Hơn 2.100 tỷ đồng sai phạm tại loạt dự án BT, BOT

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận 2242/TB-TTCP về việc chấp hành quy định pháp luật trong việc thực hiện 1 số dự án đầu tư theo hình thực hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường thuộc địa bàn TP.HCM. Theo đấy, nhiều vấn đề về thẩm định, đấu thầu, phát triển chậm độ đã bị bóc tách chi tiết.

Sai phạm trên diện rộng

Thanh tra việc triển khai thực hiện 1 số dự án BT, BOT (dự án thi công cầu Phú Mỹ; Dự án thi công một số con phố kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A, đoạn An Sương – An Lạc; Dự án Xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu II; Dự án Xây dựng một số con phố nối từ một số con phố Nguyễn Duy Trinh vào KCN Phú Hữu) phát lộ 1 số vi phạm của DN lẫn cơ quan chính quyền sở tại.

hon 2.100 ty dong sai pham tai loat du an bt, bot hinh anh 1

Cơ quan Thanh tra xác định trách nhiệm của UBND TP.HCM và một số cơ quan chuyên môn trực thuộc trong vi phạm ở một số dự án BT, BOT trên điạ bàn (ảnh IT)

Cụ thể, về thi công và ra mắt danh mục dự án, chọn lọc nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã không thực hiện thi công danh mục dự án, không thực hiện ra mắt hoặc ra mắt chậm danh mục dự án (riêng dự án thi công cầu Phú Mỹ không kiến nghị đưa vào danh mục ra mắt dự án).

Bên cạnh đấy, công tác chọn lọc nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định (dự án thi công cầu Phú Mỹ thực hiện theo hình thức đấu thầu; Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn An Sương – An Lạc và Dự án Xây dựng một số con phố nối Nguyễn Duy Trinh vào KCN Phú Hữu có ý kiến của Thủ tướng) không đúng quy định pháp luật về chỉ định nhà đầu tư… Theo TTCP, trách nhiệm của các vi phạm, mặt không tốt trên thuộc UBND TP.HCM, trực tiếp là Sở KH&ĐT và một số cơ quan chuyên môn liên quan của TP.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án khả thi cũng bị chỉ rõ nhiều vấn đề. Theo đấy, UBND TP.HCM đã tổ chức lập dự án khả thi hoặc chỉ đạo nhà đầu tư lập dự án đầu tư, tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, triển khai thực hiện hoặc để cho một số đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, chậm trễ, sai quy định. Cụ thể: Không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh (dự án cầu Phú Mỹ); chậm lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án (Dự án thi công một số con phố kết nối vào cầu Phú Mỹ); để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền (dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội); phê duyệt chưa chắc chắn đầy đủ, thiếu chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư (dự án nâng cấp QL1A, đoạn An Sương – An Lạc, Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, Dự án một số con phố nối từ Nguyễn Duy Trinh vào KCN Phú Hữu).

TTCP kết luận, trách nhiệm trong thẩm định và phê duyệt dự án thuộc về UBND TP.HCM, trực tiếp là Sở GTVT, Sở KH&ĐT và một số cơ quan liên quan. Riêng có thẩm định và phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL 1A đoạn An Sương – An Lạc GĐ 2000-2010 thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT.

Ngoài ra, cơ quan Thanh tra cũng xác định trách nhiệm của UBND TP.HCM và một số cơ quan chuyên môn trong vi phạm ở một số dự án nêu trên như: đàm phán và ký kết hợp đồng không chính xác có nhà đầu tư (dẫn tới thời gian khai khác thu phí hoàn vốn không đúng quy định); phát triển chậm độ (GPMB không đúng công đoạn; năng lực chủ đầu tư yếu); lập hồ sơ quyết toán dự án chậm, sai về chế độ…

Và kiến nghị xử lý

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo một số Bộ và UBND TP.HCM thực hiện 1 loạt nội dung liên quan. Về xử lý kinh tế, TTCP kiến nghị UBND TP tham khảo xử lý số tiền sai phạm có tổng giá trị 2.172.558,7 triệu đồng.

Trong đấy, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư của một số dự án có giá trị 1.467.627,94 triệu đồng (phê duyệt không đúng thẩm quyền 1.400.000 triệu đồng, phê duyệt tăng sai 67.627,94 triệu đồng). Giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng một số dự án có giá trị 90.652,6 triệu đồng; loại khỏi phương án tài chính cầu Bình Triệu II là 49.067,67 triệu đồng. Giảm giá trị quyết toán dự án 497.335,21 triệu đồng.

Đồng thời, kiểm tra, tham khảo việc thực hiện duy tu, sửa chữa chắc chắn theo một số điều khoản của hợp đồng có giá trị 26.766 triệu đồng; thẩm định kinh phí duy tu của Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do quyết toán theo phương án khoán loại ra khỏi kinh phí là 5.777.676.711 đồng, nếu thực tại nhà đầu tư có kinh phí hợp lý cho công tác duy tu, sửa chữa thì UBND TP tham khảo, chọn lọc chi trả cho nhà đầu tư. TTCP kiến nghị thu về ngân sách TP từ một số nhà đầu tư có giá trị 41.113,28 triệu đồng do thực hiện không đúng quy định.

Cuối cộng, về xử lý trách nhiệm, TTCP nêu rõ, UBND TP, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân đã vi phạm quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao.

Dự án thi công cầu Phú Mỹ (kết nối Q.7 và Q.2) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ là chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 2.077 tỷ đồng (vốn chủ có là 23,6%, còn lại là nguồn vốn vay ngân hàng nước ngoài và ngân hàng trong nước). Thời gian thi công từ tháng 2.2007 đến tháng 8.2009. Tháng 2.2011, sau gần 1,5 năm đã đi vào hoạt động dự án, Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) thông báo kết quả thẩm tra dự toán tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ là 3.293 tỷ đồng. Trong năm này, mỗi sở của TP.HCM lại đưa 1 số liệu khác nhau về tổng mức đầu tư. Đơn cử, Sở Xây dựng TP.HCM xác định tổng mức đầu tư là 2.941 tỷ đồng, Sở KH&ĐT là 2.382 tỷ đồng, còn Sở GTVT là 1.873 tỷ đồng… Tháng 5.2013, đơn vị kiểm toán xác định tổng mức đầu tư thi công cầu Phú Mỹ tới …3.250 tỷ đồng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *