Bầu Đức đang “đếm tiền mỏi tay” nhờ trái cây?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trong 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận từ việc phân phối 1 vài loại trái cây như chanh dây, chuối, thanh long… của HAGL Agrico (mã HNG) đạt 425 tỷ đồng. Tính ra, mỗi ngày bầu Đức “bỏ túi” hơn 2,3 tỷ đồng từ mảng kinh doanh mới này…

Theo báo cáo tài chính mà Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico vừa mở phân phối, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2017, mảng trái cây đã có về 809 tỷ đồng doanh thu và 425 tỷ đồng lợi nhuận – tương ứng có biên lợi nhuận gộp đạt 52,5%.

bau duc dang “dem tien moi tay” nho trai cay? hinh anh 1

Kinh doanh trái cây đang có lại lợi nhuận hơn 2,3 tỷ đồng/ngày cho bầu Đức (Ảnh: IT)

Với kết quả kinh doanh này, mảng trái cây đã vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đâyng góp doanh thu phân theo sản phẩm GĐ nửa đầu năm nay.

Kết quả kinh doanh tốt hơn so có chuẩn bị

Báo cáo của HNG cho thấy, vận hành kinh doanh trái cây của HAGL đang có các bước khởi đầu tốt hơn so có chuẩn bị của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai). Cụ thể, trước đây ở Đại hội Cổ đông thường niên năm 2017 của doanh nghiệp này, HNG đặt ra kế hoạch cho mảng trái cây là sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận lên tới 42,4% (1.094 tỷ lợi nhuận gộp trên 2.578 tỷ đồng doanh thu) – Một tỷ suất lợi nhuận vốn rất cao đối có ngành kinh doanh cây ăn trái ở Việt Nam vốn khá bấp bênh. Tuy nhiên, đến thời điểm giai đoạn này thì tỷ suất lợi nhuận này đang còn cao hơn chờ mong.

Theo đây, tỷ suất lợi nhuận bình quân 6 tháng đầu năm 2017 của ngành trái cây có lại đã đạt tới 52,5%. Tương ứng, có con số 809 tỷ đồng doanh thu thu được từ phân phối trái cây thì bầu Đức “bỏ túi” khoản lợi nhuận lên tới 425 tỷ đồng; hay nói 1 1 vàih cụ thể hơn, mỗi ngày bầu Đức bỏ túi hơn 2,3 tỷ đồng lợi nhuận.

Tất nhiên, theo đánh giá của giới tài chính thì lợi nhuận gộp chỉ mới phản ánh 1 phần hiệu quả vận hành kinh doanh trái cây bởi lợi nhuận thực sự mà bầu Đức “bỏ túi” cần phải trừ đi 1 vài chi phí tài chính, chi phí quản lý, vận chuyển, bảo quản… liên quan trực tiếp đến mảng kinh doanh này. Tuy nhiên, các khởi đầu tốt đẹp này khiến cho khá nhiều nhà đầu tư thấy được bất ngờ, đồng thời cũng khiến cho cổ phiếu HNG đã có 6 phiên liên tục tăng giá, vượt qua mức 10.400 đồng/CP.

Vì sao mảng trái cây có lại lợi thế lớn như thế cho bầu Đức so có tình hình kinh doanh của 1 vài doanh nghiệp cộng ngành ở Việt Nam?

Trước hết, bầu Đức hiện đã trồng 17 loại trái cây khác nhau có qui mô trồng là 18.686 ha ở Việt Nam, Lào và Campuchia nên nếu nói về nhân tố tranh giành, bầu Đức hiện chỉ chịu sức tranh giành đến từ 1 vài nông trại nhỏ, sản lượng không đáng kể. Chưa kể về lợi thế diện tích khiến chi phí sản xuất thấp hơn so có mặt bằng chung.

Kế đến, theo báo cáo của HNG, chất lượng sản phẩm của HAG nổi bật so có trái cây của 1 vài hộ nông dân nhỏ lẻ. Trên thực ở, diện tích trồng lớn giúp HAG có thể phân phối sản phẩm trực tiếp cho 1 vài nhà phân phối buôn ở Trung Quốc. Do vậy, giá phân phối của HAG cao hơn 30-50% so có 1 vài hộ tiểu nông trong khi nhu cầu lại ổn định hơn.

Ngoài ra, do nhu cầu tiêu thụ trái cây ở Trung Quốc đang tăng mạnh nên HAG có thể tiêu thụ được trọn vẹn sản phẩm chanh dây. Trên thực ở, theo tài liệu từ Tập đoàn HAGL thì trái cây của HNG được trồng dựa trên thỏa thuận về sản lượng được ấn định từ trước có bạn trong khi giá phân phối được điều chỉnh theo giá phân khúc, nên doanh nghiệp này cũng không lo đầu ra cho 1 vài sản phẩm…

Bầu Đức đã “trải đường” cho ngành trái cây thế nào?

Theo đánh giá của 1 chuyên gia đến từ Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC), bầu Đức đã “trải đường” khá rộng cho ngành trái cây của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Cụ thể, ngoài bạn chính là cái nhà phân phối sỉ lớn ở Trung Quốc, bầu Đức còn thông qua hợp tác có MWG (Công ty CP Thế giới Di động), để phân phối sản phẩm trái cây vào chuỗi Bách Hóa Xanh của doanh nghiệp này, giúp mảng trái cây của bầu Đức xâm nhập phân khúc trong nước, đồng thời cũng giúp cắt giảm rủi ro phân khúc.

Hiện ở, tuy sản lượng trái cây ban đầu phân phối cho MWG không thực sự lớn (MWG hiện có 105 cửa hàng Bách hóa Xanh, tiêu thụ 15-20 tấn trái cây mỗi ngày). Tuy nhiên, tiềm năng này có thể sẽ tăng lên khi ở Đại hội cổ đông mới đây của MWG, doanh nghiệp này đạt mục tiêu đến cuối năm nay, số cửa hàng sẽ tăng lên 250 cửa hàng và trong 12 tháng tới, hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ tiêu thụ trái cây đạt 200 – 5.000 tấn mỗi ngày.

Nên nhớ, phía Bách Hóa Xanh đã ký cam đoan sẽ ưu tiên hàng do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất trước 1 vài nhà cung cấp khác cộng mặt hàng.

Ngoài ra, để chủ động trong việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, bầu Đức cũng thành lập doanh nghiệp chuyên phân phối trái cây là Heygo có 51% có của HAG. Trong tương lai, Heygo sẽ thi công hệ thống 1 vài cửa hàng phân phối lẻ trái cây ở 1 vài đô thị lớn và thực hiện 1 số chiến lược phân phối hàng khác ở trong nước và 1 vài phân khúc xuất khẩu tiềm năng…

Một báo cáo mới đây về tiềm năng kinh doanh ngành trái cây của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai do Công ty Chứng khoán HSC mở phân phối khiến khá nhiều nhà đầu tư bất ngờ, đây là không phải trọn vẹn qui mô trồng trái cây giai đoạn này đều thuộc có của HAG.

Cụ thể, trong 18.686 ha trồng trái cây của bầu Đức, có dao động 906 ha qui mô trồng chanh dây; 296,2 ha trồng bơ; 223 ha trồng sầu riêng; 50 ha trồng bưởi và 50 ha trồng cam thuộc có của Công ty Phát triển Nông nghiệp Đại Thắng. Đây là 1 doanh nghiệp TNHH và HAG không có cổ phần ở Đại Thắng. Tuy nhiên, về căn bản theo giải đáp của HAG thì đơn vị này đang nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp Đại Thắng dù việc kiểm soát theo hình thức nào thì không được tiết lộ.

Ngoài ra, có 391,3 ha qui mô trồng chanh dây; 71,6 ha trồng chuối; 80,1 ha trồng bơ và 32,7 ha trồng sầu riêng thuộc có của Công ty chăn nuôi Gia Lai (HAG đang có 23,46% cổ phần doanh nghiệp này).

Theo tài liệu được mở phân phối, từ đầu năm 2017 đến nay, HAG đã mua trái cây từ 2 doanh nghiệp trên có giá bằng chi phí và hưởng trọn vẹn lợi nhuận thu được sau khi phân phối. Ngoài ra, HAG có thể sẽ mua Đại Thắng trong quý 3.2017 này nhưng chưa có kế hoạch mua Công ty chăn nuôi Gia Lai.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *