Bkav “tái khởi nghiệp” với… Bphone 2

Cách đây vài ngày, hôm 17.7.2017, Bkav đã công khai mối hợp tác chiến lược cộng có nhà phân phối lẻ Thế Giới Di Động xoay quanh chiếc smartphone tạm gọi là Bphone 2. Bkav “tái khởi nghiệp” lĩnh vực smartphone sau lần khởi nghiệp năm 2015 có Bphone 1 (tạm gọi cho chiếc Bphone Thứ nhất) thất bại!

Khởi nghiệp có một số cái nhất!

Những vị lãnh đạo của Bkav nói về Bphone 1: “Là chiếc liên hệ Việt Thứ nhất do 1 doanh nghiệp trong nước kiến trúc và sản xuất ở Việt Nam bằng 1 dòng tiếng Anh được ghi trên nắp lưng: “Designed by Bkav – Made in Vietnam”. Để sản xuất Bphone, Bkav có 82 đối tác toàn cầu, 800 chi tiết linh kiện, kiến trúc khung nhôm nguyên khối có 130 mũi khoan…

bkav “tai khoi nghiep” voi… bphone 2 hinh anh 1

Đại diện Bkav công bố Bphone 2 có Thế Giới Di Động, kế bên (áo trắng) là ông Nguyễn Tử Quảng, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Bkav. Ảnh: Thu Hằng.

Ông Quảng khẳng định ở buổi công bố: “Bphone 1 hội tụ một số cái nhất. Đó là smartphone Thứ nhất trên địa cầu được kiến trúc phẳng (bằng sáng chế đã được đăng ký bảo hộ độc quyền năm 2011)”. Tiếp lời, phó chủ tịch Vũ Thanh Thắng nói: “Bphone 1 nổi bật về độ trung thực màu so có iPhone 6 và Samsung S6 Edge”. Phụ trách phần mềm Bkav Vũ Ngọc Sơn khẳng định: “Bphone 1 là chiếc liên hệ an toàn nhất địa cầu: không virút, không nghe lén, không bị ăn cắp dữ liệu”. Kết thúc buổi công bố Bphone, ông Quảng tâm sự: “Với sự xuất hiện của Bphone, Việt Nam không còn là vùng trũng về công nghệ, sánh vai một số cường quốc trên địa cầu về công nghệ sản xuất di động”.

Nhưng Bphone không “nhất” như một số gì mà tập thể lãnh đạo Bkav ca ngợi. Thất bại “đã nhìn thấy trước” của Bkav từ kiến trúc cho đến truyền thông, giá cả và chiêu thức kinh doanh. Nhiều chuyên gia phân khúc cho rằng, việc Bkav chọn hình thức phân phối hàng online (ở hai website: vala.vn và bkav.com.vn) là 1 sai lầm lớn, vì bạn muốn tỏ tường 1 sản phẩm lần đầu xuất hiện trên phân khúc. Dù cho đặt hàng trước (theo lời Bkav là 12.000 máy) nhưng không giao đúng thời gian cam đoan, thiếu trước hụt sau đã làm nhiều bạn từ chối nhận hàng. Có nguồn tin nói rằng, Bkav chỉ phân phối được vài ngàn con Bphone 1!

Gần 1 năm sau, khi hỏi về số lượng Bphone phân phối ra trên phân khúc, đại diện của Bkav cười tươi: “Chuyện đã cũ. Chờ tập mới vậy”. Dù thất bại về kinh doanh và cả danh tiếng nhưng bù lại, giá trị nhận biết về Bphone 1 quá lớn. Chưa kể một số tờ báo viết liên tục về ông Quảng, về Bphone 1…, theo dữ liệu từ hệ thống SocialHeat của YouNet Media, từ ngày 29.12.2014 – 12.1.2015, đã có 70.001 lượt bình luận, 76.158 lượt thích và 68.316 lượt chia sẻ về Bphone 1.

Tái khởi nghiệp

Nếu không có gì một sốh tân, ngày 8.8.2017, Bkav sẽ “tái khởi nghiệp có Bphone 2”. Khác có Bphone 1, lần này Bkav hình như đã có nhiều một sốh tân, trước mắt là một sốh dự trù cho sản phẩm này xuất hiện trên phân khúc. Bkav đã có một sốh làm khác, như lời chia sẻ của ông Nguyễn Tấn Sang (Bình Thạnh, TP.HCM) có báo Thế Giới Tiếp Thị khi nói về Bphone 1: “Bkav đừng gắng sức làm tốt hơn Apple và Samsung, mà hãy cố gắng làm khác đi”.

Rò rỉ cấu hình của Bphone 2: màn hình AMOLED kích cỡ 5,5 inch, camera sau là 21 megapixel, camera trước là 5 megapixel, chip xử lý Snapdragon 625 8 nhân 64bit, 3GB RAM, 32GB ROM…

Quan sát động thái của Bkav kể từ khi rò rỉ tài liệu về Bphone 2 đã thấy lần này họ làm khác trước đây có thái độ tiết kiệm rất nhiều, từ lời nói cho đến hình ảnh sản phẩm cũng như hình ảnh ông Quảng. Cho đến nay, theo đại diện Bkav, Bphone 2 chỉ xuất hiện 1 lần trên đường phố Hà Nội trong 1 video clip để dành công bố sản phẩm này trong buổi công bố. Cách đây 1 tuần, ông Quảng đã có cuộc gặp kín có tổng giám đốc Thế Giới Di Động Trần Kinh Doanh, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động Đoàn Văn Hiểu Em. Gần đây nhất là tài liệu chính thức về hợp tác giữa Bkav và Thế Giới Di Động. Ông Hiểu Em xác nhận: “Thế Giới Di Động sẽ phân phối Bphone 2 nhưng không phải theo hình thức độc quyền”. Bkav đã có bước đi khôn ngoan trong việc tiếp cận kênh phân phối lẻ số 1 Việt Nam, không chỉ là lời xác nhận phân phối hàng, mà còn tận dụng 1,5 triệu lượt bạn truy cập vào Thegioididong.com và Dienmayxanh.com mỗi ngày để quảng bá, tiếp thị, kinh doanh…

Bà Đỗ Thu Hằng, giám đốc truyền thông của Bkav, nói: “Bphone là tâm huyết của ông Quảng, là niềm tự hào của Bkav. Từ một số thất bại của thế hệ Thứ nhất, chúng tôi biết sẽ làm gì cho thế hệ thứ hai. Chưa thể nói về thành công vào thời điểm này, khi sản phẩm chưa chính thức xuất hiện, nhưng điều đảm bảo cắt giảm một số điểm yếu”.

Bkav đã cảm thấy một số điều cần làm có chiếc Bphone 2. Nhưng, từ một số câu chuyện trên thương trường smartphone hàng chục năm nay, không chỉ là giá, chính sách phân phối hàng kinh doanh, hậu mãi… mà còn phải có niềm tin sâu sắc, tình yêu mãnh liệt mới có thể tồn ở được. Chút hy vọng dành cho Bkav trong lần “tái khởi nghiệp” này.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *