Khởi nghiệp: Đừng nghĩ có ý tưởng là xong!

“Khởi nghiệp, đừng nghĩ có ý tưởng là xong mà phải làm, làm đi đừng cầu toàn quá, làm rồi chỉnh theo đề nghị của người mua, anh Sáu (ông Lê Minh Hoan, bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp) khuyên bởi thế”, Ngô Chí Công, giám đốc công ty Senta, nói.

Tinh thần đồng đội

Bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia thương hiệu, nhận định: sau khủng hoảng kinh tế 1 vàih đấy mười năm, người tiêu dùng chia thành hai phân khúc, trong đây sản phẩm phải thật sự có đến giá trị, trải nghiệm, cá nhân hoá rất đặc trưng mới có thể bước vào phân khúc cấp cao.

khoi nghiep: dung nghi co y tuong la xong! hinh anh 1

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân thảo luận có 1 vài khách mua trẻ khởi nghiệp.

Quả vậy, công nghệ làm 1 vàih tân 1 vàih mua hàng, 1 vàih đâyng gói và cả chọn lọc từ đặt hàng thông minh, chế biến thông minh… Những bài học này được Ngô Chí Công áp dụng tối đa khi làm ra sản phẩm trang trí bên trong xe, sản phẩm lưu niệm, tranh mỹ thuật, thời trang từ sen.

Minh Thuỳ, học ngành sinh học, cho “ra đời” tinh dầu từ vỏ quýt, cam, tinh dầu hoa hồng, nói rằng khi trưng bày sản phẩm Thuỳ luôn nghĩ tới chất liệu của Senta. Huỳnh Như, người khôi phục làng nghề dệt khăn rằn theo góc nhìn khác biệt cũng chọn 1 vàih liên kết cộng hưởng cho sản phẩm startup của Đồng Tháp. Cách đấy ba năm, 1 vài khách mua trẻ chưa hình dung lối đi tới của mình, họ không nhìn thấy nhau dù có cộng hộ khẩu trên đất sen hồng.

Công hình dung câu chuyện của lớp trẻ khởi nghiệp từ cuộc thi Dự án khởi nghiệp do trọng điểm BSA tổ chức trong năm 2017, có bốn bước. Một, rà soát tài nguyên bản địa, áp dụng công nghệ để khởi nghiệp; hai, liên kết theo chuỗi; ba, mở rộng đối tác phát triển ngành hàng (vượt địa giới hành chính); và bốn, kiến trúc có hệ thống mạng lưới từ nền móng sản phẩm, công nghệ, liên kết nguồn lực, phát triển thành mạng lưới SME.

Mệnh danh “tàu phá băng” mở đường cho sen, Công áp dụng công nghệ sấy làm ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, kể hành trình của 1 vài khách mua làm trà lá sen, trà tim sen, hạt sen tươi, sấy, bột hạt sen; dưa thân sen, dưa củ, dưa ngó sen, tinh dầu sen, nước chưng cất hoa sen, xà bông sen; hoa sen, lá sấy khô, làm tranh nghệ thuật, quà tặng lưu niệm từ sen. Với ý tưởng dùng tơ sen dệt khăn, các ý tưởng sáng tạo bộ sản phẩm từ nguyên liệu bản địa sen gần như khép kín. Các tỉnh khác dù dốc sức phát triển sen, muốn “qua mặt không bóp kèn” nhưng vẫn lục tục chạy theo sau.

Võ Văn Tiếng, Công, Thuỳ, Như, nay có thêm Thuỷ vỏ bưởi, lập nhóm hỗ trợ quảng bá sản phẩm, chia sẻ tài liệu, liên kết sử dụng sản phẩm “chéo” của nhau trong mọi thời cơ giao tiếp đã trở thành thế mạnh của lớp khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

“Đi theo tích hợp luôn tốt hơn đánh lẻ, rời rạc”, Công nói 1 vàih làm này đang mở ra triển vọng liên kết có 1 vài nhóm khởi nghiệp khác ở An Giang, Bến Tre. Cái lợi khi liên kết có nhau là các gặp khó – thuận lợi, thời cơ – rủi ro, 1 vài khiếm khuyết trên lối đi được đánh giá và cộng tìm 1 vàih vá 1 vài “lỗ hổng”, nhờ đây có thể bù đắp, đã đi vào vận hành đội hình.

Từng du học ở Pháp và là lớp khởi nghiệp có thời cơ thành công từ năm thứ hai, và là đầu mối tập hợp câu lạc bộ du học sinh từ nước ngoài trở về, Công hiểu trong lớp trẻ có người được may mắn học hành tới nơi tới chốn và anh em vì tình cảnh phải dừng lại ở bậc trung học, phải cộng nhau phá vách ngăn để thoát khỏi cảnh tự trói mình và cộng nhau đi xa hơn.

Phá vách ngăn nhận thức

Trong khi đây, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp có tên “Mekong Startup” do VCCI Cần Thơ thi công nhắm tới năm mục tiêu: 1, hình thành trọng điểm khởi nghiệp có 100 chỗ làm việc GĐ 2016 – 2017, kết nối 1 vài vườn ươm tạo thành mô hình “đô thị khởi nghiệp” ở TP Cần Thơ đến năm 2020; hai, tạo dựng 1.000 công ty (DN) mới trong 1 vài lĩnh vực về công nghệ, quản trị từ nay đến năm 2020; ba, giải quyết trên 5.000 lao động có chuyên môn trực tiếp tham dự cho 1 vài DN khởi nghiệp và 20.000 lao động kỹ năng làm việc gián tiếp; bốn, hỗ trợ đầu vào và kết nối đầu ra cho Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (KVIP), trọng điểm Ươm tạo DN khoa học và công nghệ – trường đại học Cần Thơ và 1 vài khu ươm tạo khác; năm, hỗ trợ đăng ký 50 bằng sáng chế trong GĐ 2016 – 2020 và 500 bằng sáng chế GĐ 2020 – 2030.

Chương trình này có ý nghĩa công phá vách ngăn nhận thức trong suy nghĩ của nhiều vị chức sắc, cho rằng hễ thành lập DN là khởi nghiệp, nhập cuộc có sổ bộ thuế là khởi nghiệp. Khi cần thì chỉ việc nâng DN tư nhân lên công ty, kêu gọi 1 vài tổng công ty nâng chi nhánh lên thành công ty con là sẽ có 1 đội hình DN hùng hậu.

Trong 1 đánh giá của TS Võ Hùng Dũng, giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có gần 30.000 DN đang vận hành – chiếm 7,7% tổng số DN cả nước, số DN tăng trưởng bình quân hàng năm dao động 10% – bằng 1 nửa tốc độ tăng trung bình của cả nước. Một trong các lý do khiến DN ĐBSCL chưa tạo được năng suất cao trong sản xuất là do tăng trưởng không đồng đều, diện tích nhỏ lẻ, thiếu tập trung.

Ông Dũng đánh giá bất cập trong cấu trúc DN: 43% DN thương mại, 20% DN công nghiệp chế biến, 15% DN thi công. DN nông nghiệp, thuỷ sản chỉ chiếm hơn 6%, vận tải dao động 4%. Nhóm DN có công nghệ thấp chiếm tới hơn 75% và có xu hướng càng ngày càng tăng thêm. Nhóm ngành công nghệ trung bình chiếm dao động 20%, nhóm ngành công nghệ cao chỉ chiếm hơn 2%.

“Đặc biệt, khu vực này đang thiếu hụt 1 đội ngũ doanh nhân, DN hùng mạnh cả về số lượng và chất lượng”, ông Dũng báo động.

Sự tình là vậy, nhưng khi dự án KVIP có tổng vốn đầu tư 21,13 triệu USD, trong đây, Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại 17,7 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong ba năm vận hành cũng chỉ tiếp nhận và ươm tạo được hai DN.

Cuối năm 2017, nhóm khởi nghiệp Đồng Tháp có tin vui khi dự án Ứng dụng vi sinh lên men cám gạo dùng cho nông nghiệp của Võ Nguyễn Công Sơn (Đồng Tháp), đã hoàn hảo giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL 2017 do VCCI tổ chức.

Công Sơn đã có nhiều bài học hơn sau vòng chung kết Dự án khởi nghiệp từ nông nghiệp do trọng điểm BSA tổ chức, có sự trợ giúp của nhóm startup Đồng Tháp để tới cuộc thi này. Bài học từ lớp khởi nghiệp là tinh thần đồng đội, “máu lửa” theo đuổi, thực thi đến cộng ý tưởng sáng tạo. Những con người đây chờ mong tạo ra giá trị mới, bứt phá khỏi hệ luỵ coi bộ thu cao hơn giá trị sáng tạo. Hệ luỵ đây định tính sản xuất từ nguồn tài nguyên nội sinh èo ọt, định lượng nhóm công nghệ cao trong đội hình không quá 2%.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *