CEO Phan Phúc Trường: Không giữ nhà sản xuất, mà giữ khách hàng

Từng trả giá không ít cho cuộc chơi chứng khoán, sàn vàng, lăn lộn buôn phân phối đủ nghề, từ phân phối nước giải khát, nệm lò xo, ghế sofa đến yến sào… nhưng nghiệp kinh doanh rượu vang và nhà hàng dường như mới gắn liền có đam mê của anh, dù trầy vi tróc vẩy vẫn chẳng thể bỏ nghề.

Ba lần khởi nghiệp, hai lần… trắng tay, Phan Phúc Trường đang bước vào thử thách mới khi phát triển chuỗi nhà hàng OhVang, để tạo dựng cộng đồng quý khách trai vang cho 1 số dòng vang nhập khẩu tên tuổi địa cầu.

ceo phan phuc truong: khong giu nha san xuat, ma giu khach hang hinh anh 1

“Biết buông bỏ, tôi thấm thía giá trị lớn nhất của mình là 1 số người quý khách, gia đình”.

Tốt nghiệp đại học Kinh tế khoa Quản trị kinh doanh năm 1993, lăn lóc đủ nghề, năm 2001 anh mới chính thức khởi nghiệp có doanh nghiệp Hướng Vang, chuyên nhập khẩu 1 số loại vang danh tiếng trên địa cầu.

Vốn liếng từ 1 số người quý khách góp vô làm chung cộng vay mượn gia đình dao động 900 triệu đồng để làm 1 số đơn danh tiếng tiên, anh phải mua ghép hàng cộng 1 số đơn vị quý khách. Để có chi phí tốt nhất và hạn chế 1 số khâu phân phối trung gian, Trường đã dành nhiều thời gian đến tận 1 số lò vang lớn của địa cầu, tiếp xúc có 1 số ông chủ thương hiệu: “Trong quá trình làm chung có mấy người quý khách, tôi nhìn ra rủi ro của 1 số doanh nghiệp phân phối rượu vang. Sau nhiều năm làm phân khúc cho 1 nhãn hàng vang cụ thể nào đó, thì hãng lại sang Việt Nam làm trực tiếp. Người tiêu dùng thì thích làm có chính hãng hơn là 1 số doanh nghiệp phân phối, mình lại mất nhãn hàng đó. Rủi ro thứ hai, làm việc có giám đốc điều hành của hãng thôi chứ không làm được có 1 số ông chủ. CEO thì chỉ có nhiệm kỳ, khi người khác lên chính sách phân phối hàng lại 1 sốh tân nên rất rủi ro. Thứ ba là doanh số mình đạt được luôn bị chèn ép phải tăng hàng năm nếu mình muốn có hợp đồng độc quyền nhãn hàng đó… Khi mở doanh nghiệp riêng, phương châm mình đặt ra là khi nhận độc quyền, phải đến tận nơi, gặp trực tiếp chủ có của nhãn hàng đó. Chỉ làm việc có 1 số nhãn hàng có danh tiếng của 1 số quốc gia, và nhập trực tiếp 1 số sản phẩm đóng chai đã được đăng ký ở hiệp hội Rượu vang quốc tế phân phối ởViệt Nam, chứ không nhập thùng phuy về chiết xuất ra. Phải độc quyền chứ không để cho nhà phân phối thứ hai”.

Phiêu lưu vào địa cầu vang

Lúc đó, bối cảnh phân khúc đã quen có vang Pháp, vang Úc, vang Chile cũng đang mạnh dần lên, nhưng Trường lại chọn lọc chọn phân khúc siêu ngách là dòng vang Argentina, vì ít ai làm. Thông qua 1 số buổi gặp gỡ doanh nhân của 1 số lãnh sự quán 1 số nước ở TP.HCM, anh đã chủ động tìm đến 1 số nhà sản xuất ở Argentina để có chọn lọc mà không mất công sức nhiều. Hãng rượu Thứ nhất anh chọn là Las Moras, 1 trong 1 số nhà sản xuất danh tiếng ở Argentina. Các sản phẩm của họ đều đạt giải quốc tế và khu vực. Ở Việt Nam, 1 chai rượu uống thường quý khách không nhớ tên, dòng Las Moras có 1 nhãn hàng gọi là Dadá, “Tiếng Việt đọc Đađa, dễ đọc, dễ nhớ. Tôi quyết tâm lấy dòng đó về phân phối. Dòng này dễ uống, giá cả hợp lý, từ 350.000 đồng, thích hợp có phân khúc Việt Nam. Hương vị được người Việt Nam chấp nhận ngay. Đến bây giờ đó vẫn là dòng sản phẩm chiến lược”.

Mở rộng thêm năm dòng vang của 1 số quốc gia chủ lực, thi công giá hợp lý cho từng dòng sản phẩm, đặt mục tiêu dài hạn, sử dụng 1 số mối quan hệ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp để họ giúp mình quảng bá sản phẩm… Nghề phân phối rượu vang có đặc biệt riêng, đòi hỏi người phân phối phải hiểu rõ về sản phẩm, về nhà sản xuất, về vùng đất sản sinh ra, về độ tuổi, 1 số giải thưởng đã đạt được.

Đặc biệt người sales phải cảm nhận được vị nho trong từng dòng cụ thể có gì riêng biệt, hiểu rõ về nó, từ độ chua, độ ngọt, hương thơm, mùi gì là chủ lực… Dần dần làm việc, năm tháng tích tuỹ, để bước sang dòng mới tiện dụng hơn. Ba năm đầu hụt vốn, anh chấp chấp nhận ít để dùng vốn của nhà phân phối mà nhập hàng, khi đó họ trở thành nhà phân phối giống như anh, tạo thành cộng đồng 1 số nhà phân phối, theo phương châm “Cùng nhau hợp tác, chia nhau lợi nhuận”.

Trước đó phân khúc chủ yếu phía Nam, từ năm 2016 phát triển thêm phân khúc Hà Nội, Vinh. Sau ba năm, Trường mới có được sản lượng đủ để hoà vốn.

Khi doanh nghiệp phát triển, năm 2016, doanh số đạt 30 container/năm, mỗi container dao động 12.000 chai, anh vẫn bị sức ép tăng sản lượng có 1 số nhà sản xuất. Anh bắt đầu 1 sốh tân chiến lược: “Mình suy nghĩ, phải có hướng đi mới, làm sao 1 sốh tân quý khách dùng rượu không ngừng nghỉ trở thành cộng đồng yêu vang ở mỗi địa danh như Sài Gòn, Nha Trang, và coi họ là 1 nhà đầu tư, phải trả cổ tức.

Khi họ sử dụng sản phẩm trong 1 năm trị giá 30 triệu đồng, mình sẽ trả khoản cổ tức bằng 1/3 giá trị mà họ đã đầu tư bằng sản phẩm. Từ 1 số ý tưởng này, quý khách nhận ra vui hơn, nhận ra được chăm sóc. Khi nhà sản xuất ép quá về sản lượng, mình có thể 1 sốh tân nhãn hàng khác để giữ quý khách thân thiết lâu hơn. “Chiến lược không giữ nhà sản xuất nữa, mà giữ quý khách sẽ giúp tôi vươn tới mục tiêu kiếm 1 triệu đô 1 năm, tức là phải phân phối 1 triệu chai, mỗi chai lời 1 USD”.

Ba lần khởi, hai lần… bại

Là nhà nhập khẩu vang, điều anh cần nhất là 1 nhà hàng được kiến trúc cộng menu ẩm thực theo đúng có tinh thần vang, như 1 “sân khấu” có đầy đủ “đạo cụ” để người phân phối có thể phiêu linh như 1 diễn viên. Lần đầu mở quán, vận hành được hai năm, mặt bằng bị thu hồi, anh mất trắng. Tiếp theo anh sang quán, mở cửa hàng Vang Danh, năm 2016 hết hợp đồng, chủ nhà phân phối nhà, lại ra đi 1 lần nữa… Nhưng anh vẫn quyết tâm khởi nghiệp lần thứ ba có chuỗi nhà hàng OhVang.

“Biết buông bỏ, tôi thấm thía giá trị lớn nhất của mình là 1 số người quý khách, gia đình. Cụ thể là vợ, sau đó là cha mẹ, anh em. Má tôi thường nói cây muốn sum suê thì cái gốc phải tốt, nên làm gì cũng vun vén cho gia đình, để đứa nào vấp ngã cũng có nơi quay về”.

Trường chia sẻ: “Nhà hàng là nơi trình làng sản phẩm, chia sẻ 1 số chai rượu ngon, nơi duy trì mối quan hệ có quý khách. Bán rượu ngoài hiểu về rượu ngon, cần có nghệ thuật ẩm thực để có thể kết hợp giữa thực và ẩm. Phải học hỏi thêm nhiều lắm để biết dòng nho nào hợp có món ăn gì mới trình làng được cho khách, từ đó huấn luyện nhân viên, giúp đẩy hương vị lên đậm đà hơn.

Sau hai lần mất trắng, lỗ 800 triệu đồng, tôi phải điều chỉnh, để khởi nghiệp chuỗi nhà hàng theo phong 1 sốh mới. Định hướng tiêu dùng mới, sử dụng giá trị của ẩm thực trong giao tiếp, 1 sốh tân hết mô hình vận hành về quán, món ăn, thuê người viết nhận diện cho thương hiệu mới, nhà hàng OhVang ra đời”.

Bước vào lần tái khởi nghiệp này, Trường có vẻ rất hào hứng: “Lần này tôi kêu gọi cổ đông đầu tư có hai hình thức, 1 là hưởng lãi suất cố định 1%/tháng, hai là chịu chấp nhận rủi ro cộng chia lợi nhuận. Khi mở lời ra mọi người chấp nhận ngay. Với vốn đầu tư 2 tỉ đồng cho nhà danh tiếng tiên hệ thống chuỗi, trong năm 2018 chuỗi sẽ nhân rộng nhanh hơn. Hiện nay đã đặt nền tảng ở Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Sóc Trăng… Cộng đồng quý khách trai vang sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc quý khách ở khắp nơi, sản lượng sẽ mở rộng hơn…

Với hệ thống nhận diện thương hiệu giống nhau, thách thức lớn nhất để mở chuỗi là đầu bếp và món ăn phải chất lượng như nhau. Bước vào cuộc chơi mới thấy phấn chấn lắm, giống như mình đi đúng con các con phố. Để con lối đi trơn tru mình đã trải nhiều lớp bêtông rồi, chỉ còn tráng nhựa lên thôi, còn người mới vào nghề không dễ đâu. Làm phân khúc này rất khó, nếu không tìm ra 1 sốh đi riêng sẽ rơi vào cái bẫy luẩn quẩn nhà cung cấp, giá, chất lượng sản phẩm và người tiêu thụ. Hiện nay mình mở chuỗi nhà hàng cho cộng đồng, coi họ là nhà đầu tư, họ chính là người đi kiếm quý khách mới cho mình.”

Trường chọn nghề vang là do: “Đây là công việc mình yêu thích, được ăn ngon, mặc đẹp, biết địa cầu ngoại khu, hiểu giá trị 1 số dòng nho mình phân phối. Đối có mình, khi hoà nhập địa cầu của vang, thấy 1 số người chủ đều có niềm đam mê mãnh liệt vào sản phẩm, khi nào cũng muốn cải tiến sản phẩm tốt hơn, tìm 1 số nhà phân phối trung thành có mình… Giữa 1 cánh đồng nho có thung lũng chứa nước, ngồi trên sàn nhìn ánh nắng chiều hanh hanh se lạnh, tiếng du dương của gió, uống ly rượu vang trong lò vang của họ… sướng lắm, hiểu vì nguyên nhân gì mà người ta cần sự im lặng”.

Quá trình bá nghệ giúp Trường rút ra điều này: “Biết buông bỏ, tôi thấm thía giá trị lớn nhất của mình là 1 số người quý khách, gia đình. Cụ thể là vợ, sau đó là anh em, cha mẹ. Má tôi thường nói cây muốn sum suê thì cái gốc phải tốt, nên làm gì cũng vun vén cho gia đình, để đứa nào vấp ngã cũng có nơi quay về”.

Dành nhiều thời gian chia sẻ bí kíp cho 1 số startup, Trường thổ lộ: “Các quý khách trẻ cần 1 số năm tháng trải nghiệm trước khi khởi nghiệp. Phải lăn lộn cuộc sống, học nghề, tích luỹ kỹ năng, mối quan hệ, cộng có sự giúp đỡ cha mẹ, chứ vừa ra trường đã nóng vội thì sóng êm không sao, chòng chành là ụp ngay. Lần khởi nghiệp này lấy tiền dành sửa nhà ra mở quán cũng sức ép, mọi người cản, mình nói thôi vợ ơi cho anh thêm 1 lần nữa đi. Ngoài ra tôi còn đi diễn hài có mấy anh em cho vui, làm diễn viên quần chúng thôi.

Sống lạc quan, gắn có nền tảng gia đình, may mắn của tôi là có người vợ quá hoàn hảo, chịu thương chịu khó, cần cù, chỉ biết chồng con, không bao giờ mở miệng hỏi tiền, nhưng khi nào mình cần hỏi đều có. Đó là hạnh phúc nhất của người đàn ông. Hậu phương vững chắc nên mình có lao đao ở đâu cũng vẫn còn điểm tựa cuối cộng”.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *