Hợp sức công tư – “chìa khóa” phát triển hạ tầng của Quảng Ninh

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Xác định hạ tầng phải đi trước 1 bước, làm “đòn bẩy” cho phát triển kinh tế – xã hội, thời gian qua Quảng Ninh đã có nhiều biện pháp chiến lược để lôi kéo nguồn vốn tư nhân, đem đến sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Từ những ngày đầu “mò mẫm” làm chiến lược…

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vẫn còn nhớ nhữngh đây hơn chục năm, nhiều nhà đầu tư đã đến rồi đi bởi những bất lợi giao thông như địa hình trải dài, vận chuyển bất cập, tăng kinh phí, thời gian, giảm hiệu quả đầu tư. Từ thực tại đây, Quảng Ninh đã tìm mọi nhữngh gỡ nút thắt hạ tầng cứng bên cạnh tạo cơ chế mềm.

hop suc cong tu – “chia khoa” phat trien ha tang cua quang ninh hinh anh 1

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Những ngày đầu mò mẫm “làm chiến lược” phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh đã sớm xác định Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là 2 điểm đột phá. Với mục tiêu này, việc đã đi vào hoạt động hạ tầng, trong đây có hạ tầng giao thông, là ưu tiên chiến lược. Không chỉ nghĩ sớm, Quảng Ninh còn rất chủ động đề xuất có Chính phủ, những bộ, ngành trung ương để huy động nguồn lực đầu tư có nhiều hình thức khác nhau như BOT, PPP….

hop suc cong tu – “chia khoa” phat trien ha tang cua quang ninh hinh anh 2

Dự án sân bay Vân Đồn được đầu tư theo hình thức BOT

Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, biện pháp phong phú hóa những hình thức đầu tư, lôi kéo nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc trưng là sự tham dự của tư nhân là biện pháp tối ưu giúp giảm sức ép lên ngân sách” , ông Diện vẫn nhớ như in nhữngh chọn lọc mạnh dạn khi bấy giờ.

Có thể lấy ví dụ về tuyến các con phố bộ ven biển đi qua 6 tỉnh Bắc Bộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh như 1 minh chứng. Là đoạn các con phố dài nhất, nhưng lại đang được triển khai thuận lợi, không gặp nhiều vướng mắc nhờ huy động tốt nguồn lực đầu tư. Hay tuyến xa lộ Hạ Long – Hải Phòng kết nối có xa lộ Hà Nội – Hải Phòng. Vốn là tuyến các con phố không có trong quy hoạch, nhưng được Thủ tướng chấp nhận, tỉnh đã dành 1 phần ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư, trong đây có cầu Bạch Đằng làm theo hình thức BOT có nguồn vốn dao động 7.500 tỷ đồng, các con phố nối 20 km từ cầu Bạch Đằng đến Hạ Long dao động 6.500 tỷ đồng. Hay như dự án các con phố xa lộ nối từ Hạ Long ra Vân Đồn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18A từ 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn từ Hạ Long đi Mông Dương có tổng nguồn vốn dao động 1.400 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT…

Bên cạnh đây, Quảng Ninh cũng xác định kêu gọi những nhà đầu tư lớn, danh tiếng, tiềm lực mạnh. Cách “chọn điểm nhấn” này của Quảng Ninh đã cho thấy hiệu quả lập tức về công đoạn và những hiệu ứng khác. Tại những trao đổi có giới chức và chuyên gia, TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế TƯ thường dẫn trường hợp thi công sân bay Vân Đồn – dự án BOT Thứ nhất trong lĩnh vực hàng không của Sun Group cho thấy, tư nhân làm sân bay trong vòng 18 tháng, còn để Nhà nước làm thì sẽ mất 15-20 năm.

…Đến những “trái ngọt” hợp tác công – tư

Chỉ tính từ 2010 đến nay, những dự án hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng đã được triển khai, từng bước nhữngh tân bộ mặt giao thông của tỉnh.

Có thể kể tới dự án nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long – Uông Bí, Hạ Long – Mông Dương, Mông Dương – Móng Cái; các con phố vành đai phía Bắc TP Hạ Long, QL18C, … Trong GĐ 2014 – 2015, cũng nhiều dự án có tính chiến lược như Sân bay Vân Đồn, xa lộ Hạ Long – Hải Phòng, xa lộ Hạ Long – Vân Đồn,… đã được tập trung cao nhất mọi nguồn lực để triển khai.

Năm 2018, những “trái ngọt” hợp tác công tư đã thành hình. Cầu Bạch Đằng được thống nhất khai thông vào ngày 31/5, rút ngắn quãng các con phố từ Hà Nội về Hạ Long và những khu du lịch. Cảng hàng không Quảng Ninh chuẩn bị hoạt động cuối quý 2/2018…

hop suc cong tu – “chia khoa” phat trien ha tang cua quang ninh hinh anh 3

Mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương được đầu tư theo hình thức BOT

Như TS Nguyễn Hữu Thủy – Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Quảng Ninh nhìn nhận, sức hút của những dòng vốn đầu tư được kích hoạt không nhỏ từ sự phát triển về hạ tầng giao thông của địa phương này. Dòng vốn từ những nhà đầu tư nước ngoài như Texhong, Rent A Port…, đến những nhà đầu tư trong nước như Vingroup, Sun Group, Tuần Châu…đã và đang đưa hàng chục nghìn tỷ vào nhiều lĩnh vực từ bất động sản, du lịch, cảng biển,… Trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2017 ước đạt 60.600 tỷ đồng, thì vốn ngoài nhà nước là con số khá ấn tượng khi chiếm 42,3%.

Bằng việc táo bạo trong nhữngh nghĩ, quyết liệt trong nhữngh làm, đến nay Quảng Ninh đã và đang là địa phương tiên phong trong việc huy động những nguồn lực đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong công cuộc thi công kết cấu hạ tầng KT – XH.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *