 1 doanh nghiệp sản xuất thiết bị dầu khí thực hiện khá công phu nên giá cũng hơi cứng, nhưng toàn bộ chỉ là mô hình đấy, KH mua 1 lần rồi chẳng thể tiếp tục, vì nhu cầu chỉ có thế và khả năng chọn lọc cũng chỉ có thế. Cả “dãy” sản phẩm cũng chỉ có… 1.

Mô hình “điểm dừng chân, tham quan vườn lan ở đô thị Bà Rịa” càng vui vẻ, tức là 1 vài chị đã có vườn lan kinh doanh tốt, giờ nghĩ mình phải phát huy lên thành trạm dừng chân để kinh doanh 1 vài dịch vụ khác. Và bài toán tài chính của việc xây trạm dừng chân không được tính kỹ, ngoài 1 niềm động viên lớn lao là “chúng tôi đã đi thăm vườn môi trường xung quanh tương tự ở Singapore, họ làm được sao mình làm không được”? Giám khảo phải “can”: 1 vài chị ơi, công trình ở Singapore là vốn của nhà nước xây lên, đủ quyến rũ phân phối vé thu tiền vào cửa và kinh doanh 1 vài dịch vụ khác. Nếu vườn lan kinh doanh thu ổn hãy khoan nghĩ tới 1 loại hình kinh doanh dịch vụ hoàn toàn khác…

Bài học Thứ nhất, theo tôi nên là: ở sao phải có sản phẩm hay dịch vụ của KH? Không có nhu cầu từ phân khúc mà chỉ xuất phát từ đam mê ngất trời, hay là do có mọi điều kiện thuận lợi sẵn sàng ngay trong gia đình, thì mầm hoạ tan rã đã có sẵn.

Thêm nữa, hai chú bé học sinh đại diện của 1 nhóm học sinh cấp 3, cộng nghĩ ra 1 loại nước rửa chén sinh học có nguyên liệu gốc từ môi trường xung quanh: sả, chanh, bồ kêt, vỏ bưởi… thế là hồn nhiên cho rằng 1 vài sản phẩm thuần hoá chất trên phân khúc là độc hại cho da tay và sức khoẻ người tiêu dùng. Hãy dùng sản phẩm của 1 vài KH. Không cần biết sản phẩm này đang là cuộc chiến trăm tỷ của 1 vài đại gia hoá mỹ phẩm… Lại có sáng kiến trồng cây hữu cơ thu ngay bạc tỷ, siêu lợi nhuận, nghe rất phân khúc mà chẳng có nguyên tắc, qui định gì về trồng cây hữu cơ, bởi lại kết hợp nuôi dê, trồng xen đủ thứ. Có sản phẩm là nước sắn dây đấyng chai và đấyng lon, rất hữu ích về dinh dưỡng và có cả dược tính giải độc rượu từ kết quả tìm hiểu trong trường đại học có biện pháp thuỷ phân tinh bột. Thí sinh lúng túng giải thích về giá phân phối khá cao bằng 1 vài tính năng và nhấn mạnh, đấy là niềm đam mê của nhóm chúng tôi, quyết tâm phải biến công trình tìm hiểu trở thành sản phẩm có hiệu quả thiết thực cho xã hội…

Những lớp học khởi nghiệp giờ được mở ra khắp nơi trên đất nước này. Sau 1 thời gian dài quan sát sự phát triển, hoạt động của 1 vài dự án, cảm thấy 1 điều cơ bản, là điểm xuất phát của 1 vài dự án đấyng vai trò rất chọn lọc tương lai của dự án. Bài học Thứ nhất, theo tôi nên là: ở sao phải có sản phẩm hay dịch vụ của KH? Không có nhu cầu từ phân khúc mà chỉ xuất phát từ đam mê ngất trời, hay là do có mọi điều kiện thuận lợi sẵn sàng ngay trong gia đình, thì mầm hoạ tan rã đã có sẵn. Sau đấy là mô hình kinh doanh.

Hiểu dễ làm: 1 vàih nào kiếm tiền, 1 vàih nào để kiếm được lợi nhuận (dù không hẳn kiếm được lợi nhuận ngay, nhưng mô hình kinh doanh phải giải thích câu hỏi đấy). Do đấy, việc tổ chức cho 1 vài KH trẻ làm các startup tour là rất quan trọng. Dẫn họ đến các phân khúc đầy sức sáng tạo càng hay. Vì sao ở phân khúc California, Hoa Kỳ, 1 vài phụ gia, phụ liệu cho thực phẩm và 1 vài gia vị lại đa dạng hơn ở Việt Nam?

Vì nhu cầu chế biến nhanh, thao tác không quá phức tạp mà vẫn giữ được mùi vị truyền thống tốt nhất trong khả năng có thể. Khi nhu cầu càng cao (cuộc sống công nghiệp, không có thì giờ ủ ướp, pha chế), sản phẩm phát sinh để cung cấp càng nhiều. Phải quan sát phân khúc, tìm hiểu phân khúc, đấy là quá trình học hỏi lâu dài. Tốt nhất là có chuyên gia giải đáp tin cậy và kiểm tra lại từ phân khúc. Các vườn ươm, trọng điểm khởi nghiệp hãy đưa 1 vài chủ dự àn trở lại mặt đất. Khuyên họ săm soi chăm chú vào từng nhu cầu nhỏ của cuộc sống. Núi vàng ở đấy. Và luôn đồng hành có phân khúc, mọi năng lượng sống cũng từ đấy.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *