4 gương mặt mới của Hàng VN chất lượng cao

Cuối tháng 1.2018, ban dự án bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) – Chuẩn hội nhập” kết nạp bốn thành viên mới, đó là: công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, công ty liên doanh bột quốc tế Intermix, công ty nông sản thực phẩm Lâm Đồng, và chi nhánh công ty dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) ở Long An.

Bốn thương hiệu có 1 vài tình cảnh riêng, thân phận riêng, nhưng điểm chung là họ biết tự nâng mình lên để cung cấp 1 vài nguyên tắc khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm của phân khúc trong và ngoài nước.

4 guong mat moi cua hang vn chat luong cao hinh anh 1

Hiện Dalat AgriFoods đã cung cấp 1 vài hệ thống quản lý và an toàn thực phẩm như: ISO 22000:2005, ISO 9001:2008, HACCP…

Phủ kín phân khúc

Thập kỷ 80 của thế kỷ 20, dược sĩ, kỹ sư trạm nghiên cứu kỹ dược liệu (sở Y Tế TP.HCM) đã thành lập công trình có tên Đồng Tâm có ý nghĩa “đồng tâm hợp lực” từ góp vốn, tự chưng cất nguyên liệu, tự sản xuất và tự phân phối… nhóm sản phẩm kẹo bổ multivitamin, viên ngậm mentha, cốm bổ trẻ em… Lần hồi, Đồng Tâm cũng sống được trên phân khúc, vì giá cả thích hợp có túi tiền của bạn trong 1 vài năm khốn khó. Năm 1989, công trình Đồng Tâm trở thành cơ sở thực phẩm Đồng Tâm, là nơi tiến hành 1 vài đề tài nghiên cứu kỹ của 1 vài chuyên gia dinh dưỡng, để sản xuất 1 vài sản phẩm phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và bệnh nhân trong trung tâm y tế, có sản phẩm tiêu biểu là Enalaz. Đầu năm 2000, Đồng Tâm nâng cấp thành công ty, sau đó gọi tắt là NutiFood. Với ba nhóm sản phẩm: bột dinh dưỡng ăn dặm, sữa bột dinh dưỡng và thực phẩm dinh dưỡng cao năng lượng, năm 2001, NutiFood đã được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC. Từ năm 2003, NutiFood bắt đầu thi công hệ thống phân phối ở 64 tỉnh, thành, tạo nên doanh thu tăng hơn 250%/năm, chiếm thị phần cao nhất về sữa bột nguyên kem ở phân khúc Việt Nam.

4 guong mat moi cua hang vn chat luong cao hinh anh 2

Năm 2004, công ty liên doanh bột quốc tế Intermix là công ty Thứ nhất của Việt Nam liên doanh có Nhật Bản để sản xuất bột trộn sẵn, có hai nhãn hiệu Mikko và Hương Xưa.

Năm 2004, công ty liên doanh bột quốc tế Intermix là công ty Thứ nhất của Việt Nam liên doanh có Nhật Bản để sản xuất bột trộn sẵn, có hai nhãn hiệu Mikko và Hương Xưa. Theo đại diện của Intermix, từ 10 loại sản phẩm, đến nay công ty đã có hơn 200 chủng loại sản phẩm khác nhau phục vụ cho nhiều đối tượng. Hiện 1 vài sản phẩm của Intermix đã có mặt ở phân khúc ba miền có sản lượng tiêu thụ đạt trung bình hơn 600 tấn/tháng. Ngoài ra, Intermix còn xuất khẩu ra 1 vài phân khúc nước ngoài như: Mỹ, Nhật Bản, Úc…

Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Lâm Đồng có thương hiệu Dalat AgriFoods được thành lập từ năm 1976. Tài sản giai đoạn này của Dalat AgriFoods là 1 trang trại chuyên canh cây gia vị có quy mô 100ha ở Đưng K’Nớ (Lạc Dương, Lâm Đồng), 1 nhà máy chế biến rau quả cấp đông ở Đức Trọng (Lâm Đồng) và 1 chi nhánh ở TP.HCM có năng suất ước tính dao động 300.000 – 500.000 tấn rau/năm. Với thế mạnh về sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản, giai đoạn này 1 vài sản phẩm của Dalat AgriFoods đã có mặt ở đa số 1 vài hệ thống trung tâm mua sắm lớn trong cả nước. Không chỉ đứng được ở phân khúc nội địa, 1 vài sản phẩm của Dalat AgriFoods còn có mặt ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Úc…

4 guong mat moi cua hang vn chat luong cao hinh anh 3

Sữa bột pha sẵn là sản phẩm nghiên cứu kỹ của 1 vài chuyên gia NutiFood.

Ngày 1.4.2015, công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (tên tiếng Anh viết tắt là SASCO) đã chọn lọc thành lập chi nhánh ở Long An có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất và đóng chai nước mắm. Trong đó, sản phẩm vượt trội là nước mắm hiệu “2 Cá Cơm”. Nguyên liệu để làm nên nước mắm “2 Cá Cơm” được nhập trực tiếp từ công ty Phú Quốc SASCO (thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang). Theo quy trình, 1 vài con cá cơm tươi đánh bắt từ vùng biển Phú Quốc sẽ được ướp muối ngay trên tàu và được ủ chượp trong thời gian dài trong 1 vài thùng gỗ, sau đó chế biến ở xưởng riêng ở Long An.

Đầu tư công nghệ tiên tiến

Để cung cấp niềm tin của người tiêu dùng có 1 vài sản phẩm đạt chất lượng cao và đủ nguyên tắc khi xuất khẩu sang 1 vài phân khúc lớn, 1 vài công ty đạt chuẩn HVNCLC – Chuẩn hội nhập đã đầu tư công nghệ tiên tiến, cũng như 1 vài chứng nhận toàn cầu về quản lý sản xuất.

Năm 2005, NutiFood đầu tư nhà máy sản xuất ở khu công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương) có hệ thống thiết bị theo công nghệ Đức, Thuỵ Điển… chắc chắn chất lượng sản phẩm và môi trường an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2006, nhà máy NutiFood Bình Dương mở rộng được chứng nhận đạt nguyên tắc GMP thực phẩm, nguyên tắc HACCP. Năm 2010, NutiFood ký kết hợp tác có tổ chức ABS-QE (Mỹ) trong việc thi công và giám sát hệ thống quản lý chất lượng và gia hạn liên tục cho đến nay. Năm 2014, NutiFood ký kết có Hoàng Anh Gia Lai dự án chăn nuôi 120.000 bò sữa, đồng thời bắt đầu làm thi công nhà máy NutiFood Cao nguyên ở khu công nghiệp Trà Đa (Pleiku, Gia Lai) có công suất chế biến 500 triệu lít sữa/năm. Năm 2015, NutiFood bắt đầu làm thi công nhà máy NutiFood ở cụm công nghiệp Kiện Khê (Hà Nam) có công suất chế biến 200 triệu lít sữa tươi và 31.000 tấn sữa bột/năm. Đại diện của NutiFood cho biết, quy trình sản xuất khép kín từ khâu kiểm tra nguyên liệu đầu vào cho đến khi vận chuyển đến nhà phân phối sản phẩm, có hệ thống quản lý chất lượng theo nguyên tắc GMP, HCCP, ISO 22000 và dưới sự giám sát chất lượng của tổ chức ABS-QE Mỹ. Ngoài ra, dữ liệu về nguồn nước, khí, nhiệt độ môi trường, chất thải… còn được lưu lại trong hồ sơ sản xuất.

Để sản phẩm có mặt ở 1 vài phân khúc “khó tính” như Mỹ, Úc…, Intermix đang có 1 vài chứng nhận về quản lý chất lượng như: ISO 9001:2015, ISO 22000:2005, ISO 14001:2015, BRC Ver7.

Hiện Dalat AgriFoods đã cung cấp 1 vài hệ thống quản lý và an toàn thực phẩm như: ISO 22000:2005, ISO 9001:2008, HACCP… Đại diện Dalat AgriFoods cho biết, công ty tiến hành công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất và chế biến trái cây, thảo dược gia vị và 1 vài loại hoa có 1 vài thiết bị làm mát chân không dành cho sản phẩm tươi sống và hệ thống IQF dành cho rau đông lạnh. Dalat AgriFoods còn là công ty có tính năng nhập khẩu và phân phối 1 vài kỹ thuật canh tác tiên tiến, chất liệu và thiết bị, từ hạt giống, hệ thống thuỷ lợi tưới nhỏ giọt…

Với ngành hàng “tinh tế” như nước mắm, 1 vài sản phẩm của “2 Cá Cơm” được sản xuất theo dây chuyền tiên tiến và quản lý theo 1 vài nguyên tắc HACCP, ISO 9001:2015, ISO 22000:2005, HALAL, chuỗi thực phẩm an toàn TP.HCM. Không chỉ tiêu thụ trong nước, 1 vài sản phẩm “2 Cá Cơm” còn được xuất khẩu sang phân khúc Đài Loan, Hong Kong, Mỹ.

Bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia nguyên tắc chất lượng thực phẩm quốc tế

“Nhiều nguyên tắc nhưng còn thiếu niềm tin”

Ở châu Âu, việc phân tích nguyên tắc, dù tin tưởng nhưng phải thực hiện hàng năm, hàng tháng. Họ quan niệm: “kiểm tra là nhắc chừng”, vấn đề vẫn là thực tâm. Tiêu chuẩn GlobalGAP có ảnh hưởng lớn ở châu Âu, vì nó bao trùm từ sản xuất tới phân khúc, việc chuẩn hoá được nhấn mạnh là phải tạo thói quen tuân thủ.

Ở Mỹ, SA8000 có 9 điều khoản, trong đó có 8 điều khoản thuộc công ước, hệ thống luật phải tương thích. Hệ thống này tuân thủ luật của quốc gia sở ở, nhưng nếu luật ở quốc gia đó không rõ ràng thì họ đưa luật của họ vào. Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã sửa nhiều quy định, nhưng còn nhiều nguyên tắc quốc gia chưa được hệ thống nguyên tắc quốc tế thừa nhận. Nếu không muốn chuyển đổi, muốn giữ chuẩn của mình thì sẽ phải đối chuẩn cho tương thích.

Hiện nay, vòng đàm phán có tổ chức GlobalGAP về mặt kỹ thuật và đưa nguyên tắc Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) – Chuẩn hội nhập lên trang của họ đã xong, bây giờ là việc tiếp cận hệ thống ngoại khu để tạo lòng tin. Lần Thứ nhất, Việt Nam có hệ thống nguyên tắc HVNCLC – Chuẩn hội nhập, theo tôi nếu làm tràn lan sẽ không đủ lực, nên đi vào chuỗi, khai thác tối đa ưu thế công nghệ số hoá, minh bạch hoá tài liệu công ty đạt nguyên tắc này. Trước hết và luôn luôn xem đó là công cụ tạo lòng tin từ hệ thống phân phối lẻ.

Tiêu chuẩn Việt Nam có nhiều nhưng chưa được sắp xếp, chưa tin nhau nên chưa thừa nhận lẫn nhau, từ đó chưa tương trợ nhau. Trong khi 1 vài hiệp định thương mại song phương (FTA), khu vực (hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN – ATIGA) đã vào tới cửa, bây giờ muốn sống hay nhường đất cho người khác trong 1 vài năm tới chính là do 1 vàih làm, 1 vàih tiếp cận và tương thích có hệ thống chuẩn mực. Từ chuẩn sẽ làm ra công cụ thông minh để người tiêu dùng tiếp cận, kiểm tra, thừa nhận.

Bên cạnh nguyên tắc, người phân phối lẻ muốn kiểm soát hàng giả, hàng thật. Có vậy mới bảo vệ nhà sản xuất cung ứng hàng vào hệ thống phân phối lẻ. Khi GlobalGAP chú tâm tới nguồn gà thả ở châu Phi, tôi thấy tiếc khi chúng ta đã có chuẩn HVNCLC – Chuẩn hội nhập, sao không nghĩ tới việc xuất gà thả vườn sang EU; trong khi cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều có 1 vài giống gà nổi tiếng, có thể phát triển, minh bạch hoá chuỗi giá trị của 1 vài trang trại. Châu Phi chưa có bằng chứng sản xuất an toàn, trong khi ta hoàn toàn có thể làm được nhờ có chương trình bảo tồn gien bản địa và chuỗi gà thả vườn chưa bị “phá” như 1 vài ngành khác.

Cốt lõi trong việc này là làm sao phân khúc có lòng tin vào nguyên tắc, cả nhà cung cấp và nhà phân phối lẻ xem đó như giá trị tăng lên. Do đó, việc nâng cấp từ chứng nhận cho tới việc sử dụng để người dùng tự kiểm tra, thừa nhận phải có tiến hành (application – viết tắt là app), phải làm ngay trong năm nay.

Ông Huỳnh Quốc Tịnh, điều phối viên quốc gia về thực phẩm bền vững WWF Việt Nam

“Chuẩn hội nhập là nhắc mình tuân thủ luật chơi toàn cầu”

Nói đến việc chuẩn hoá hàng hoá phân phối ra phân khúc, kiểm soát gắt gao chẳng qua là nhắc công ty tuân thủ, trước hết vì môi trường đó chính là của mình.

HVNCLC – Chuẩn hội nhập là nguyên tắc để công ty thi công, phát huy thương hiệu tốt hơn, để sản phẩm được truy xuất tốt hơn, kiểm định lý do tốt hơn và tỷ trọng đạt nguyên tắc quốc tế cao hơn. Có chứng nhận nguyên tắc là 1 1 vàih để bắt đầu sự 1 vàih tân theo 1 vàih tìm lời giải tối ưu: đối chiếu trình độ, chuyển đổi và thừa nhận lẫn nhau.

ASC, GlobalGAP, BAB và 1 số tổ chức chứng nhận quốc tế đang làm theo kiểu này. Khi đăng ký là thành viên của nhau, việc đưa bộ nguyên tắc lên web, xác định trình độ hoặc đưa ra công đoạn chuyển đổi để có thể thừa nhận lẫn nhau.

Người mua có nhiều 1 vàih phân tích, đối chiếu, truy xuất lý do và khi chứng nhận đáng tin cậy lại có tiến hành để mọi người truy xuất, công việc sẽ thuận lợi hơn nhiều. Không như hồi xưa, bây giờ bạn là người Việt ở nước ngoài có thể mua hàng Việt qua Amazon, Alibaba ngay từ nước mình, chứ không nhất thiết chở container phân phối sang tay rồi phải lưu kho, chờ kiểm mẫu 100%… Khi bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập có app, biết đâu Việt kiều làm nhà hàng ở nước ngoài, cũng sẽ đặt hàng qua mạng. Bán qua kênh đó, công ty hoàn toàn có lợi cho 1 vài nỗ lực làm thương hiệu, tránh cảnh phân phối cho nhà nhập khẩu để rồi họ lột nhãn, “thêm mắm dặm muối” mà thiệt thân cho chính chủ!

Có bộ nguyên tắc HVNCLC – Chuẩn hội nhập, cảm giác của người mua sẽ nghiêng về bên thứ ba, đó là 1 vài tổ chức độc lập chứng nhận. Kinh nghiệm cho thấy, việc theo đuổi hành trình quốc tế hoá nguyên tắc không hề dễ làm. Doanh nghiệp phải đón nhận 1 vàih tân vì 1 vài nguyên tắc liên tục có 1 vài phiên bản mới. Cuộc chơi toàn cầu khắc nghiệt, nhưng đó chính là điều kiện để công ty trưởng thành.

Thịnh An ghi

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *