Họp báo về BOT Cai Lậy: Chưa phát hiện sai phạm hình sự

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trả lời câu hỏi của báo giới rằng tới đó Bộ sẽ xử lý thế nào có một số sai phạm ở dự án BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Sai đến đâu xử lý đến đây, kể cả ở mức hình sự cũng đề nghị xử lý. Tuy nhiên hiện chưa phát hiện sai phạm ở mức hình sự.

thu truong bo gtvt: chua phat hien sai pham hinh su o bot cai lay hinh anh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời một số câu hỏi của báo chí xoay quanh BOT Cai Lậy. (Ảnh: N.C)

Chưa phát hiện sai phạm hình sự

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, nhiều PV đã đặt câu hỏi tới đó, Bộ GTVT sẽ xử lý thế nào có một số sai phạm ở dự án BOT Cai Lậy. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, nếu có sai phạm đến đâu xử lý đến đây, kể cả ở mức hình sự cũng sẽ xử lý. Tuy nhiên, theo ông Đông, hiện chưa phát hiện sai phạm hình sự.

Lãnh đạo Bộ GTVT giải đáp thêm: Để nói có sai phạm hay không phải căn cứ vào hợp đồng để xử lý. Trách nhiệm Thứ nhất là nhà đầu tư, sau đó là Tổng cục Đường bộ. Tiếp đến là trách nhiệm của địa phương. Hiện nay dự án vẫn đang tiếp tục tham khảo, điều chỉnh. Do đó là hợp đồng kinh tế được ký kết giữa một số bên nên chẳng thể sử dụng phương pháp hành chính để đề nghị mà chỉ có thể thảo luận, thẩm định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cũng khẳng định: Nếu phát hiện sai đến đâu thì xử lý đến đây, nếu sai hình sự thì xử lý hình sự. Tuy nhiên vẫn chưa phát hiện có sai phạm về hình sự.

Ông Đông cũng thừa nhận, một số lùm xùm quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy không phải là trường hợp Thứ nhất. Đã có chỗ này, chỗ kia chưa nhận được đồng thuận của người sử dụng, người trả phí.

“Hiện Bộ GTVT đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ rà soát trọn vẹn một số trạm trên toàn quốc để điều chỉnh phương án cho hợp lý. Nếu kéo dài thời gian triển khai quá cũng sẽ ảnh hưởng tới nguồn vốn của nhà đầu tư cũng như tổ chức tín dụng, tài chính ngân hàng. Vì thế, nhà đầu tư phải thảo luận lại để khớp lại phương án, mức lãi phải tính toán, công bằng có một số trường hợp khác”, ông Đông nói.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Đông, nếu phải kéo dài dự án thì phải điều chỉnh mức lãi vay theo quy định và tham khảo đầu vào, tính toán phương án tài chính.

Còn về vấn đề chuyển trạm thu phí khỏi địa điểm giai đoạn này, ông Đông cho rằng vấn đề thuộc phạm vi của dự án. Về câu hỏi liệu Nhà nước có bỏ tiền mua lại một số dự án BOT hay không, ông Đông khẳng định chủ trương BOT là để lôi kéo nguồn lực của tư nhân nên Nhà nước sẽ không mua lại…

“Ở đâu có bất cập, có phát sinh thì phải cộng nhau xử lý bất cập. Không chỉ có đường bộ, hàng không, bến cảng, đường sắt…, Nhà nước cũng phải đề nghị BOT nên chẳng thể bỏ tiền ra mua lại dự án này được”, ông Đông nhấn mạnh.

thu truong bo gtvt: chua phat hien sai pham hinh su o bot cai lay hinh anh 2

Quang cảnh buổi họp báo về BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra ở trụ sở Bộ GTVT chiều nay. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Thời gian thu phí trạm BOT Cai Lậy chuẩn bị từ 12- 14 năm

Với câu hỏi: Bộ có lường hết được sự việc ở Cai Lậy không và hợp đồng BOT có được công khai không, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ: Sự việc xảy ra là điều rất khó lường trước. Bộ đang cộng một số cơ quan liên quan giải quyết làm sao cho hài hòa.

Về hợp đồng kinh tế, ông Đông khẳng định không phải tài liệu mật nhưng việc công khai như thế nào cũng là vấn đề phải tính. Trong quy định mới cũng không ép buộc phải đưa toàn bộ lên mạng, kể cả không đóng dấu mật đi chăng nữa.

“Việc ký hợp đồng giữa cơ quan này có cơ quan kia, tổ chức này có tổ chức kia mà cứ đưa lên mạng thì sẽ rất khó. Người dân có thể chỉ quan tâm tới phí, giá phải đóng bao nhiêu để giám sát thôi. Còn tôi khẳng định hợp đồng không phải tài liệu mật”, Thứ trưởng chốt lại.

Về tính toán thời gian của trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư cho biết: Thời gian thu phí kéo dài bao nhiêu năm tùy thuộc vào nhiều nhân tố đầu vào và cả lưu lượng xe. Ông Huy cho biết đang chỉ đạo một số đơn vị ra soát một số cơ quan liên quan kiểm đếm để tính toán cụ thể, tuy nhiên thời gian chuẩn bị dao động từ 12- 14 năm.

Ông Đông cũng cho biết thêm, cũng có thể thu ngắn thời gian nếu thu mức giá cao hơn. Đây là bài toán phải tính kỹ vì có nhiều nhân tố tác động.

“Cứ dao động 2 năm chủ đầu tư và cơ quan công dụng phải rà lại lưu lượng xe để chốt lại mức phí và thời gian thu. Không phải dự án nào giống có dự án nào vì còn liên quan tới tổ chức cấp vốn cũng như lưu lượng xe thực ở”, ông Đông khẳng định.

Về vấn đề người dân sử dụng tiền lẻ qua trạm để phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Đông cho rằng, trong thời gian tới ở đó sẽ tiến hành đặt hệ thống thu phí tự động để dễ dàng cho người dân và cả chủ đầu tư.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *