Giá ôtô tại Việt Nam là bao nhiêu nếu không phải đóng thuế

Trong giá xe phân phối ra, dao động 55% là giá vốn, và 45% còn lại là 1 số loại thuế và kinh phí phân phối hàng, lợi nhuận của đại lý.

gia oto tai viet nam la bao nhieu neu khong phai dong thue hinh anh 1

Đầu tháng 9, giá xe hãng Honda CRV ở 1 số đại lý liên tục giảm, kết hợp có làn sóng giảm giá trước đấy bắt nguồn từ Trường Hải, khiến nhiều bạn nghi vấn. Với mức giảm 200-300 triệu, vậy có phải 1 số đại lý và hãng xe đang quá lãi khi phân phối xe ở Việt Nam? Giá trị thực của ôtô là bao nhiêu?

Giá trị thực của ôtô là gì?

Giá trị thực mà nhiều bạn nhắc đến là 1 sốh gọi cửa miệng, không có ý nghĩa về chất lượng mà ám chỉ giá xe khi chưa cùng hoặc cùng 1 mật độ rất nhỏ 1 số khoản thuế, phí và lợi nhuận công ty. Trong kinh tế học, 1 sốh hiểu này gần nhất có khái niệm giá vốn. Hiểu dễ làm là mức giá mà công ty sản xuất phân phối cho đại lý phân phối.

Ví dụ, 1 hãng phân phối xe cho đại lý giá 500 triệu, sau 1 số loại thuế, phí, đại lý phân phối cho bạn giá 900 triệu, bởi thế khoản 500 triệu là “giá trị thực” mà bạn đang chờ mong.

Vậy đại lý cùng các khoản gì khiến giá phân phối cho bạn lại cao hơn nhiều lần giá mua từ hãng. Đó là 1 số loại thuế TTĐB, VAT và kinh phí phân phối hàng, lợi nhuận của công ty.

Thứ tự tính giá phân phối ra (niêm yết) của đại lý sẽ như sau:

gia oto tai viet nam la bao nhieu neu khong phai dong thue hinh anh 2

Giá niêm yết = Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí phân phối hàng + VAT.

Chi phí phân phối hàng trong công thức trên được hiểu là gồm cả kinh phí hoạt động hệ thống phân phối hàng, marketing, quản trị, lợi nhuận công ty.

gia oto tai viet nam la bao nhieu neu khong phai dong thue hinh anh 3

Trong đấy TTĐB tính dựa trên giá vốn; kinh phí phân phối hàng thường bằng dao động 10-15% tổng (giá vốn + TTĐB); VAT tính bằng 10% của tổng (giá vốn + TTĐB + kinh phí phân phối hàng).

Giả sử 1 mẫu xe có giá vốn 500 triệu, ở phân khúc 2-2,5 lít, chịu thuế TTĐB 50%, kinh phí phân phối hàng 10%, VAT 10% thì giá đại lý phân phối ra như sau:

Với 1 sốh tính này, giá đại lý gần như gấp đôi giá vốn. Với giá vốn dao động 500 triệu, đại lý phân phối ra hơn 900 triệu là chắc chắn lợi nhuận.

Theo 1 số chuyên gia trong ngành, mức lợi nhuận của đại lý thường ở dao động 5% giá xe. Tức nếu xe 1 tỷ, đại lý lãi 50 triệu. Con số này cũng có thể 1 sốh tân tùy thuộc nhiều nhân tố như chính sách phân phối hàng phân phối hàng từng hãng, độ “hot” của mỗi mẫu xe trên phân khúc.

Mức giá phân phối ra phân khúc cao hơn nhiều so có giá hãng xe phân phối cho đại lý bởi phải chịu thêm 1 số khoản thuế. Số tiền này nộp ngân sách nhà nước chứ không phải phần đại lý được hưởng, vì vậy giá cao không đồng nghĩa có đại lý lãi nhiều.

Giảm giá liên tục, đại lý phân phối lỗ

Đại lý thường có vài chục triệu để đàm phán giá có khách. Khi 1 mẫu xe nào đấy đang gây sốt, giá sẽ chênh lên và đại lý có thêm lợi nhuận, đấy là quy luật thông thường của phân khúc, ở toàn bộ mọi ngành chứ không riêng ôtô. Ngược lại, khi xe phân phối chậm, đại lý phải đồng ý cắt bớt lãi, thậm chí lỗ để phân phối xe, thu hồi vốn quay vòng cho các đợt nhập hàng thứ hai.

Trường hợp của hãng Honda CRV hay Mazda CX-5, đa số 1 số chuyên gia phân tách đại lý của hãng Honda và Mazda chịu lỗ. Khoản giảm giá này thường sẽ được hỗ trợ 1 phần từ nhà sản xuất, nhưng nói chung 1 số đại lý phải đồng ý để duy trì kinh doanh trong dài hạn.

Nhận định này cũng thích hợp khi đại diện Trường Hải cho biết hãng này chịu lỗ từ lâu để giảm giá đạt doanh số như mong muốn, trong khi hãng Honda đang “hy sinh lợi nhuận của đại lý”.

Mức giá giai đoạn này của CX-5 hay CRV đã thấp hơn Thái Lan, Indonesia và 1 số nước trong khu vực. Giá xe ở các nước này thấp hơn Việt Nam bởi hai lý do, kinh phí sản xuất ôtô thấp hơn Việt Nam dao động 20% và không chịu nhiều loại thuế lớn, đặc trưng là thuế TTĐB vì chính phủ các nước này không xếp ôtô vào loại hàng hoá xa xỉ cần hạn chế.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *