Chuyện hàng Việt vào Thái

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đang báo động, yêu cầu doanh nghiệp thận trọng khi chuyển nhượng chuyển nhượng có doanh nghiệp Trung Quốc (TQ) để tránh hiện tượng gom hàng, làm giá.

Chuyện thương lái TQ “quậy” phân khúc Việt Nam đâu có gì lạ. Nhưng… 1 vàih đấy mấy ngày, ở Bangkok, tôi gặp hai khách hàng trẻ Việt Nam sang Thái mua đất trồng hồ tiêu, vì trồng ở Thái, chắc chắn sạch, an toàn và thương hiệu tiêu made in Thái Lan sẽ phân phối được giá hơn Việt Nam. Chẳng đợi đến thương lái TQ quậy phá, giai đoạn này, hồ tiêu, gạo, trái cây Việt xuất đi 1 vài nước thường gặp khó, hễ made in Việt Nam là bị… đè giá. Vì thường bị dư lượng thuốc trừ sâu và chất lượng không ổn định.

Thái Lan thực hiện tốt chiến lược của họ về phân khúc Việt Nam

Họ không giấu giếm chiến lược bành trướng phân khúc. Bằng nhiều 1 vàih. Và đều là các 1 vàih mà 1 vài tay chơi sành sỏi trên phân khúc địa cầu đang sử dụng. Mua phân phối sáp nhập (M&A). Đầu tư trực tiếp, đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam và đã lập doanh nghiệp 100% vốn ở Việt Nam (Thái đã có hơn 300 dự án đầu tư vào Việt Nam, vốn đăng ký gần 6,5 tỉ USD, đứng thứ 2 trong số 1 vài nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam). Mua 1 vài hệ thống trung tâm mua sắm, 1 vài chuỗi phân phối lớn ở Việt Nam. Liên tục tổ chức hội chợ hàng Thái ở Việt Nam, có chính sách phân phối hàng trợ giúp cụ thể từ chính phủ, 1 vài ngân hàng (có lãi suất thấp) và 1 vài doanh nghiệp lớn của Thái giúp thi công hệ thống phân phối lẻ của 1 vài tập đoàn, hệ thống đại lý 1 vài doanh nghiệp hàng tiêu dùng. Về thương mại thì Thái đã là đối tác lớn nhất có Việt Nam.

chuyen hang viet vao thai hinh anh 1

Doanh nghiệp Việt tham dự hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN – Ấn Độ 2017 do hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngay ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Thành Long.

Trong khi đây, Việt Nam vốn thả nổi phân khúc ASEAN. Vì sao? Trước nhất vì tập trung cho 1 vài phân khúc lớn, kim ngạch cao và theo hình thức gia công vẫn dễ hơn. Thị trường 1 vài nước ASEAN, nhất là Thái, có quá nhiều hàng hoá tương đồng. Doanh nghiệp Việt thường nói, cứ quen đi đánh bắt xa bờ, nên bây giờ muốn vào phân khúc ASEAN thì… khó trăm bề. Lãnh đạo bộ Công thương mới đấy trả lời doanh nghiệp: chúng tôi không buông lỏng phân khúc ASEAN, việc thâm nhập yếu là do doanh nghiệp thiếu tập trung (!), chúng tôi vẫn tập trung đồng bộ toàn bộ phân khúc, và bây giờ sẽ tập trung 1 vài hiệp định thương tự do thế hệ mới. Đó là… hiệp định TPP, EVFTA của châu Âu, thì lại cũng là không có chỗ tập trung thực sự cho ASEAN. Và trong khi chúng ta miệt mài đi đánh bắt xa bờ, hàng ASEAN giờ đã tràn lan phân khúc Việt.

Giờ chúng ta tập trung tìm các con phố vào Thái – asean

Tiếp cận phân khúc gần, Campuchia, hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao mất mười năm để người dân Chùa Tháp nhận biết tìm mua hàng có logo Bông Lúa, và ông bộ trưởng bộ Thương mại Campuchia Cham Prasidh tuyên bố, Campuchia cũng cần 1 logo “Hàng Campuchia chất lượng cao” bởi thế.

Thị trường Thái lại không chỉ khoanh gọn 1 mình Thái. Thaifex, hội chợ quốc tế thực phẩm và đồ uống nổi tiếng của Thái tổ chức năm 2017, tôi cũng có đi xem, có môt khu của Việt Nam có hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam, mà đều do cục Xúc tiến thương mại quốc tế của Thái mời và gom lại gần nhau thành 1 khu, mạnh ai nấy chào hàng. Giá thuê mặt bằng cũng không rẻ: 4.000 đô Mỹ 1 gian nguyên tắc. Nhưng doanh nghiệp Việt vẫn đi và mỗi doanh nghiệp 1 ý định, 1 nỗi niềm.

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức vào chiều 4.8.2017 ngay ở hội chợ ASEAN – India 2017, 1 buổi kết nối cung cầu, gắng sức thực hành thật chuyên nghiệp. Một số doanh nghiệp rất sành sỏi, điệu nghệ và thuyết phục. Vài doanh nghiệp lúng túng, bỡ ngỡ dù đã được giải đáp, vẫn thấy mới quá. Xin kể mấy chuyện cụ thể.

Về chào hàng. Nhân viên của Thiên Long vừa nói tốt tiếng Anh, vừa nói tốt tiếng Thái. Họ chinh phục được khách mua hàng ngay từ đầu. Còn Biti’s cũng nói tốt tiếng Anh. Phim video ra mắt sản phẩm quyến rũ. Biti’s có nghiên cứu kỹ thị hiếu của người Thái, giới trẻ thích mẫu mã tiên tiến và cũng biết Sơn Tùng, Hunter, nên dễ ra mắt…

Nét mới trong kinh doanh hội nhập? Hãy tính chuyện cộng mua cộng phân phối, chứ không nên chỉ nhắm 1 chiều là phân phối hàng. Đây là ý kiến kết luận của Phạm Minh Thiện, CEO Cỏ May: “Tôi thấy giao thương có tính đối lưu hàng hoá và hàng hoá có tính bổ túc cho nhau sẽ quyến rũ 1 vài bên tham dự hơn, khiến mỗi doanh nghiệp tham dự sẽ hào hứng hơn, vì thấy được khả năng thành công sẽ cao!”. Cũng vậy, anh Trần Văn Liêng, tổng giám đốc Vinacacao, cũng mở đầu khi tự ra mắt: chúng ta có thể hợp tác, có 1 vài trung tâm mua sắm lớn, chúng tôi có thể làm hàng nhãn riêng cho 1 vài khách hàng, hay co-branding, như chúng tôi đang làm có Lotte hay có Starbucks.

Một doanh nghiệp gạo (doanh nghiệp Công Bình) không dự hội chợ, chỉ dự kết nối, kể lại: họ đòi mua gạo rẻ và cũng muốn phân phối gạo Khao Dok Mali của họ. Bạn này không sốc mà hiểu rằng mua qua phân phối lại là thông thường.

Dù tương đồng, 1 vài mặt hàng sáng tạo thì luôn “có cửa”. Tinh dầu chưng cất thủ công nhưng tuyệt nhiên không chứa hoá chất của chị Đoan Thuỳ, 1 doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp của Đồng Tháp, khi trực tiếp chưng cất ở ngôi nhà Việt Nam, đã được doanh nhân Thái mua sản phẩm và ngỏ ý muốn đầu tư hợp tác, vì là đồ handmade đẳng cấp. Hay là doanh nghiệp Cửu Long Bến Tre có mặt nạ dừa. Công ty này đã phát triển lên thành sản xuất công nghiệp, bỗng tiếp nhận tới sáu thương nhân Thái đến xin mua thử và có hướng mua lâu dài. Vì sao, vì sản phẩm lạ, lại trúng xu thế làm đẹp từ môi trường xung quanh mà người chào hàng rất nhẹ nhàng, dễ thương…

“Tôi thấy giao thương có tính đối lưu hàng hoá và hàng hoá có tính bổ túc cho nhau sẽ quyến rũ 1 vài bên tham dự hơn, khiến mỗi doanh nghiệp tham dự sẽ hào hứng hơn, vì thấy được khả năng thành công sẽ cao!”

Và chính phân khúc Thái cũng dẫn ta đến 1 vài phân khúc khác. Công ty chế biến thực phẩm Bích Chi không mong mà gặp, phân phối được bốn container ngay cho khách Ấn Độ và 1 khách Ấn khác lại sẵn sàng mua nhiều món, phân phốih tráng, bột thực phẩm… vì họ đang xung đột có Trung Quốc và nay muốn chuyển qua mua của Việt Nam do hàng an toàn, giá hợp lý, khá ngon.

Đau khổ nhất là GẠO. Cỏ May dù không định phân phối hàng, nhưng cũng có sáu doanh nghiệp đến nằn nì đòi mua thử, vì khi gạo Cỏ May nấu mời khách ở hội chợ, khách thấy dẻo và ngon hơn… gạo Thái, theo người mua hàng nói. Nhưng bị cái cùm 109, Cỏ May hiện không xuất được. Để xuất qua Singapore, Cỏ May phải xuất qua uỷ thác và phải lập doanh nghiệp ở Singapore để lo điều phối phân khúc.

Nước mắm Phú Quốc là 1 thử nghiệm rất tốt. Thương nhân chuyên phân phối nước mắm Phú Quốc của Thái, khi nếm nước mắm của doanh nghiệp Thanh Quốc ở Phú Quốc, phải công nhận: tôi chưa bao giờ được nếm thứ nước mắm ngon này. Mà tới giờ tôi mới biết thì đây là… do 1 vài khách hàng.

Vâng, quan hệ thương mại đạt cao nhất trong ASEAN, du khách Việt Nam lũ lượt đi Thái hàng mấy triệu người mà họ không biết về hàng mình. Đâu chỉ do doanh nghiệp? Chính sách mình thế nào?

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *