Bốn “đại gia bán kem” ở Việt Nam đang phân chia thị phần ra sao?

vi tri sunwah pearl – CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido – Kido Foods (KDF), công ty con của Tập đoàn Kido sở hữu kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom vào quý 3 tới. KDF nắm giữ 35% thị phần mảng kem trong năm 2016 và là nhà sản xuất kem lớn nhất với mạng lưới phân phối hơn 70.000 điểm bán , trong đó 50.000 POS (tủ lạnh) do chính doanh nghiệp với , KDF mang 2 trong top 3 thương hiệu kem hàng đầu tại Việt Nam là Merino và Celano. Tổng doanh thu phân phối lẻ từ mhững điểm bán hàng này đạt khoản 2,7 nghìn tỷ đồng trong năm 2016.

Theo doanh nghiệp nghiên cứu kỹ thị trường Vietnam Market Intelligence (EMI), Merino và Celano nằm trong nhóm top 3 thương hiệu nổi bật nhất và là một số thương hiệu kem thường được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Merino nhắm đến nhóm khách hàng trẻ và phổ thông (5-25 tuổi) trong khi Celano nhắm đến quý khách cao cấp và lớn tuổi hơn (trong khoảng 25-40 tuổi).

Diễn biến tiêu thụ kem tại Việt Nam qua các năm. ĐVT: nghìn tấn. Nguồn: EMI, VCSC.

Kết quả khảo sát của EMI cho thấy, tiêu thu kẹm tại Việt Nam đã tăng 15%/năm tính theo giá trị giai đoạn 2013-2016, bao gồm tăng trưởng sản lượng 6%/năm. Khoảng 70% lượng kem tại Việt Nam được bán thông qua một vài điểm bán lẻ theo hình thức kem ăn ngay hoặc kem hộp với về, trong khi 30% còn lại được bán thông qua mhững cửa hàng dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán cà phê, thường sở hữu giá cao hơn.

Cũng theo EMI, ngoài KDF đang thống lĩnh thị trường với 35% thị phần, 3 “ông lớn” khác đang so kè về thị phần là Unilever/Wall’s (10%), Thủy Tạ (10%), và Vinamilk (9%). 36% thị phần còn lại thuộc về các cửa hàng kem cấp cao ở thành thị, và một vài DN nhỏ lẻ với một vài sản phẩm rẻ tiền đang thống trị khu vực nông thôn.

Thị phần thị trường kem Việt Nam năm 2016. Nguồn: EMI, VCSC.

Với người tiêu dùng ở các khu thành phố Việt Nam, thương hiệu kem Wall’s không còn xa lạ. lần thứ nhất tiên tham gia thị trường Việt Nam vào năm 1997 với việc đầu tư nhà máy 22 triệu USD tại thành thị Hồ Chí Minh, nhà máy sản xuất kem lớn nhất Việt Nam vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Wall”s nhanh lẹ nhận thất bại và phải rút khỏi thị trường Việt Nam vào năm 2003 và phân phối nhà máy lại cho  Kido, công ty mẹ của KDF.



Năm 2008, ngay sau lúc thời hạn thỏa thuận không tranh đua với Kido kết thúc, Wall”s ngay tức thì trở lại Việt Nam nhưng lần này với sản phẩm nhâp khẩu từ Thái Lan chứ không sản xuất kem tại Việt Nam như trước. Do cần bảo quản lạnh, vận chuyển kem từ Thái Lan với thể sở hữu giá thành khá cao. bởi thế , Wall”s rất thận trong trong việc lựa chọn một số loại sản phẩm lưu kho (SKU) để với đến Việt Nam. Wall”s chỉ mang khoảng 20 SKU đến Việt Nam. Điều này, cùng với thực tế không với cơ sở sản xuất nào trong nước làm giảm tốc độ phản ứng cho vấn đề hết hàng tồn kho, khiến Wall”s gặp bất lợi so với KDF trong việc đàm phán với một số điểm phân phối lẻ, đặc trưng là tại một vài cửa hàng thương mại truyền thống.

Mặc dù vậy, Wall’s vẫn là nhà sản xuất kem hàng đầu khu vực với 70% thị phần tại Indonesia, 61% thị phần tại Thái Lan, 52% thị phần tại Philipines, và 33% thị phần tại Malaysia. Với 10% thị phần vào năm 2016, doanh thu của Wall’s tại Việt Nam đạt 115 triệu USD.

Chỉ số các thương hiệu được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam và chỉ số Nhận diện thương hiệu của một số nhãn hàng kem hàng đầu ở Việt Nam. Nguồn: EMI, VCSC.

Đối thủ tiềm tàng của cả Wall’s và KDF chính là Vinamilk. Doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam vẫn chưa đẩy mạnh kinh doanh mảng kem. Điều này dễ hiểu khi tổng diện tích thị trường kem ở Việt Nam chỉ tương đương 6% tổng doanh thu của Vinamilk năm 2016. Dù vậy, Vinamilk vẫn đang chiếm lĩnh 10% thị phần trong mảng kem. Với thương hiệu và hệ thống phân phối sẵn với , khi Vinamilk chú trọng đẩy mạnh mảng kem, các công ty trong ngành giai đoạn này sẽ phải đối mặt với áp lực tranh đua mạnh mẽ hơn.

ngày nay , danh mục sản phẩm kem của Vinamilk bao gồm 50 loại SKU (so với khoản 20 của Wall”s và 200 của KDF) với 4 thương hiệu: Kem hôp Vinamilk (sử dụng tại nhà), Delight, Nhóc Kem (kem đá), và Twin Cows. Vinamilk và Nhóc Kem cạnh tranh trong thị trường giá tốt với các hương vị cơ bản, trong lúc Twin Cows được triển khai năm 2015, là thử thách đầu tiên của Vinamilk khi thâm nhập vào phân khúc cao cấp .

Trong nhóm “tứ đại gia” Thủy Tạ là thương hiệu lâu năm nhất nhưng vẫn chưa cho thấy sự bứt phá về thị phần khi chỉ giới hạn thị trường tại Hà Nội. Được thành lập năm 1945 tại Hà Nội, Thủy Tạ là một trong số một vài thương hiệu kem đầu tiên ở Việt Nam. đến hiện giờ , doanh nghiệp vận hành các nhà hàng và tiệm cà phê, thay vì chỉ tập trung vào mảng phân phối bán lẻ kem.

Ở thị trường cao cấp , còn phải kể đến một số cửa hàng kem ở các đô thị lớn với mhững thương hiệu như Fanny, Bud’s, Haagen-Dazs. Kem từ một số chuỗi cửa hàng này thường sở hữu có giá cao hơn gấp vài lần so với kem bán lẻ. cho nên , đấy là một phân khúc riêng biệt và không phải là đối thủ tranh đua trực tiếp với các công ty tập trung bán lẻ như KDF, Wall”s và Vinamilk.

nghiên cứu thêm vi tri sunwah pearl