Học gì để khởi nghiệp hiệu quả?

Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho 1 chuỗi trung tâm mua sắm chuyên… phân phối nước uống thành phẩm, nguyên liệu và thiết bị phục vụ trong ngành pha chế, ba chàng trai Phùng Lê Lâm Hải, Tạ Minh Nghĩa và Đỗ Quang Hưng đã chen chân được vào ngành phân phối – phân phối lẻ 1 một vàih bài bản, và lọt vào mắt xanh của quỹ đầu tư chứng khoán có khoản đầu tư ban đầu lên tới hàng triệu USD.

Ưu thế công nghệ trong logistics

Theo báo cáo phân khúc về sản phẩm nước uống thành phẩm, riêng phân khúc sữa chiếm 30%, cộng thêm nước giải khát 30% thị phần nữa, dung sai phân khúc dao động 12.000 tỉ. Hải và hai người khách hàng của anh đã chọn lọc khởi nghiệp, tiên phong trong trung tâm mua sắm nước ở TP.HCM có thương hiệu ORI Mart, tập trung phân phối sản phẩm nước uống có thương hiệu trong và ngoài nước, cộng thiết bị pha chế trọn gói. Hải nói, 1 quán càphê thông thường phải gặp 7 – 8 nhà cung ứng mới nhập đủ hàng, nhưng chỉ cần thông qua ORI Mart là có đầy đủ mặt hàng thông dụng nhất từ A – Z.

hoc gi de khoi nghiep hieu qua? hinh anh 1

Phùng Lê Lâm Hải, GĐ Marketing và nhân sự chuỗi trung tâm mua sắm Ori Mart.

Khả năng thu mua 160 mặt hàng có giá cả tranh giành nhất không phải ai cũng làm được, kể cả có một vài thương hiệu lớn. Thứ 2 là cam đoan bảo đảm giao nhận từ 3 – 6 tiếng, giải quyết “nỗi đau” lớn nhất có khách hàng về khả năng cung cấp về cung ứng hàng hoá. Hải cho biết: “ORI Mart muốn phân phối trải nghiệm cho khách hàng. Bộ phận phân phối hàng tận tâm, rõ ràng trong số lượng và chất lượng là điều chúng tôi cam đoan. Thường công ty ở Việt Nam nghĩ điều này không quan trọng lắm, độc đáo là đối có một vài công ty vừa và nhỏ, do một vài chủ công ty hiểu không đúng nội hàm hai từ này, nên sẽ không vận dụng và thực thi cho thực sự hiệu quả được. Tầm nhìn là cái chúng ta muốn hướng tới, mà không rõ ràng thì làm sao khiến cho người khác hiểu được công việc đang làm mỗi ngày, sẽ đâyng góp gì và thực thi gì cho mục tiêu chung. Phải có tầm nhìn đúng, đủ ý nghĩa thì nhân viên mới hết lòng có công việc. Sứ mạng của ORI là có lại cho khách hàng một vài giá trị, một vài mặt hàng đầy đủ chất lượng. Không hứa suông, nói được là làm được. Thường khi diện tích trung tâm mua sắm càng lớn, khách hàng nhỏ họ sẽ gạt bỏ hết. Nhưng chúng tôi phục vụ tận tâm một vài khách hàng nhỏ nhất, vì chúng tôi biết rằng chính họ là một vài người khách hàng trung thành của mình và có lạicho mình một vài đơn hàng thật lớn sau này”.

Những ngày đầu, thâm nhập phân khúc khá vất vả, vì đa phần chủ quán càphê đã có nhà cung ứng rồi, giá của ORI cũng chưa thực sự tốt. Hải chia sẻ: “Khó nhất là khiến khách hàng một vàih tân hành vi tiêu dùng. Sales trung bình theo thống kê lần thứ 4 đến lần thứ 11 sẽ phân phối được hàng, chứ không nhất thiết phải gắn chặt 1 tư duy phải cố phân phối được hàng trong lần Thứ nhất. Có một vài khách hàng sales từ công ty đa quốc gia như Pepsi hay Coca, cứ đòi phải có giá rẻ nhất. ORI muốn huấn luyện một vài khách hàng trở thành người phân phối hàng chuyên nghiệp, có triết lý hướng tới người lao động, phát triển văn hoá tầm nhìn rõ ràng, kế thừa và phát huy tốt, đồng thời cam đoan lời hứa có khách hàng, đây là điều mà ORI muốn truyền đạt tới từng nhân sự của mình”.

ORI startup được ba trung tâm mua sắm ở Bình Thạnh, Tân Bình, quận 12, mỗi trung tâm mua sắm dao động 160 – 180m2. Mô hình đã được test phân khúc 1,5 năm, CEO Tạ Minh Nghĩa không ngờ mô hình kinh doanh này phát triển nhanh, dịch vụ chưa xuất sắc. Ba anh em đành phải ngồi lại có nhau để củng cố và hoạch định lại chiến lược dài hơi hơn. Ban đầu 1 người làm kiêm nhiệm rất nhiều việc, giờ ORI Mart đã tới GĐ chuyển mình, chúng tôi cần chuyên nghiệp và chuyên môn hoá.

Thông thường phải mất sáu tháng, nhưng ORI Mart chỉ mất ba tháng đã được quỹ chứng khoán để mắt tới. Sau khi kiểm tra rất kỹ một vài yêu cần cần thiết, thẩm định và khảo sát gắt gao, quỹ đầu tư đã chọn lọc giải ngân vào đầu tháng 8 trong vòng bốn năm, nhưng có điều kiện, sau 1 năm nếu kết quả kinh doanh không tốt, họ sẽ rút lui. Hải cho biết: “Một trong một vài nguyên do quỹ đầu tư phân tách cao là ORI tận dụng công nghệ hiệu quả. Khó khăn nhất có mô hình trung tâm mua sắm nước là khi phát triển lớn quá làm sao quản trị về vận chuyển? Chúng tôi phải trả tiền trải nghiệm mất năm rưỡi, sau đây mới tìm ra mô hình quản lý theo từng vùng phân phối kính 5km để bao quát hết TP.HCM, mỗi vùng có 1 tổng kho hàng, chúng tôi chủ động đẩy quân đi phủ phân khúc theo phân tuyến. Ban đầu phân phối hàng cho công nợ, đến hồi công nợ lớn quá thu hồi vốnrất vất vả. Giờ 99% thu tiền mặt”.

“Tham vọng của ORI tập trung ba mảng: xuất nhập khẩu, phân phối và sản xuất. Trước mắt tập trung 80% vào phân phối trước. Sản phẩm ORI là hàng tiêu dùng, chủ động tấn công phân khúc, còn Thế Giới Di Động là thụ động, khi nào khách hàng có nhu cầu mới tìm đến điểm phân phối lẻ. Hiện ở ORI tập trung kênh truyền thống như quán càphê, quán cóc, sinh tố… tổng cộng 212.000 điểm. Dung sai phân khúc rất tiềm năng, chưa kể cửa hàng trung tâm mua sắm, khu công nghiệp hàng ngàn công nhân, kênh công ty có một vàih tiếp cận cũng khác nhau. Kế hoạch doanh thu năm đầu là 284 tỉ đồng, và chúng tôi chỉ còn sáu tháng, có chúng tôi đây là 1 thử thách rất thách thức”.

Theo kế hoạch kinh doanh, ORI Mart sẽ lên sàn năm 2020, có 18.000 khách hàng. “Khi đã có được 18.000 điểm phân phối, khi đây ORI sẽ sản xuất, đẩy thương hiệu mới vào sẽ tiện dụng hơn. Mục tiêu cuối cộng khiến cho khách hàng tin tưởng vào ORI Mart”.

Sự kết nối của đội ngũ sáng lập

Khởi nghiệp là xác định đam mê, làm gì cho mình hạnh phúc mới quan trọng, chứ không phải chỉ là mỗi tháng nhận được bao nhiêu tiền.

Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng ba chàng trai này đều có bề dày về mối quan hệ, kiến thức, và sự dự tính khá đầy đủ về tài chính. Tạ Minh Nghĩa trong vai trò CEO đã có 15 năm làm trong ngành xuất nhập khẩu, rất mạnh về đàm phán, giao tiếp, và có… máu liều. Trải qua một vài bài học xương máu khiến anh biết một vàih để hoà hợp được mọi người, thi công chiến lược bài bản. Giám đốc tài chính Đỗ Quang Hưng mạnh về đầu tư, làm việc có một vài quỹ. Hải có thế mạnh về sáng tạo, nên đảm nhận vai trò giám đốc marketing, và làm giám đốc nhân sự, vì Hải biết rằng quản trị con người là vấn đề gặp khó nhất đối có bất kỳ 1 mô hình kinh doanh nào.

Tính Hải ít nói, tư duy sâu, trầm, chịu khó quan sát, lắng nghe, nghiên cứu sâu một vài điều ẩn chứa trong mỗi người, để anh có thể lãnh đạo tốt nhất. Anh chia sẻ: “Mô hình kinh doanh hay không bằng sự kết nối của đội ngũ sáng lập. Phải nghiên cứu kỹ, chia sẻ chân thành. Nếu thượng tầng không đồng lòng thì bên dưới khó mà đoàn kết. Đặc biệt tổ chức lại tập hợp một vài người tài, ai cũng có cái tôi. Do đây, trong quá trình làm việc, đụng chuyện mới hiểu nhau hơn, học hỏi lẫn nhau. Có GĐ rất gặp khó, mô hình tiềm năng nhưng tài chính không mạnh so có dung sai phân khúc. Đó là nguyên do khi kêu quỹ đầu tư vào, nếu người khởi nghiệp không hiểu luật chơi, họ rất dễ bị thôn tính”. Hải còn chia sẻ, trong sự phát triển và hành trình phát triển của mỗi tổ chức, mỗi người xuất phát điểm và quan điểm sống đều khác nhau, chín người mười ý, nhưng đã vô trong tổ chức, một vài thành viên BOD của ORI Mart phải tôn trọng giá trị chung. Phong trào khởi nghiệp tân tiến không dành cho toàn bộ, người Việt khi trưởng thành, chỉ thích ra làm riêng, vì sao không kết hợp để thi công 1 công ty mạnh? Điều quan trọng, một vài khách hàng phải cảm thấy rằng mình có tố chất làm chủ công ty không? Bạn có thể phải có máu liều, khách hàng phải có tiềm lực tài chính đủ mạnh, và khách hàng cần phải học cái gì ngay bây giờ để khởi nghiệp chuyên nghiệp trong 3 – 5 năm tới nữa. Dù có rất nhiều lời mời từ một vài tập đoàn nhưng tôi chọn startup có người có bí kíp, có tài chính, có tư duy dài hạn.

“Khai trương ba trung tâm mua sắm nhưng chúng tôi chưa truyền thông. Nhận tin quỹ đầu tư rất vui nhưng chúng tôi cũng không quên đi sức ép, doanh số ít nhất đạt được 100 tỉ đồng có chín tổng kho, nếu không làm được họ sẽ rút vốn, trong khi tuyển nhân sự rất gặp khó, là 1 trong một vài thách thức lớn nhất giai đoạn này có 1 công ty chưa có thương hiệu mạnh mẽ, chỉ còn bốn tháng là việc nghiêm túc, phải tính toán kỹ lắm”.

Viết về kinh doanh, về cuộc sống, viết cũng là 1 đam mê lớn có anh. Hải tâm sự: “Để thấu hiểu nhân sự, viết là một vàih truyền cảm hứng đến nhiều người hơn, khiến họ hiểu được phong một vàih sống của mình, và từ đây cũng khiến anh lãnh đạo 1 tiện dụng hơn. Để viết hay phải chú tâm tiểu tiết, từ việc quen làm việc có tiểu tiết, Hải mới tiện dụng đọc được tâm tư ẩn chứa của một vài người xung quanh được.

Hải sinh ra ở Đà Lạt, mẹ Hải là cô giáo dạy văn. Mẹ mất 18 năm rồi, chỉ còn ba người đàn ông trong nhà. Ba rất yêu vợ, tôn trọng con cái, khi đi bước nữa, ông cũng hỏi thăm ý kiến của một vài con trước. Thương cha mười mấy năm gà trống nuôi con, Hải nghĩ mình phải có lý tưởng, mình phải vì gia đình, họ hàng, anh em, và đây cũng là động lực để Hải phấn đấu, có cuộc sống tốt hơn cho chính bản thân, và cũng để có thời cơ nhiều hơn để giúp đỡ người xung quanh mà không phải lo lắng gì nhiều. Quan trọng là Hải luôn ý thức được việc phải đặt mình vào địa điểm người khác để thấu hiểu, chủ động giải quyết vấn đề, chủ động làm việc hiệu quả. Phải tập trung thi công sự nghiệp vững chắc, tạo ra cuộc sống tốt cho anh em công ty, vì lý tưởng hơn là vì cá nhân. Khởi nghiệp là xác định đam mê, làm gì cho mình hạnh phúc mới quan trọng, chứ không phải chỉ là mỗi tháng nhận được bao nhiêu tiền.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *