Giá cát tăng phi mã, nhiều dự án đội vốn “khủng”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Tình trạng thiếu cát và giá cát tăng cao khiến nhiều dự án giao thông trọng tâm bị ảnh hưởng là điểm mấu chốt được phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng làm rõ khi làm việc có Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và mhững cơ quan liên quan gần đây.

Cung không đủ cầu

Tại buổi làm việc, nhiều địa phương cho biết hiện trạng thiếu cát và giá cát tăng cao ảnh hưởng đến công đoạn thực hiện mhững dự án, trong đây có mhững dự án giao thông trọng tâm. Bức xúc về việc nguồn cung cát thi công không đủ cầu, ông Lâm Quang Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói: “Có nơi giá cát tăng từ 200-300%, mhững công trình đầu tư của T.Ư và địa phương đều bị đội kinh phí đầu tư”.

gia cat tang phi ma, nhieu du an doi von “khung” hinh anh 1

Hoạt động khai thác cát ở An Giang đang được siết chặt. Ảnh: H.X

Để chắc chắn nguồn cát phục vụ mhững công trình của T.Ư và địa phương đã đi vào vận hành theo công đoạn đề ra, mhững địa phương cần phải được cho tự chủ việc cấp phép khai thác cát (có phân tích tác động môi trường) và không cần lấy ý kiến người dân”.

Ông Lâm Quang Thi

Cũng theo ông Thi, thực tại nguồn cát là không thiếu (trục sông Mekong qua An Giang, Đồng Tháp có trữ lượng nguồn cát lớn, phục vụ cho mhững công trình thi công). Nguyên nhân là do, thực hiện chủ trương về tăng cường quản lý Nhà nước trong vận hành khai thác cát nên thời gian gần đây, mhững địa phương ngừng cấp phép khai thác mhững mỏ cát mới, kể cả mhững dự án nạo vét sông, luồng lạch.

Ông Nguyễn Văn Thể – Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cảnh báo, nếu không giải quyết được vấn đề thiếu cát và giá cát thì không có công trình Nhà nước đầu tư nào triển khai nhanh được. Từ đây sẽ dẫn tới ách tắc mhững công trình, không chỉ năm nay mà nhiều năm tới. Ông Thể nhấn mạnh: “Giá cát tăng từ 100- 300% thì làm sao giải quyết được. Như dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, cát tăng đội giá từ 9.000 tỷ đồng lên 14.000 hay 15.000 tỷ đồng, chỉ có mhữngh Nhà nước chịu phần đội giá này thì nhà đầu tư mới an tâm thực hiện dự án”.

Nhiều kiến nghị đến Chính Phủ

Ông Sơn Minh Thắng – Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đề nghị Chính phủ có chỉ đạo về biện pháp khắc phục hiện trạng thiếu cát. “Tôi nghĩ phải có sự chỉ đạo từ Chính phủ về việc này, riêng mhững địa phương phải san sẻ cát cho nhau” – ông Thắng cho biết.

Đồng quan điểm có mhững địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng tài liệu, nguồn cung cấp cát càng ngày càng khan hiếm, hiện chỉ cung cấp dao động hơn 20% so có nhu cầu. Trước hiện trạng trên, Thứ trưởng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo mhững bộ, ngành và mhững địa phương hỗ trợ bố trí mỏ cát mới hoặc cấp phép, nhằm tăng công suất khai thác cát, từ đây cung cấp nhu cầu cho mhững dự án đang triển khai trong vùng. Đồng thời cung cấp cho mhững tài liệu chính thức, số liệu thực tại của mhững mỏ cát giai đoạn này để mhững dự án có biện pháp thích hợp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu quan điểm, mhững địa phương chỉ nên cấp phép khai thác cát đúng quy hoạch, gắn có việc chống sạt lở bờ sông, bờ biển. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp có mhững bộ, ngành có liên quan rà soát lại mhững quy hoạch, bổ sung và điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối có vận hành khai thác cát sỏi trên. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo tìm ngay mhững biện pháp thay thế cát truyền thống để cung cấp nhu cầu cát trong đầu tư thi công hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nhìn chung.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *